Friday, November 29, 2013

มาเต้นแซมบ้า เพื่อหุ่นสวยและสุขภาพดีกันดีกว่า


การเต้นแซมบ้า ถือเป็นการผสมผสานระหว่างการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกับเสียงดนตรีสนุกๆ สไตล์ลาตินนั้น แซมบ้า ใช่แน่ๆ สำหรับคุณ ถ้า...

มองหากิจกรรมการออกกำลังกาย “ทุกสัดส่วน”
การเต้นออกกำลังกายแซมบ้าหนึ่งชั่วโมงจะเริ่มต้นด้วยการวอร์มร่างกายให้อบอุ่นก่อนเพื่อเตรียมความพร้อม และป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ แล้วตามด้วยการเต้นตามจังหวะการเต้นรำหลากหลายสไตล์ช้าเร็วสลับกันเป็นช่วงๆ มีทั้งการเต้นเร็วๆ ไปพร้อมกับดนตรีในจังหวะเร็วๆ สนุกๆ สนานเร้าใจแถมได้ออกกำลังเต็มที่ และช่วงพักก็ได้เต้นตามจังหวะดนตรีช้าๆ นุ่มนวล แล้วปิดท้ายด้วยช่วงคูลดาวน์ผ่อนคลายกล้ามเนื้อไปกับเสียงดนตรีที่เปิดอย่างช้าๆ เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นตัวจากการเต้น จึงเป็นการเติมสีสันความสนุกสนานให้กับชีวิตสำหรับคุณแม่จากความจำเจประจำวันได้อย่างดีเยี่ยม!

อยากแปลงโฉมให้มีหุ่นดีขึ้น
แซมบ้าเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ยอดเยี่ยม ด้วยการเต้นออกกำลังตามจังหวะช้าเร็วสลับกันไป จึงเป็นการออกกำลังกายที่ใช้แรงต้านและการเคลื่อนไหวของร่างกายตามจังหวะเต้นสไตล์ลาติน และเป็นการผสมผสานที่ลงตัวในการลดและกระชับสัดส่วน ช่วยเร่งการเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินได้มากถึง 500 – 800 แคลลอรี่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับขั้นของการเต้นและความฟิตของร่างกาย สำหรับสาวๆ ที่ต้องการกำจัดน้ำหนักและไขมันส่วนเกิน การเต้นออกกำลังกายแบบแซมบ้าเรียกว่าเหมาะสมมากที่สุด!

อยากออกกำลังกายที่สนุกสนานเพลิดเพลิน 
แซมบ้ามีที่มาจากแนวคิดการออกกำลังกายที่ไม่จริงจังมากจนเกินไปนัก ให้สาวๆ มีเวลาเพลิดเพลินปลดปล่อยตัวเองให้สนุกสนาน! การเต้นเป็นกลุ่มพร้อมไปกับจังหวะเพลงที่สนุกเร้าใจช่วยสร้างเวลาสบายๆ ให้คุณได้เพลิดเพลินใจ ปลดปล่อยความเครียดและได้เหงื่ออีกด้วย คุณไม่จำเป็นต้องทำท่าบริหารเดิมซ้ำไปซ้ำมา แต่ให้คุณได้มีเวลาแห่งความสนุกสนานสบายๆ ไปกับการเต้น ถือว่าเป็นการชาร์จแบตเตอรี่หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน แล้วคุณจะพร้อมกลับไปหาเจ้าตัวน้อยหวานใจของคุณที่บ้านด้วยความสดชื่นสบายใจ!

แซมบ้า ไม่เหมาะสำหรับคุณ หาก......

คุณไม่ใช่แฟนเพลงจังหวะละติน
แซมบ้าถูกคิดค้นขึ้นโดยเบโต เปเรซ นักออกแบบท่าเต้นให้กับนักร้องสาวชื่อดัง ชากิร่า ในตอนที่เขายังเป็นครูสอนฟิตเนสที่บ้านเกิดของเขาที่เมืองคาลิ ในประเทศโคลัมเบีย วันหนึ่งเขาเกิดลืมเอาเทปเพลงออกกำลังกายดั้งเดิมที่ใช้ในคลาสเต้นแอโรบิคของเขามาด้วย เขาเลยต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการคิดท่าเต้นออกกำลังแบบสดใหม่ตรงนั้นทันที เพื่อให้เข้ากับเพลงหลากหลายสไตล์ที่เขาค้นเจอจากเป้ของเขาเอง มีทั้งเพลงสไตล์คัมเบีย ซัลซา มาแรงเก้ แซมบ้า ฟลาเมงโก้ ชะชะช่า หรือแม้แต่เรกเกตอน จากการคิดท่าเต้นแบบสดๆ นี้เองจึงกลายเป็นต้นกำเนิดของการเต้นแบบแซมบา ซึ่งเป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างจังหวะการเต้นแบบอเมริกาใต้กับท่าออกกำลังกายที่ทำให้หลายคนหลงใหล เพลิดเพลิน และสนุก แต่ที่แน่ๆ การออกกำลังกายประเภทนี้ไม่เหมาะกับคุณแม่ที่รักความสงบเงียบ!

คุณพบว่าตัวเองไม่ถนัดและไม่ชอบการเล่นยิมนาสติกแบบสวีดิช
ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบและสามารถออกกำลังโดยการเต้นแซมบ้าได้ จะต้องเป็นคนที่ค่อนข้างชอบและถนัดกับการเต้นรำมาบ้าง และต้องมีความฟิตพอสมควร เพราะว่าการเต้นลักษณะนี้จะมีการเปลี่ยนท่าทางและต้องเคลื่อนไหวให้เร็วตามจังหวะที่สลับไปมาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เรียกว่าแทบจะไม่มีจังหวะช้าให้ร่างกายได้พักเลย หากคุณเป็นคนที่ไม่ได้เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว รวดเร็ว หรือเพิ่งจะเริ่มออกกำลังกายคุณอาจจะต้องขออยู่ห่างๆ ส่วนคุณแม่เพิ่งคลอดควรรอสักสองสามเดือน และทำกายภาพบำบัดกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้แข็งแรงและเข้าที่เสียก่อน ก่อนที่จะคิดออกกำลังกายในแนวนี้

ที่มา: www.everydaymethailand.com

No comments:

Post a Comment