Monday, September 16, 2013

5 นิสัยดีๆ ที่ควรสร้าง

ภาพจาก http://www.dietihub.com
การที่เราจะมีสุขภาพดี สมบูรณ์ แข็งแรงได้นั้น สำคัญคือ เริ่มต้นที่ตัวเรา ต้องสร้างนิสัยที่ดีก่อน วันนี้เรามี 5 นิสัยดีๆ ที่ควรสร้างมาฝากกันคะ

1. กินอาหารเช้าที่อุดมด้วยโปรตีนในช่วง 30 นาทีหลังตื่นนอน ทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่าอาหารเช้าคือมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน และอาหารโปรตีนสูงจะเพิ่มการเผาผลาญสูงขึ้น เมื่อเทียบกับอาหารเช้าแบบคาร์โบไฮเดรตสูง

2. เพิ่มความยืดหยุ่น เรามักตื่นมาด้วยร่างกายที่แข็งเกร็งเพราะอยู่ในท่าเดียวตลอดทั้งคืน การยืดเหยียดกล้ามเนื้อเบา ๆ จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อเพิ่มความกระฉับกระเฉง และลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ในระยะยาว เช่นเดียวกับตอนก่อนนอน การยืดกล้ามเนื้อก็ช่วยเรื่องการไหลเวียนโลหิต ช่วยให้ผ่อนคลาย และนอนหลับได้ดีขึ้น

3. ออกไปข้างนอกอย่างน้อยวันละ 30 นาที การได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้าทำให้ร่างกายได้สร้างวิตามินดีที่เราไม่สามารถได้จากอาหารเพียงอย่างเดียว และสำคัญต่อสุขภาพกระดูก โรคหัวใจ และมะเร็งบางชนิด ลองหาเวลาออกไปข้างนอกให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อรับแดดและได้สูดอากาศบริสุทธิ์

 4.หาที่เงียบ ๆ อยู่คนเดียว โซเชียลเน็ตเวิร์กทำให้เราถูกเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา และเกิดการรับข้อมูลจนล้น ลองหาเวลาและที่เงียบ ๆ อยู่คนเดียวจะแค่ 5 หรือ 10 นาทีก็ได้ ปิดโทรศัพท์หลับตา และผ่อนคลาย ด้วยการตั้งสมาธิกับลมหายใจ อย่ากังวลอะไร นี่ไม่ใช่เวลาที่จะกังวลเรื่องเดดไลน์ หรือบิลค่าใช้จ่าย การทำสมาธิช่วยลดความเครียด เพิ่มความสุข เพิ่มภูมคุ้มกัน และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

5. ลุกจากทำงานเป็นระยะ ลองคิดดูซิว่าคุณใช้เวลานั่งโต๊ะนานแค่ไหน ยืนขึ้นและลุกออกไปเป็นประจำ เพื่อป้องกันความเครียดทางสายตา และให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย การนั่งนานเกินไปก็สร้างแรงกดให้หลังส่วนล่างจนอาจทำให้ปวดหลังได้

ที่มา: health.kapook.com

No comments:

Post a Comment