Saturday, October 5, 2013

ศิลปะการป้องกันตัวสำหรับผู้หญิงยุคใหม่

ในโลกปัจจุบันมีภัยอันตรายเพิ่มขึันทุกวัน โดยเฉพาะอันตรายที่เกิดกับผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นการข่มขืน ชิงทรัพย์ การคุกคามทางเพศ การหลอกลวงสารพัดรูปแบบ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้หญิงจะต้องหาวิธีป้องกันตัว ทั้งการอ่านข่าวสาร ข้อมูลการเตือนภัย ศึกษากลโกงของโจผู้ร้าย รวมไปถึงการเรียนรู้ศิลปะการป้องกันตัวเอง หากมีเวลาว่างๆ กิจกรรมสำคัญที่ผู้หญิงควรทำก็คือ การฟิตร่างกายให้แข็งแรง และเรียนรู้ศิลปะการป้องกันตัว โดยวันนี้เรามีศิลปะการป้องกันตัวที่น่าสนใจมาฝากกันคะ

1. มวยไทย (Mauy Thai) ศิลปะในการป้องกันตัวชั้นเลิศของไทย ซึ่งมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน มีลีลาศที่อ่อนช้อย งดงาม เป็นที่รู้จักและโด่งดังไปทั่วโลก นอกจากจะเป็นศิลปะในการป้องกันตัวแล้ว มวยไทยยังเป็นเคล็ดลับความงามของดารา นางแบบหลายๆ คน เช่น แองเจลิน่า โจลี่, ลูกเกด เมทินี, นก-อุษณีย์ วัฒฐานะ และมาริสา แอนนิต้า ที่ใช้กีฬามวยไทยในลดน้ำหนัก สร้างรูปร่างที่กระชับ สมส่วน สำหรับผู้ที่สนใจอยากเรียนรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย และใช้มวยไทยเพื่อช่วยลดน้ำหนัก สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่

2. คราฟมาก้า (Krav Maga) เป็นระบบการป้องกันตัวของอิสราเอล ที่ได้รับการพิสูจน์ว่าใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและในสงคราม ใช้อบรมในหน่วยราชการตำรวจทหาร ทั้งอเมริกาและยุโรป เป็นระบบการต่อสู้ที่คิดขึ้นโดยชาวอิสราเอล เป็นการต่อสู้ที่ค่อนข้างใหม่ คือ เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 60 ปีที่แล้ว แต่ก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง พัฒนามาเรื่อยๆ เพื่อใช้ในหลักสูตรการต่อสู้มือเปล่าของทหารในกองทัพอิสราเอล เน้นการฝึกซ้ำในช่วงเวลาหนึ่งเพื่อให้เกิดการตอบรับอัตโนมัติของร่างกายต่อสภาวะคับขันต่างๆ

3. เทควันโด (Tae Kwon Do) ศิลปะการต่อสู้ที่รวมเอาการต่อย การป้องกัน การจู่โจม และการเตะเข้าด้วยกันเป็นท่าชุดที่มีจังหวะลีลา สามารถเล่นเป็นงานอดิเรกหรือเพื่อให้เกิดความฟิต บางคนเล่นจริงจังมากจนจบระดับขั้นต่างๆ นอกจากจะมีประโยชน์ด้านการป้องกันตัว ยิ่งมีความตั้งใจมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้จิตใจเกิดสมาธิมากขึ้น ส่วนประโยชน์ต่อร่างกาย คือ ช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น ช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่น ความว่องไว กล้ามเนื้อแข็งแรง และช่วยให้การทำงานระหว่างมือและสายตาประสานกัน

4. คาราเต้ (Karate) เป็นที่รู้กันดีว่าคาราเต้คือศิลปะการต่อสู้ ชั้นเรียนคาราเต้ประกอบด้วยการยืดกล้ามเนื้อแขน ขา การเตะ การต่อย การป้องกันและการต่อสู้กับคู่ซ้อม การต่อสู้ป้องกันตัวไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดความมั่นใจเท่านั้น แต่การฝึกฝนจนผ่านระดับขั้นสายต่างๆ ยังนำมาซึ่งความรู้สึกภาคภูมิใจในความสำเร็จ และนอกจากจะทำให้เกิดความว่องไวแล้ว คาราเต้และท่าทางเคลื่อนไหวที่เข้มแข็งช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนกระชับและ ร่างกายแข็งแรง ช่วยให้หน้าท้องแบนราบ กล้ามเนื้อขาและแขนแข็งแรง

