Sunday, June 19, 2016

ฝึกพิลาทีสสำหรับหญิงตั้งครรภ์

 

ช่วงนี้เห็นดาราที่กำลังจะเป็นคุณแม่หลายๆคนหันมาออกกำลังกายกันทั้งนั้นเลย บางทีก็มีดราม่าอีกว่าทำไมไม่กลัวจะแท้งหรอไปออกกำลังกายแบบนั้น ห่วงสวยแต่ไม่ห่วงลูกในท้องบ้าง ไรงี้ เยอะไปอีก 

จริงๆคนท้องไม่ใช่คนป่วยนะคะ สามารถออกกำลังกายได้ เพียงแต่ต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าปกติและต้องอยู่ในความดูแลของเทรนเนอร์ที่มีความรู้ค่ะ

พิลาทิสเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนท้องมากค่ะ เพราะเป็นการออกกำลังกายประเภท Low impact ซึ่งไม่เกิดแรงกระแทกมากโดยเฉพาะกับข้อต่อต่างๆ เนื่องจากช่วงตั้งครรภ์ ข้อต่อจะหลวมกว่าปกติโดยเป็นผลจากฮอร์โมน เพื่อช่วยรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น และอีกปัญหาที่พบบ่อยช่วงตั้งครรภ์ก็คือ อาการปวดหลัง โดยเฉพาะหลังส่วนล่าง ซึ่งการฝึกพิลาทิสจะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนหลังและกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแข็งแรงมากขึ้น ช่วยพยุงน้ำหนักท้อง และจะช่วยให้มีแรงเบ่งคลอดมากขึ้นด้วย ในบทความต่างประเทศหลายๆฉบับก็สนับสนุนว่าพิลาทิสนั้นดีต่อสุขภาพคุณแม่ค่ะ 

นอกจากนั้น พิลาทิสยังดีต่อคุณแม่หลังคลอดด้วย เพราะการฝึกพิลาทิสจะช่วยให้กล้ามเนื้อช่องคลอดแข็งแรงด้วยนะคะ เพราะเวลาฝึกต้องขมิบช่องคลอดไปด้วย ซึ่งเป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Kegel Exercise ซึ่งโดยปกติคุณแม่หลังคลอดจะได้รับคำแนะนำให้ฝึกทำเพื่อกระชับช่องคลอดและกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานค่ะ

หากคุณแม่ท่านใดสนใจลองศึกษาข้อมูลดูค่ะ ที่สตูดิโอเปิดคอร์สพิลาทิสสำหรับหญิงตั้งครรภ์ เพราะหญิงตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางกายภาพเยอะ ต้องเรียนกับครูที่ฝึกมาเฉพาะด้านเท่านั้นค่ะ รายละเอียดดังนี้ http://www.sanooklife.com/products/pilates-private-asoke

No comments:

Post a Comment