Thursday, April 2, 2015

ตั้งเป้าจะลดน้ำหนักให้ได้มากๆในเวลาสั้นๆ หวังดีแต่ได้ผลร้าย

หวังดีแต่ได้ผลร้าย!!!
หลายคนเหลือเกินชอบตั้งเป้าจะลดน้ำหนักให้ได้มากๆในเวลาเร็วๆ โดยหลายๆครั้งมักจะมีหน่วยงาน หัวหน้า คนในครอบครัวตั้งรางวัลเป็นแรงจูงใจไว้ให้ หรือแม้แต่การที่ตัวคุณเองตั้งเป้าหมายเวอร์สุดพลังขนาดนี้ ซึ่งที่ต้องบอกว่าเป็นการหวังดี แต่ได้ผลร้ายเพราะอย่างแรก ตามคู่มือคำแนะนำจากองค์กรด้านสุขภาพระดับโลกทั้งหลายนั้นบอกไว้ว่า คนเราควรลดน้ำหนักไม่เกินเดือนละประมาณ 2-4 กิโลกรัม (ยกเว้นว่าจะอ้วนมากกกๆ อาจจะลดได้มากกว่านี้นิดหน่อย)
สูตรลดน้ำหนัก เร่งด่วน ผิดวิธี
เพราะอะไร?? เพราะการลดน้ำหนักที่มากกว่านี้ได้นั้น จะเกิดผลเสียกับร่างกาย!!!
วันนี้จึงต้องมาเล่าว่าเวลาน้ำหนักเราหายไป อะไรเกิดขึ้นกับร่างกายบ้าง??
โดยปกติแล้วมีสูตรคำนวณคร่าวๆ ว่าการที่เราสร้างส่วนต่างพลังงาน หรือกินน้อยกว่าที่เผาผลาญได้ประมาณ 7,000 แคลอรี่ จะลด"ไขมัน" ได้หนึ่งกิโลกรัม
หมายความว่า ถ้าคุณออกกำลังกายปกติวิ่งหนึ่งชั่วโมง ตีให้เยอะๆเลยก็ได้ 700 แคลอรี่ หมายความว่าต่อให้คุณวิ่งวันละชั่วโมง ทุกวันเป็นเวลาเดือนนึง และกินพอดีกับพลังงานพื้นฐานที่ร่างกายต้องการ ก็ลดได้แค่ 3 กิโลกรัม
และถ้ามาดูพวกสูตรลดน้ำหนักเร่งด่วนทั้งหลาย ซึ่งคนส่วนมากที่ทำก็จะไม่มีแรงออกกำลังกาย ฉะนั้นถ้าลองประมาณการดูว่าวันนึงคนเราเผาผลาญได้วันละ 1,500 แคลอรี่ ต่อให้กินสูตรลดน้ำหนักวันละ 500 แคล ก็จะมีพลังงานติดลบได้วันละ 1,000 แคลอรี่ ฉะนั้นถ้าต่อให้อดทนกินสูตรลดน้ำหนักเหล่านี้ได้ทั้งเดือน ก็พึ่งจะลดไขมันได้แค่ประมาณ 4 กิโลกรัมอยู่ดี
อ้าาววว ถ้าจะบอกว่าอย่ามาพูดมั่วๆ คนลดได้เดือนเป็นสิบกิโลกรัมก็มีมาแล้วตั้งหลายคน จะบอกว่าเป็นไปไม่ได้หรือเป็นไปได้ลำบากได้อย่างไร!!
ก็ต้องบอกว่าทำไมจะไม่ได้ เพราะที่บอกว่าลดยากลดเย็นนั้นมัน คือการลดไขมัน แต่ไอ้ที่ลดได้เป็นสิบกิโลกรัมนั้น มันลดน้ำหนัก
อย่างแรกๆเลยที่น้ำหนักมันลดได้เร็วๆนะมันเป็นน้ำหนักของอาหารที่คุณงดไปนั่นแหละ โดยปกติคนเรากินอาหารมื้อละ 200-300 กรัม วันนึงก็มีอาหารเข้าร่างกายไป เกือบๆกิโล หรือแค่คุณดื่มน้ำ 1 ลิตร น้ำหนักก็ขึ้นมา 1 กิโลกรัม ฉะนั้นคุณเล่นงดอาหารที่กินเข้าไปตามปกติ น้ำหนักมันก็ต้องหายไปอยู่แล้ว
อยากลดได้เยอะๆก็ฉี่ก็อึไปออกไป แล้วไม่ต้องกินเข้าไปเพิ่ม (โดยส่วนมากถ้าไม่กินยาลดความอ้วนที่กดความอยากอาหาร ก็นั่งบำเพ็ญเพียรฝึกความอดทนกันไป) น้ำหนักก็ลดได้สบายๆ (พวกยาลดความอ้วนเลยชอบแอบใส่ยาขับปัสสาวะ หรือยาระบายลงไป ซึ่งน้ำหนักตรงนี้ลดได้สักพักก็จะไม่ลงอีก)
