Sunday, December 1, 2013

เสริมบุคลิกภาพให้สง่างามด้วย Jazz Dance


ในเวลาว่างนอกจากการพักผ่อนอยู่กับบ้าน ออกกำลังกาย และเที่ยวเล่นแล้ว สิ่งสำคัญที่สาวๆ ควรทำเป็นอย่างยิ่งก็คือ การหากิจกรรมดีๆ เพื่อพัฒนาตัวเอง ทั้งการพัฒนาจิตใจภายใน และบุคลิกภายนอก และวันนี้เราก็มีกิจกรรมดีๆ มานำเสนอคะ

Jazz (แจ๊ส) ถือกำเนิดขึ้นในอเมริกา เป็นการผสมผสานสไตล์การเต้นแบบ อัฟริกัน-อเมริกัน โดยพัฒนามาจากการเต้นแท็ปแดนซ์ (Tap Dance) นั่นเอง

ท่าเต้นแจ๊สนั้นได้ดึงเอาการเต้นแบบ เคลื่อนไหวโดยการแยกส่วนต่างๆของร่างกาย (Isolation) การเต้นแจ๊สมักเป็นการเต้นกับเพลงที่มีจังหวะเร็ว เช่นในจังหวะสวิง (Swing) ลินดี้ ฮอป, แบล็ค บอทท่อม, ชาร์เลสตัน  เนื่องจากเป็นการเต้นที่ง่าย มีจังหวะเร็ว คมชัด ท่าเต้นที่สวยงาม พริ้วไหว เป็นการเต้นที่จัดระเบียบร่างกายให้มีความสมดุลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังสนุกสนาน รู้สึกถึงความมีอิสระ จึงทำให้เป็นการเต้นที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

แจ๊สแดนซ์ (Jazz Dance) กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบการเต้นรำที่เป็นที่นิยมทั่วโลก การเต้นรำประเภทนี้เป็นการเต้นที่นำมาซึ่งพลังและความสนุกสนานของการเคลื่อนไหว ซึ่งประกอบไปด้วยเอกลักษณ์และลักษณะเฉพาะมากมาย

เราจะเห็นการเต้นรำประเภทนี้มากที่สุด คือ ในละครเวที ละครเพลง คอนเสิร์ต ต่างๆ ตัวอย่างเช่น หนังเรื่อง CHICAGO , MOULIN ROUGE, WEST SIDE STORY เป็นการเต้นรำที่สนุกสนาน และสวยงาม มีการใช้สะโพก เตะขา หมุนตัว สะบัดหัวการเคลื่อนไหวของมือที่สวยงาม เป็นการเต้นรำที่ใช้เพลงสนุกสนาน เร้าใจ อย่างเพลง JAZZ และ เพลง POP MUSIC ทั่วๆไป เด็กที่ไม่เคยผ่านการเรียนเต้นรำ และไม่อยากเรียนบัลเล่ต์ ควรจะเริ่มเรียนที่วิชานี้ก่อน เพื่อให้เด็กรู้โครงสร้างของร่างกายในการเต้นรำ เพื่อนำไปใช้ในการเต้นอย่างอื่น ซึ่งจะทำให้เรียนได้เร็วขึ้น

บางครั้ง เราสามารถเห็นสไตล์การเต้นแบบนี้ ได้จากศิลปินเพลงป๊อป เช่น Britney Spears หรือ Madonna

การเต้นแจ๊สแดนซ์ เป็นการออกกำลังที่อาศัยดนตรีเป็นจังหวะ เพื่อใช้เป็นแรงขับเคลื่อน ช่วยให้การเคลื่อนไหวของร่างกายส่วนต่างๆ เป็นไปด้วยความคล่องแคล่ว รวมไปถึงในส่วนของกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ ประสานงานอย่างต่อเนื่อง  ทั้งยังช่วยให้ผู้เต้นพัฒนาร่างกายได้ทั้งทางกายและทางใจ

ประโยชน์ที่ได้รับอีกทางหนึ่งจากการเต้นแจ๊ส คือช่วยบริหารหัวใจและปอดให้แข็งแรง เสริมสร้างกระดูกแข็งขึ้นไม่เปราะง่าย และยังเป็นการลดน้ำหนัก โดยในเวลา 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานได้ราว 700-800 แคลอรี  และช่วยกระชับกล้ามเนื้อแขน และขา ที่สำคัญถ้าเต้นบ่อยๆ จะรู้สึกได้เลยว่าตนเองสุขภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้การเต้นแจ๊สยังช่วยพัฒนาความสามารถด้านดนตรีและความจำ สร้างเสริมสมาธิ พัฒนาบุคลิกภาพและความมั่นใจในตนเอง และผู้ฝึกสามารถพัฒนาต่อในระดับอาชีพ

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเรียนเต้นแจ๊ส สามารถติดต่อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08 1660 0864 หรือ www.sanooklife.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

Fit & Firm ไปกับ Pole Dance
มาเต้นแซมบ้า เพื่อหุ่นสวยและสุขภาพดีกันดีกว่า
Flamenco Dance สร้างหุ่นสวย สะบัดความเครียด


No comments:

Post a Comment