Saturday, October 25, 2014

โยคะช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ?


สมัยนี้คนเราหันมารักสุขภาพกันมากขึ้นโดยการเริ่มออกกำลังกายบ้าง เล่นกีฬาบ้าง และโยคะก็เป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยม เพราะว่านอกจากจะช่วยให้สุขภาพเเข็งแรงแล้ว สามารถเสริมสร้างบุคลิกภาพ เสริมสร้างสมาธิ ทำให้เส้นต่างๆ ในร่างกายมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และยังเชื่อกันว่าสามารถช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย หากว่าเราเล่นได้อย่างถูกวิธี

การเล่นโยคะสามารถลดน้ำหนักได้หรือไม่ คงเป็นคำถามที่น่าสนใจทีเดียว เพราะปกติเเล้วเรามักจะถูกสั่งสอนกันมาว่า การที่จะลดน้ำหนักได้ต้องออกกำลังกายให้หัวใจเต้นเป็น 2 เท่าของอัตราการเต้นหัวใจปกติ ดังนั้นเมื่อหัวใจเต้นแรงร่างกายเกิดการขับเหงื่อนำไขมันมาเผาผลาญจึงสามารถลดน้ำหนักได้ แล้วโยคะหละจะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไรในเมื่อเราเน้นการฝึกทำสมาธิ

คำตอบก็คือเนื่องจากการเคลื่อนไหวของท่าโยคะ เป็นการ เคลื่อนไหวแบบเบาๆ ถ้าเทียบกับการออกกำลังกายลดน้ำหนักอื่นๆ บางชนิด เช่น เทนนิส บาสเกตบอล เต้นรำ เต้นแอโรบิค เป็นต้น อัตราการเผาผลาญจึงไม่มากนัก พลังงานส่วน ใหญ่มาจากการสลายน้ำตาลในเลือดและตับ แต่เนื่อง จากการเคลื่อนไหวของโยคะต่อเนื่องและเป็นเวลานาน ดังนั้นจะมีการสลายไขมันนำมาใช้เป็นพลังงานบ้างใน ช่วงท้ายๆ ของท่าต่างๆ โดยโยคะที่สาวๆ มักนิยมเล่นกันมีดังนี้

1.โยคะร้อน นิยมฝึกกันในห้องอุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส นาน 45 นาที ความต่างของโยคะธรรมดากับโยคะร้อนนี่ ที่เห็นกันชัดๆ คือเรื่องของการยืด เหยียด บิด โยคะร้อนจะช่วยได้ดีกว่า เนื่องจากร่างกายพออยู่ในอุณภูมิที่สูงขึ้น จะยืด เหยียดอะไรก็ง่ายกว่ามาก สำหรับคนเล่นใหม่ๆ แนะนำให้เล่นโยคะร้อนก่อน เพื่อปรับสมดุลของท่า ปกติโยคะร้อนจะเล่น 90 นาที เผาผลาญได้ถึง 500-600 แคลอรี่ (โยคะธรรมดาเผาผลาญได้ 300 แคลอรี่) และช่วยเรื่องผิวพรรณ กระชับสัดส่วน ดูอ่อนเยาว์



2.โยคะฟลาย มาแรงมากในหมู่ดารา ประโยชน์ของโยคะฟลาย ก็ไม่ต่างจากการเล่นโยคะทั่วไป หรือการออกกำลังกายชนิดอื่นๆ คือเป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่ง ที่เน้นการยืดเหยียดของกล้ามเนื้อกระดูก และเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้กับกล้ามเนื้อ อุปกรณ์สำคัญในการเล่น โยคะฟลาย คือ ผ้า Hommog ที่ทำจากวัสดุพิเศษ ที่มีความนุ่มและหยืดหยุ่นได้ดี สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 1000 กิโลกรัมเลยทีเดียว ผ้า Hommog นี้เวลาเล่นก็ต้องแขวนบนเพดานอย่างแน่นหนา เพื่อที่เวลาบินขึ้นไปแล้วจะไม่ร่วงลงมาสู่พื้นนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าโยคะแต่ละท่ามีผลต่อร่างกายแตกต่างกันไป การฝึกโยคะบางท่ามีผลช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อบางท่าช่วยบำบัดรักษาโรค นอกจากนี้การฝึกโยคะยังให้ประโยชน์อีกมากต่อสุขภาพจิตเป็นการออกกำลังกายลดน้ำหนักที่ดี และประสิทธิภาพในการทำงานของสมองด้วย ซึ่งแน่นอนว่าผลดีทั้งปวงที่ร่างกายซึ่งทั้งนี้ต้องมีการฝึกปฏิบัติเป็นประจำเท่านั้นจึงจะได้ผลดี

สำหรับสาวๆ ที่สนใจเรียนโยคะฟลาย (Yoga Fly) ทาง Yoga fly bangkok  มีคอร์สดีๆ มานำเสนอ เรียนโยคะฟลาย 10 classes ราคา 4,275 บาทเท่านั้น สตูดิโออยู่ใกล้กับ BTS อุดมสุข ใช้เวลาเดินไม่ถึง 5 นาที สะดวก มีที่จอดรถฟรี และใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sanooklife.com/collections/50-yogafly-bangkok 

ที่มา www.oknation.net/blog

No comments:

Post a Comment