Wednesday, October 1, 2014

ออกกำลังเพื่อลดน่องทำอย่างไร


ก่อนอื่นเราต้องดูก่อนว่าขาและน่องของเรามีลักษณะแบบไหนเพื่อที่จะเลือกการบริหารได้อย่างถูกทาง ดูว่าน่องเราใหญ่เพราะกล้ามเนื้อหรือใหญ่เพราะไขมัน หรือน่องลีบไม่สมส่วน

น่องใหญ่แบบมีกล้ามเนื้อเป็นปั้นๆ

ต้องทำใจกันก่อนว่าอาจจะด้วยลักษณะทางพันธุกรรมของเราที่มีโครงสร้างกระดูกและการทิ้งน้ำหนักเวลาเดินที่ส่งผลให้กล้ามน่องเราเจริญมาแบบนี้ แนวทางคือพยายามไม่ไปกระตุ้นให้กล้ามเนื้อส่วนนี้เจริญไปมากกว่านี้ และพยายามสลายไขมันเมื่อส่วนที่เป็นไขมันลดลง ขาของคุณก็จะดูเฟิร์มขี้นเอง แนวทางออกกำลังเพื่อลดน่อง

งดต่อส้น

ทำส้นให้เตี้ยลง คืองดใส่ส้นสูงนั่นเอง งดเดินด้วยปลายเท้าหรือจมูกเท้า (เดินแบบยกส้น) เลือกรองเท้าที่ใส่แล้วเดินสบายและลงน้ำหนักได้เต็มเท้าแทน

วิ่ง

เพราะการวิ่งนี่แหละที่จะช่วยให้ขาและน่องของคุณดูเล็กลงได้ ข้อแม้คือต้องไม่วิ่งเร็วจี๋เหมือนนักวิ่งลมกรด และอย่าวิ่งด้วยปลายเท้าให้วิ่งลงเต็มเท้า วิ่งที่ความเร็วพอประมาณ แต่วิ่งให้นาน (ง่ายๆคืออย่าเลียนแบบนักวิ่งระยะสั้นแต่ให้เลียนแบบนักวิ่งมาราธอนแทน) ถ้าไม่วิ่ง ก็ออกกำลังแบบคาร์ดิโอแบบอื่นก็ได้ ที่สำคัญคือคาร์ดิโอที่คุณเลือกทำต้องเป็นคาร์ดิโอแบบมีแรงต้านน้อย ถ้าวิ่งบนเครื่องวิ่งก็ไม่ต้องปรับความชัน ถ้าวิ่งกลางแจ้งก็วิ่งบนพื้นเรียบ อย่าไปวิ่งขึ้นเขา การวิ่งระยะยาวนี่แหละที่จะช่วยลดทั้งขนาดของกล้ามเนื้อและไขมัน ไม่เฉพาะแต่ที่ขาของคุณเท่านั้นที่จะลด ส่วนอื่นๆก็จะลดลงตามไปด้วย

หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เน้นความแข็งแรงและความเร็วจากกล้ามเนื้อขา

รวมทั้งการกระโดดที่มีการกระแทกสูงอย่างเช่นการกระโดดเชือก (แบบเอาปลายเท้าลง) คาร์ดิโอแบบเข้มข้น กิจกรรมที่มีการปรับความชันหรือความฝืด พวกวิ่งขึ้นเขาหรือวิ่งแบบปรับความชัน เพราะกิจกรรมแบบนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อขาพัฒนาใหญ่ขึ้นไปอีก

ออกกำลังแบบคาร์ดิโอที่มีแรงกระแทกต่ำๆ

อาทิเช่น ว่ายน้ำ เดิน cross-training และปั่นอีลิปติคอล ที่จริงอีลิปติคอลเป็นกิจกรรมที่มีแรงกระแทกน้อยมาก แต่ขอเตือนอีกทีว่าคือถ้าอยากออกกำลังเพื่อลดน่อง อย่าลืมปรับแรงต้านให้น้อยลงด้วย

หลีกเลี่ยงเครื่อง step machine

รวมทั้งการออกกำลังกายอื่นๆที่เน้นการปีนป่าย และออกกำลังแบบมีแรงต้าน เพราะการออกกำลังเหล่านี้ล้วนแต่ต้องการความแข็งแรงของกล้ามเนื้อน่อง ยิ่งไปออกมาก กล้ามเนื้อส่วนนั้นก็จะยิ่งพัฒนาขึ้นมาก แต่ถ้าคุณยังคงอยากออกกำลังแบบนี้ แนะนำให้ทำแบบแรงต้านต่ำๆแต่ทำหลายๆรอบแทน