อันตรายจากสูตรลดน้ำหนัก เร่งด่วน
ต่อมาเมื่อร่างกายได้รับสารอาหารไม่พอก็จำเป็นต้องตัดการใช้พลังงานส่วนเกินออกไป ซึ่งโดยปกตินั้นการควบคุมน้ำหนักที่ดีมักจะต้องมีการแนะนำให้ฝึกความแข็งแรงสร้างกล้ามเนื้ออยู่เสมอ เพราะกล้ามเนื้อนั้นเป็นเตาเผาพลังงานชั้นยอด แต่เมื่อคุณอยู่ในภาวะอดอยาก กล้ามเนื้ออันน้อยนิดของคุณก็กลายเป็นส่วนเกิน ฉะนั้นมีการคำนวณว่าแค่คุณมีพลังงานติดลบประมาณ 1,200 แคลอรี่ ก็ทำให้สามารถเสียมวลกล้ามเนื้อไปได้แล้วถึง 1 กิโลกรัม
ฉะนั้นถ้าคุณใช้สูตรลดน้ำหนักเร่งด่วน แล้วคุณเสียมวลกล้ามเนื้อล้วนๆ คุณก็สามารถลดน้ำหนักได้สบายๆถึง 25 กิโลกรัมในหนึ่งเดือน!!! (O_o) ตามสูตรคำนวณ (ซึ่งในความเป็นจริงแล้วลดทีเยอะๆอย่างนี้ไม่ได้หรอก เพราะน้ำหนักที่ลดลงไปก็ผสมๆกันทั้งไขมัน กล้ามเนื้อ น้ำ)
เสร็จแล้วเป็นไง ภูมิใจกันลดน้ำหนักได้เยอะๆ ได้ของแถมสิครับ หนังเหี่ยวยังงี้ ป่วยบ่อย ไม่สบาย บางคนเกือบตายไปก็มี (ไอ้คนบอกสูตรรับผิดชอบมั้ย) ซึ่งร่างกายเมื่ออดอาหารเป็นเวลานาน ก็เครียดสิครับ เครียดไปยังระดับเซลล์กันเลยทีเดียว เพราะไขมันเนี่ยถ้าดูจากวิวัฒนาการของมนุษย์เราแล้ว เปรียบได้กับสมบัติล้ำค่า หรือเงินเก็บของร่างกายเลยทีเดียว เพราะในอดีตมันเป็นเครื่องการันตีว่าเราจะมีชีวิตรอดแม้จะไม่ได้กินอาหารหลายๆวัน ทีนี้พอคุณลดไขมันในร่างกายอย่างรวดเร็วและยาวนาน ร่างกายก็จะยิ่งลดการเผาผลาญเร่งการกักเก็บไขมันเป็นวงจรที่เราเรียกว่า โยโย่เอ็ฟเฟ็ค หรือไขมันกลับมากระจายมากกว่าเดิม (ถ้าคุณอ่านมาถึงตอนนี้ได้ คงมีคำถามในใจว่า แล้วจะให้กรูทำอย่างไร ก็จะบอกให้ ทำใจสิครัช กินสะสมมาเป็นปี เวลาลดดันจะใช้เวลาแป็บเดียว
ที่มา: ปากร้ายแต่หวังดี
        โค้ชเป้ง
ปล. ส่วนใครที่ยังอยากทำอยู่ ก็เชิญเลือกสูตรลดน้ำหนักมั่วๆตามเน็ตขึ้นมาสักสูตร ห่วยเหมือนกันหมด ใช้ได้แน่นอน แต่ตอนออกกำลังกายแนะนำไม่ต้องไปเข้าฟิตเนส ฟิตหุ่นให้เสียเวลา (เพราะอดอาหารแล้วไปออกกำลังกายหนักๆอาจจะต้องไปนอนหยอดน้ำข้าวต้มได้) ถ้าจะลดน้ำหนักให้ได้เร็วที่สุดให้เน้นออกกำลังกายแบบเบาๆนานๆ เดิน ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ วันละหลายๆชั่วโมง ทำทัั้งวันได้ยิ่งดี
ลดน้ำหนัก
กินคลีน Eat CleanFoods
Exercise ออกกำลังกายทุกวัน

No comments:

Post a Comment