Saturday, October 31, 2015

ประโยชน์จาก แกงจืดใบกระเพรา


ประโยชน์จากใบกะเพรา

กะเพราจัดเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคได้หลายชนิด ทั้งตำรับยาไทยและต่างประเทศก็ระบุว่ากะเพราเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณหลายด้าน อย่างตำราสมุนไพรไทยบ้านเราก็บรรยายสรรพคุณของกะเพราเอาไว้ว่า รสฉุน ร้อน ช่วยขับลมแก้ซาง แก้ท้องขึ้น จุกเสียดแน่นท้อง ปวดท้อง ช่วยในการย่อยอาหาร และช่วยบำรุงธาตุ เป็นต้น และในต่างประเทศก็มีการใช้กะเพราในการรักษาโรคกันอย่างกว้างขวางยิ่งกว่าบ้านเราเสียอีก โดยเฉพาะประเทศอินเดีย เขาถือว่ากะเพราเป็นยารักษาโรคได้ทุกโรค และยังจัดเป็นราชินีแห่งสมุนไพร หรือเป็นยาอายุวัฒนะ เลยก็ว่าได้
นอกจากนี้กะเพราะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ กะเพราะแดง และ กะเพราะขาว โดยกะเพราแดงจะมีฤทธิ์ที่แรงกว่ากะเพราขาว ในสรรพคุณทางยาจึงนิยมใช้กะเพราแดง โดยส่วนที่นำมาใช้ทำเป็นยาสมุนไพร ก็ได้แก่ ส่วนของใบ ยอดกะเพรา (ทั้งสดและแห้ง) และทั้งต้น แต่ถ้านำมาใช้ประกอบอาหารจะนิยมใช้กะเพราขาวเป็นหลัก และเมนูต่อไปนี้เป็นเมนูที่มีประโยชน์และให้คุณค่าทางอาหารอย่างมาก 
เมนู แกงจืดหมูสับใบกะเพราะ การที่เอาใบกะเพรามาทำแกงจืด เพิ่มความหอมให้กับเมนูอร่อยกันดีกว่า ได้ซดน้ำซุปๆกลิ่นกะเพรา รับรองอาการคัดจมูกต้องดีขึ้นแน่นอน 
 ส่วนผสม









1. ใบกระเพรา 1 ถ้วย

2. เนื้อหมูสับ 1/2 ถ้วย
3. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
4. ผงปรุงรสไก่ 2 ช้อนชา
5. พริกไทยดำ 1/2 ช้อนชา
6. กระเทียมเจียว 1 ช้อนชา
7. น้ำเปล่า 3 ถ้วย


วิธีปรุง

  1.  ผสมเนื้อหมูกับซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรสไก่ 1 ช้อนชา พริกไทยดำ คลุกให้เข้ากัน
  2. ต้มน้ำให้เดือด ใส่ผงปรุงรสไก่ที่เหลือลงไป ปั้นเนื้อหมูสับที่ปรุงรสแล้วลงไปเป็นก้อนๆ
    ต้มจนหมูสุก

    3.ใส่ใบกะเพราลงไป ปรุงด้วยซีอิ๊วขาว
    4. ตักใส่ชาม โรยด้วยกระเทียมเจียวหอมๆ 


No comments:

Post a Comment