ยืดกล้ามเนื้อ

การยืดกล้ามเนื้อช่วยทำให้กล้ามเนื้อชิ้นใหญ่ๆหนาๆดูเพรียวลงได้ ขอแนะนำคลาสโยคะหรือพิลาทิส เพราะคลาสเหล่านี้เน้นการฝึกเพื่อยืดกล้ามเนื้อ ท่าบริหารเพื่อยืดกล้ามเนื้อน่องแบบง่ายๆ คือท่าดันกำแพง วิธีการคือยืนหันหน้าเข้ากำแพง แยกเท้าโดยให้เท้าข้างนึงห่างจากกำแพงประมาณหนึ่งฟุต เท้าอีกข้างห่างจากกำแพงประมาณสามฟุต มือสองข้างยันกำแพง ขณะที่ออกแรงดันกำแพง ขาข้างที่ยืดไปข้างหลังควรอยู่ในแนวเส้นตรง ขาที่อยู่ด้านหน้างอเล็กน้อย ออกแรงดันค้างไว้ 15-30วินาที แล้วเปลี่ยนข้าง ทำแบบเดียวกัน ถ้าคุณทำถูกท่า คุณจะรู้สึกตึงๆที่ด้านหลังของขา

ออกกำลังด้วยการหมุนข้อเท้า

วิธีการคือ นั่งบนเก้าอี้ หลังตรงพิงพนักพิง หมุนเท้าซ้ายเป้นวงกลม 360 องศา ทิศทางตามเข็มนาฬิกา ทำ 6 ครั้ง แล้วหมุนสวนทางอีก 6 ครั้ง เสร็จแล้วเปลี่ยนไปทำแบบเดียวกันที่เท้าขวา


น่องเป็นเหลวๆ ใหญ่เพราะไขมันแต่ไม่มีกล้าม

แนวทางคือ ต้องออกกำลังเพื่อสลายไขมันและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ไม่ต้องกลัวว่าน่องคุณจะกลายเป้นกล้ามปูดๆเพราถ้าคุณไม่ได้มีกล้ามน่องอยู่แล้ว(จากพันธุกรรมหรือลักษณะการเดิน) กล้ามเนื้อส่วนนี้ขึ้นยากมากๆแม้แต่นักเพาะกายอาชีพยังมีปัญหากับการเพิ่มกล้ามน่อง สำหรับมนุษย์ขาตะเกียบที่อยากเพิ่มกล้ามน่องก็ใช้วิธีเดียวกัน ง่ายๆก็คือ ทำสวนทางกะแบบข้างบนนั่นแหละ

บริหารด้วยท่าที่เน้นการออกแรงที่ปลายเท้า

เช่น เขย่งเท้า หรือ calf raise รวมทั้งท่า Squats แบบยกส้นเท้า หรือท่า jumping squat ถ้าบริหารโดยเพิ่มน้ำหนักหรือเพิ่มแรงต้านเข้าไปด้วย จะได้ผลดียิ่งขึ้น

กระโดดเชือก

เพราะการกระโดดเชือกเป้นการบริหารที่บังคับให้คุณต้องลงน้ำหนักที่ปลายเท้า จำไว้ว่าเมื่อไหร่ที่คุณลงน้ำหนักที่ปลายเท้า เมื่อนั้นคุณกำลังใช้งานกล้ามเนื้อส่วนน่องอยู่ ยิ่งถ้าคุณสามารถกระโดดสองจังหวะ (double jump)ได้ คุณจะยิ่งเบิร์นส่วนล่างของขาได้ดีกว่าการกระโดดแบบจังหวะเดียว

วิ่งเร็วๆ วิ่งด้วยปลายเท้า

ระเบิดพละกำลังจากขาออกมาให้หมด มีเท่าไหร่ใส่เต็มที่ในระยะเวลาสั้นๆ ที่จริงการวิ่งเร็วๆเป้นวิธีเบิร์นไขมันที่ดีมาก เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อยแต่อยากลดไขมันได้เร็วๆ การออกแรงแบบเข้มข้นและเค้นแรงออกมาในระยะเวลาสั้นๆจะบังคับให้ร่างกายเราปรับตัวและพัฒนากล้ามเนื้อส่วนนั้นได้ดียิ่งขึ้น


