Thursday, September 26, 2013

10 วิธีช่วยสร้างชีวิตให้มีความสุขมากขึ้น


1. Let go, forget the burdens of the past  
ปล่อยให้อดีตผ่านไป อย่าจดจำ อย่าใส่ใจ เราเจ็บวันนี้ไม่ใช่เพราะเรื่องราวในอดีต แต่เพราะตัวเราเองเอาเรื่องราวในอดีตมาคิดซ้ำแล้ว ซ้ำอีก ไม่จบไม่สิ้น ดังนั้น อย่าเอาอดีตกลับมาคิดทำร้ายตัวเองซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า เพราะอดีตเมื่อผ่านไปแล้ว เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้ แต่สิ่งที่เราทำได้คือ ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด และถ้าอยากให้วันพรุ่งนี้เป็นวันของเรา ก็จงวางแผนว่าอยากให้อนาคตเป็นแบบไหน และลงมือทำ

2. Be whoever you want to be 
เป็นในสิ่งที่ตัวเองอยากจะเป็น ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นในแบบที่เราคิดว่าคนอื่นอยากให้เราเป็น หรือในแบบที่คนในสังคมคิดว่าดี เท่ห์ และคิดว่าเราควรเป็นแบบนั้น แบบนี้ เพราะถ้าเรามัวแต่เอาเวลาทั้งชีวิตที่เป็นของเรา พยายามทำตัวในแบบที่คนอื่นอยากให้เราเป็น แต่เราไม่ได้อยากเป็นแบบนั้น เท่ากับเป็นการทำร้ายตัวเอง นอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังทำให้ชีวิตของเราไม่มีความสุข

3. Think positively
มองโลกในแง่ดี ไม่ว่าจะเจอเรื่องราว สถานการณ์เลวร้ายขนาดไหน พยายามหาแง่งาม ข้อดี ข้อคิดจากสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะอย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้ ได้ข้อคิดจากสิ่งที่เกิดขึ้น และได้เห็นว่าไม่มีอะไรเลวร้ายไปซะหมด เห็นไหมละคะ แค่คิดดี มันก็ทำให้เรามองเห็นสิ่งๆ ดีในวันที่เลวร้าย และเป็นพลังให้ก้าวต่อไป ไม่ท้อแท้ สิ้นหวัง เสียใจกับวันแย่ๆ

4. Remember that everything happens for a reason
จงจำไว้เสมอว่า ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นโดยบังเอิญ ทุกสิ่ง ทุกอย่างเกิดขึ้นมาล้วนแล้วแต่เป็นเหตุ เป็นผล มีที่มาที่ไป หากอยากรู้ว่าทำไมชีวิตในวันนี้เราเป็นแบบนี้ ลองย้อนกลับไปดูเมื่อวานว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นผลมาจากการกระทำของเมื่อวาน ถ้าหากอยากให้วันพรุ่งนี้ดีขึ้นกว่าวันนี้และเมื่อวาน ก็จงทำวันนี้ให้ดีที่สุด

5. Change
เปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้ตัวเองโตแค่อายุ แต่ควรใช้เวลาทุกนาทีในชีวิตให้มีค่า เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ค้นหาตัวเอง พยายามพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่อยากเป็น เติบโตด้วยอายุและความคิดไปพร้อมๆ กัน

6. "Look after the pennies and the pounds will look after themselves"
อย่ามองว่าแค่เศษเหรียญไม่มีค่า แต่ให้สนใจ เก็บสะสมเศษเหรียญเหล่านั้นไว้ เพราะวันหนึ่งมันจะกลายเป็นเงินก้อนโตที่เรานำไปใช้ประโยชน์ได้ อันนี้เป็นสุภาษิตของอังกฤษ หมายถึงว่า อย่าประมาท ให้เราละเอียด รอบคอบ ใส่ใจกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่าเห็นว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ เพราะสิ่งเล็กๆ น้อยๆ นั้น จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ หากเราไม่ใส่ใจ ทำผิดพลาดไป ก็ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาไม่ดีเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น จะขับรถไปซื้อของหน้าปากซอย เราคิดว่าขับไปใกล้ๆ ไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยก็ได้ แต่ใครจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขับไปได้นิดหน่อย อาจมีรถอีกคันมาชนเราก็ได้ ถ้าเราคาดเข็มขัดอาจเจ็ํบตัวน้อยหน่อย แต่ถ้าเราไม่คาดอาจเจ็บหนัก หรือถึงขั้นเสียชีวิตก็เป็นได้

7. Build relationships
สานสัมพันธ์กับคนรอบข้าง มองหาเพื่อนดีๆ สักคนไว้แชร์เรื่องราวดีๆ ไว้แบ่งปันความสุข ความสนุกด้วยกัน ชีวิตจะได้มีสีสัน มีคุณค่าให้จดจำ

8. Live your life with purpose
มีเป้าหมายในชีวิต ไม่ใช่แค่อยู่ไปวันๆ ปล่อยเวลาให้ผ่านอย่างไร้ค่า ให้เขียนลงในกระดาษว่าอยากให้ชีวิตเป็นแบบไหน พร้อมกับเขียนวิธีที่จะนำไปสู่เป้าหมาย และลงมือทำอย่างตั้งใจ

9. Take responsibility
เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น อย่ามัวแต่โยนความผิดให้ผู้อื่น หากสิ่งที่วางไว้ไม่ตรงไปตามแผน ก็อย่ามัวแต่โทษตัวเอง หรือตำหนิคนอื่น จงยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น และหาทางแก้ไข

10. Smile 
อย่าลืมยิ้มวันละนิด เพราะการยิ้มเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดฟีน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง และรู้สึกว่าชีวิตนี้ช่างมีความสุขจริงๆ

ที่มา: thisinspired.me
แปลและเรียบเรียงโดย นันทพร คำยอด


No comments:

Post a Comment