Thursday, November 14, 2013

คำคมดีๆ ที่จะทำให้คุณต้อง "ยิ้ม"


"รอยยิ้ม" เกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อ 2 มัดใหญ่ คือ ไซโกเมติก เมเจอร์ ( Zygomatic major) ที่จะช่วยดึงมุมปากให้ยกขึ้นไปหาโหนกแก้ม และออร์บิคิวลาริส ออคิวไล (Orbicularis Oculi ) ที่จะช่วยดึงเนื้อแก้มและเบ้าตาให้ยกขึ้น

จากการศึกษาพบว่า เมื่อกล้ามเนื้อใบหน้าเคลื่อนไหวจนเกิดเป็นรอยยิ้ม จะส่งผลทำให้โลหิตแดงที่ไปเลี้ยงสมองมีอุณหภูมิลดลง จะทำให้เกิดความรู้สึกสบายและผ่อนคลาย ซึ่งจะตรงข้ามกับการทำหน้านิ่วคิ้วขมวด ที่การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อใบหน้าจะทำให้สมองมีอุณหภูมิสูงขึ้น และเกิดความรู้สึกไม่สบาย นอกจากนี้ ในขณะที่คนเรายิ้ม หัวใจจะเต้นช้าลง ความดันโลหิตลดลง ระบบต่างๆ ในร่างกายจะผ่อนคลาย ต่อมหมวกไตจะทำงานน้อยลง ฮอร์โมนอะดรีนาลีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดจะถูกขับออกมาน้อยลงด้วย การยิ้มจึงช่วยลดความเครียดได้

และวันนี้เราก็มีคติ คำคม ข้อคิดดีๆ มาฝากกันคะ รับรองว่าอ่านแล้ว คุณจะยิ้มแบบไม่หุบเลยทีเดียวละคะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเลยคะ


"รอยยิ้ม"
เปรียบเสมือนกุญแจ
ที่สามารถเปิดหัวใจของทุกคนได้


เมื่อมีดีก็ต้องมีเลว
มีรอยยิ้มก็ต้องมีความเศร้า
จงพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมี
และจดจำให้ได้ว่าเรามีอะไรบ้าง
จงให้อภัยอยู่เสมอ
แต่จงอย่าลืมที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาด
และอย่ามัวมานั่งเศร้าเสียใจกับสิ่งที่ผ่านไปแล้วอยู่เลย


แม่บอกกับหนูไว้ว่า
บางครั้งคนเราก็ต้องร้องไห้บ้าง 
เพื่อที่จะได้มีที่ว่างในหัวใจไว้เติมรอยยิ้มลงไปให้เต็ม


ชีวิตคนเรานัั้นมันช่างสั้นนัก 
แหกกฏซะบ้าง 
ให้อภัยทันทีทันใด
จูบช้าๆ 
รักด้วยความจริงใจ
หัวเราะให้สะใจ
และอย่าได้เสียดายกับสิ่งที่ทำให้เรายิ้มได้


มีเหตุผลมากมายที่ทำให้คนเราต้อง "ยิ้ม"
จงหามันให้เจอ


ความโกรธไม่ได้ช่วยให้ปัญหาที่มีอยู่ง่ายขึ้น
น้ำตาไม่ได้ช่วยทำให้สิ่งที่เสียไปแล้วกลับคืนมาได้
แต่ "รอยยิ้ม" และ "ความยินดี พอใจ" ทำให้คุณเข้มแข็งขึ้น


ฉันรักความทรงจำที่ทำให้ฉันยิ้มได้
ไม่ว่่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตของฉันในตอนนี้ก็ตาม


เมื่อไหร่ก็ตามที่มีโอกาส คววรทำให้คนอื่นมีรอยยิ้มบ้าง 
เพราะเราไม่รู้ว่าหรอกว่ามันสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตเขาได้มากมายแค่ไหนในขณะนั้น


ความเงียบ และรอยยิ้ม
เป็นสองสิ่งที่มีอำนาจ
"รอยยิ้ม" เป็นหนทางที่ช่วยแก้ปัญหาหลายๆ ปัญหา
ส่วน "ความเงียบ" เป็นหนทางที่จะช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาหลายๆ ปัญหา


ทุกๆ ครั้งที่เรายิ้มให้ใครสักคนหนึ่ง
มันเป็นการกระทำที่สื่่อถึงความรัก
เปรียบเสมือนของขวัญสำหรับคนๆนั้น
และเป็นสิ่งที่สวยงาม


ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนแล้วแต่มีเหตุผลของมัน
จงอยู่กับมัน รักมัน และเรียนรู้ไปกับมัน
จงทำให้รอยยิ้มของคุณเปลี่ยนโลกใบนี้
แต่อย่าให้โลกใบนี้เปลี่ยนรอยยิ้มของคุณ

"รอยยิ้ม" เป็นสิ่งที่ทุกคนมี แต่อยู่ที่ว่าเราจะเอามันออกมาใช้หรือไม่ รอยยิ้มเป็นสิ่งที่สวยงามที่ช่วยสร้างโลกใบนี้ให้น่าอยู่ เปลี่ยนวันร้ายๆ ให้กลายเป็นวันดีๆ 

การแบ่งปันรอยยิ้ม เปรียบเสมือนการแบ่งปันความสุข ดังนั้นอย่าลืมแบ่งปันรอยยิ้มของคุณแก่คนรอบข้างนะคะ 

แปลและเรียบเรียงโดย นันทพร คำยอด 

No comments:

Post a Comment