น่องใหญ่จากไขมัน

การออกกำลังกายอาจช่วยให้น่องเรียวลง เช่น ว่ายน้ำ จ้อกกิ้ง พิลาทิส โยคะ คือควรออกกำลังที่มีการเกร็งและยืดเหยียดด้วย ในช่วงแรกที่ออกกำลังอาจดูว่าน่องใหญ่ขึ้นเนื่องจากกล้ามเนื้อขยายขนาดแต่ เมื่อออกกำลังไปเรื่อยๆ จะทำให้น่องลดลงและกระชับขึ้น ที่สำคัญคือ ต้องยืดเหยียดกล้ามเนื้อน่องควบคู่ไปด้วยจึงจะได้ผล

ท่าบริหารน่องที่จะแนะนำทั้งหมดมี 5 ท่า

1. The squat rack calf raise
ยืนบนแท่น เริ่มต้นกดส้นลงไป กดส้นเท้าให้รู้สึกตึงๆ โดยที่เข่าตรง แล้วค้างและนิ่งไว้ประมาณ 2 วินาที ยกขาขึ้นด้วยอุ้งเท้าแล้วยกขึ้นยกลงด้วยข้อต่อ แล้วจึงค่อยๆปล่อยส้นเท้าลง ทำทั้งหมด 10-12 ครั้งครับ ควรจะเพิ่มน้ำหนักขณะทำการบริหารและในจังหวะที่เขย่งเท้าสูงสุด (อาจจะเพิ่มน้ำหนักด้วยการถือดัมเบลก็ได้)

2. Squats
ท่านี้คล้ายกับท่าแรก ให้เรายืนเขย่งบนพื้นราบ แล้วค่อยๆย่อเขาลง ค้างไว้ แล้วก็ยืดตัวขึ้น พยายามทรงตัวนิดนึงนะ คิดว่าควรจะให้เท้าทั้งสองข้างห่างกันสักหน่อย เพราะเดี๋ยวจะหกล้มซะก่อน แต่ถ้าอยากให้การบริหารเห็นผลมากขึ้น ให้ทำท่านี้พร้อมกับทำการกระโดดด้วยปลายเท้าไปด้วย

3. Skipping/ Rope jumping
กระโดดเชือก ให้ทำเยอะหน่อย คือประมาณ 20 นาที ขณะกระโดดให้เราใช้ปลายเท้าเสมอ ถ้าใครแข็งแรงสามารถทำได้มากขึ้น น่องก็จะสวยเร็วขึ้น

4. Sprinting
การวิ่งที่อาจจะไม่เหมือนการวิ่งปกติทั่วๆ ไป ที่วิ่งด้วยความเร็วคงที่ แต่จะเน้นการวิ่งที่มีการเร่งความเร็วขึ้นทันทีขณะที่วิ่ง แนะนำเหมือนเดิม ให้ใช้ปลายเท้าขณะวิ่งเสมอ เพราะการใช้ปลายเท้าคือการได้ใช้งานกล้ามเนื้อน่อง

5. Leg press machine
ท่านี้ต้องอาศัยอุปกรณ์ที่อลังการกว่าท่าอื่นสักหน่อย ขั้นตอนการบริหารให้ดูรูปน่าจะเข้าใจได้ดีกว่าการอธิบาย ขณะบริหารเราอาจจะไม่จำเป็นต้องงอเข่า และขาทั้งหมดแต่ให้ขยับเฉพาะส่วนข้อ เท้าโดยให้ใช้ปลายเท้าดันน้ำหนักไปข้างหน้า แล้วค้างไว้ เช่นเดิม แล้วจึงค่อยๆผ่อนแรงดันน้ำหนักลง

สำหรับสาวๆ ที่สนใจอยากทดลองเรียนพิลาทิส (Pilates) เรามีคอร์สดีๆ มาแนะนำคะ พิลาทิส Reformer - Pilates Bangkok 10 คลาส ราคาเพียงแค่ 6,175 บาทเท่านั้น สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sanooklife.com/collections/pilates-bangkok-1

สถานที่: สตูดิโอ ไอ เลิฟ พิลาทิส ติด BTS อุดมสุข มีที่จอดรถฟรี 4 ชม. เข้าทางสุขุมวิท 103 ตรงข้ามศูนย์ฮอนด้า

สิ่งอำนวยความสะดวก: ห้องอาบน้ำ ล็อคเกอร์ บริการน้ำดื่ม น้ำแร่ฟรี

สตูดิโอเปิดบริการ

วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8:00-22:00 น.
เสาร์-อาทิตย์ เวลา 9:00-20:00 น.

ที่มา www.withikarn.com

No comments:

Post a Comment