5. ไอคิโด (Aikido) เป็นศิลปะการต่อสู้สมัยใหม่ของญี่ปุ่น พัฒนาขึ้นโดย อุเอะชิบะ โมริเฮ เป็นการรวบรวม กลั่นกรอง เอาคุณลักษณะพิเศษของศิลปะการต่อสู้หลายแบบของญี่ปุ่นในสมัยโบราณเข้าด้วยกัน ศิลปะการต่อสู้บางแบบที่พบในวิชาไอคิโดมีอายุนับย้อนหลังไปได้ถึงกว่า 700 ปี  ไอคิโด้ ไม่ใช่ กีฬาเหมือน เทควันโด้ หรือ ยูโด จึงไม่การแข่งขัน ไม่มุ่งเน้นการเอาชนะ แต่เป็นศิลปะป้องกันตัวจากการกระทำทุกรูปแบบ ทั้งมือ และมีอาวุธ ในระยะประชิดตัว เป็นการป้องกันตัวโดยการหักข้อต่อต่าง ๆ ของร่างกาย อาทิ ข้อมือ ข้อศอก คอ หลัง หัวเข่า ข้อเท้า และพร้อม ๆ กันนั้นมีลักษณะการเหวี่ยงทุ่มกระแทกพื้น ไอคิโดยังเป็นศิลปะป้องกันตัวที่ใช้พลังทางกายน้อย โดยเน้นใช้พลังสมอง คิดหาวิธีควบคุมคู่ต่อสู้โดยใช้แรง (กำลังกาย) ของคู่ต่อสู้ทำ สาวๆ สามารถฝึกไอคิโดได้ดี เพราะไม่ต้องใช้กำลังของตัวเองมาก ส่วนประโยชน์ของไอคิโดนั้น นอกจากจะให้ผู้ฝึกรู้จักวางแผน สามารถควบคุมสติได้ดี มีจิตใจที่มั่นคง อ่อนโยนแล้ว ยังทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

6. จูจุสึ (Jiu Jitsu) เป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะการต่อสู้โบราณของซามูไรที่เรียกกันว่า ไทจุสสุ ซึ่งหมายถึงศิลปะการใช้ร่างกาย  ลักษณะการต่อสู้ของจูจุสึในสมัยก่อนนั้นจะขึ้นอยู่กับสำนักนั้นๆ โดยมากจะมีทั้งการโจมตี การล๊อค การทุ่ม ในบางสำนักจะมีการฝึกการใช้อาวุธด้วย จนในบางครั้งจะถูกเรียกกันว่าเป็นวิชาที่มีทุกอย่าง การต่อสู้ของจูจุสึในสมัยก่อนนั้นจะเป็นการต่อสู้แบบไม่มีกติกา และ จะทำทุกวิถีทางเพื่อล้มคู่ต่อสู้ ทั้งนี้จูจุสึถูกฝึกให้ไม่มีความไร้ปราณีต่อคู่ต่อสู้ไม่ว่ากรณีใดๆ

7. Judo (ยูโด) เป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีวิวัฒนาการมาจาก  จูจุสึ  เป็นวิชาที่สามารถต่อสู้กับคู่ต่อสู้ที่มีอาวุธ หรือต่อสู้ด้วยมือเปล่า เป็นการทำลายจุดอ่อนของคู่ต่อสู้ นอกจากจะเป็นการฝึกเพื่อป้องกันตัวเองแล้วยังเป็นการบริหารร่างกายเพื่อให้เกิดความแข็งแรง ทำให้ร่างกายมีสัดส่วนที่เหมาะสม มีความโอนอ่อนผ่อนตามสถานการณ์ต่างๆ รู้จักควบคุมตนเองให้มีการทรงตัวที่มั่นคง และทำให้เกิดความผ่อนคลายแก่ร่างกายและจิตใจ ทำให้เกิดสมาธิ นอกจากนี้ยังเป็นเกมกีฬาการต่อสู้ที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดความกล้าหาญ อดทน และสร้างความมั่นใจให้ตัวเองอีกด้วย

