Friday, April 3, 2015

ข้าวแกง อาหารตามสั่ง ต่างจากกินอาหารคลีนยังไง?

วันๆกินแต่ข้าวแกง อาหารตามสั่ง ของกินก็ซื้อตามรถเข็นข้างถนนแถวออฟฟิศ จะไปลดความอ้วนได้อย่างไร เพราะเห็นใครๆที่หุ่นดีเค้าก็ต้องกินอาหารคลีน
ข้าวราดแกง
อาหาร ข้างออฟฟิศ















หลายคนคงได้ยินเรื่องเกี่ยวกับกระแสการทานอาหารคลีน ก็คงมีข้อสงสัยว่าการกินคลีนนั้นดีต่อสุขภาพยังไง ช่วยลดน้ำหนักได้จริงไหม? ก่อนอื่นเราคงต้องมาทำความเข้าใจว่า สิ่งที่ไม่คลีนนั้นคือ ส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการ เช่น น้ำตาล โซเดียม(อาหารรสเค็ม) ไขมันที่ปริมาณมากเกินไป วัตถุกันเสีย สารเคมีที่ใส่ในกระบวนการแปรรูปอาหาร
ฉะนั้นการกินคลีน ก็คือการหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ เพราะถ้าเรามาลองดูทีละอย่างแล้ว น้ำตาลก็เป็นสิ่งที่เพิ่มแคลอรี่ให้กับร่างกายโดยไม่มีสารอาหารอื่นๆที่มีประโยชน์แต่อย่างไร โซเดียมทั้งหลายก็เป็นตัวการทำให้ความดันโลหิตสูง ไขมันที่มากเกินไปก็จะทำให้เรามีรูปร่างอ้วน แถมยังจะไปเกาะอยู่ตามหลอดเลือดเป็นต้นเหตุของโรคไม่ติดต่อทั้งหลาย ส่วนสารเคมี วัตถุกันเสียทั้งหลายแม้จะมีหน่วยงานที่คอยควบคุมไม่ให้ในอาหารแต่ละประเภทใส่มาในปริมาณมากเกินไป แต่ถ้าคุณกินแต่ของสำเร็จรูป อาหารแปรรูปทั้งวัน ทุกวัน ร่างกายก็ย่อมต้องทำงานหนักเพื่อที่จะกำจัดของเสียเหล่านี้ โดยแนวความคิดว่า “อาหารอายุยาว ทำให้คนกินอายุสั้น” น่าจะยังใช้ได้ดีเสมอ
โดยรายละเอียดของอาหารคลีนนั้นยังมีแตกต่างกันอีกมากมายตามแต่ละสำนักจะนิยาม แต่ผลพลอยได้จากการกินคลีนที่น่าจะเหมือนๆกันก็คือ การมีสุขภาพที่ดีขึ้น(เพราะเราได้กินแต่ของดี มีประโยชน์ ไม่ได้เอาอาหารขยะเข้าร่างกาย) และที่สำคัญรูปร่างก็จะดีขึ้น ไขมันส่วนเกินก็จะลดลง เพราะอาหารคลีนในแคลอรี่เท่ากันกับพวกจังค์ฟู๊ดจะมีปริมาณมากกว่า และทำให้อิ่มนานกว่านั่นเอง (เช่น ชาเขียวรสหวานหนึ่งขวดให้พลังงานเท่าเสต็กอกไก่หนึ่งจาน) โดยข้อควรระวังในการกินคลีนก็คือ คนที่ตึงมากเกินไป ไม่ยืดหยุ่นให้เข้ากับชีวิตประจำวัน เครียดกับการกินมาก ต้องทำอาหารเองหรือซื้ออาหารคลีนแพงๆกินตลอด พอทำไปสักพักทนไม่ไหวก็จะตบะแตกกลับมากินเยอะ น้ำหนักตัวพุ่งขึ้นสูงกว่าเดิม แต่ถ้าจะให้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับชีวิตประจำวัน
กินคลีน
Eat clean
















*เราก็สามารถทำได้ง่ายๆคือ เลือกของกินในชีวิตประจำวันเรานี่แหละแต่เลี่ยงของหวานมันเค็ม ของแปรรูป โดยอาจจะลองเริ่มจากแค่วันละมื้อ หรืออาทิตย์ละวัน เมื่อเราชินก็ค่อยๆเพิ่มมากขึ้น แค่นี้เราก็สามารถกินคลีนได้ง่ายๆ และมีสุขภาพและหุ่นที่ดีอย่างยั่งยืนแล้วละครับ

ที่มา: โค้ชเป้ง

No comments:

Post a Comment