8. มวยหวิงชุน (Wing Tsun) หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง IP Man คงรู้จะพอคุ้นๆ กับมวยหวิงชุนกันบ้าง หวิงชุน หรือหยุ่งชุน เป็นศิลปะการต่อสู้อันเก่าแก่ของจีน เป็นมวยที่ไม่ต้องใช้พละศึกษาหรือสุขศึกษามากนัก เหมาะสมกับสรีระของผู้หญิง ที่แรงกายอ่อนกว่าผู้ชาย แต่เน้นในการป้องกันตัวและจู่โจมในระยะสั้นแบบเชื่องช้า

9. จีทคุนโด้ (Jeet Kune Do) สำหรับแฟนพันธุ์แท้ของบรูซ ลี (Bruce Lee) หรือ หลี่ เสี่ยวหลง คงจะรู้จักการต่อสู้ชนิดนี้เป็นอย่างดี จีทคุนโด้เป็นศิลปะการป้องกันตัวชนิดหนึ่งที่เน้นการ เตะ ต่อย เป็นพื้นฐาน โดยผู้คิดค้นศิลปะการป้องกันตัวนี้คือ "บรูซ ลี" โดยมีพื้นฐานมาจาก มวยหวิงชุน แต่มีการนำศิลปะการป้องกันตัวหลายชนิดมาผสมผสานกัน เช่น มวยเส้าหลิน มวยสากล เทควันโด มวยปล้ำ ยูโด จึทคุนโด้ เป็นศิลปะการป้องกันตัวที่โด่งดัง และได้รับการยอมรับไปทั่วโลก เป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีสอดแทรกปรัชญาเข้าไปด้วย ทำให้ผู้ฝึกได้รู้จักตัวเอง เรียนรู้ปรัชญา มีสมาธิ จิตใจมั่นคงมากขึ้น

10. ฮับคิโด (Hapkido) ศิลปะการป้องกันตัวของชาวเกาหลี ปัจจุบันแพร่หลายอย่างมากในวงการ
ตำรวจ หน่วยอารักขาของสหรัฐอเมริกา แคนาดา ประเทศแถบยุโรป และทั่วโลกกว่า 150 ประเทศกระบวนการสอนเน้นเรื่องการเคลื่อนไหวต่อเนื่องป็นวงกลม รู้จักการใช้แรงของคู่ต่อสู้ให้เป็นประโยชน์ สามารถดึงพลังภายในร่างกายออกมาใช้ได้ ทำให้สุขภาพร่างกายดีไปด้วย ในหลักปรัชญา ฮับคิโดเน้นเรื่องค้นหาความเป็นตัวตน จิต และสมาธิ เมื่อฝึกเป็นระยะเวลานานๆ ติดต่อกัน ทำให้ผู้ฝึกเกิดความมั่นใจในตัวเอง ตัดสินเหตุการณ์ได้อย่างถูกต้อง และเฉียบพลัน สามารถควบคุมจิตใจของตนเอง และควบคุมร่างกายของคู่ต่อสู้  นอกจากฮับคิโดจะเป็นศิลปะการต่อสู้แล้ว ผู้เรียนยังสามารถนำปรัชญาของฮับกิโดมาใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งแก้ไขปัญหาในการดำเนินชีวิตได้อีกด้วย

สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือ "สติ" เมื่อเกิดภัยร้ายขึ้น อย่าตกใจจนเกินไป ให้พยายามมีสติ หาวิธีเอาตัวรอด และทำให้ตัวเองเจ็บตัวน้อยที่สุด

หากต้องการเรียนรู้เทคนิควิธีการป้องกันตัวด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การใช้มีด กระบองสั้น สเปรย์พริกไทย เครื่องช็อคไฟฟ้า สามารถอ่านเพิ่มได้ที่ thaiselfdefense.blogspot.com

สำหรับสาวๆ ที่สนใจคอร์สเรียนศิลปะการป้องกันตัว (Self Defense) มีสถาบันสอนใกล้ๆ กับรถไฟฟ้าสถานีพระโขนง เดินทางได้สะดวก และราคาไม่แพงมาก สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่ หรือสอบถามได้ที่หมายเลข 08 1660 0864 หรือ www.sanooklife.com


บทความโดย นันทพร คำยอด


No comments:

Post a Comment