Sunday, March 15, 2015

การยืนที่ถูกต้องจะช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการปวดหลัง

อุ้มลูก ตั้งครรภ์ ยกของหนัก อ้วนลงพุง ฯลฯ ทุกอย่างที่กล่าวมา มีลักษณะร่วมกันก็คือ มีน้ำหนักที่เราต้องแบกมากขึ้น ถ้าเรายกของได้สักพักเมื่อเราเริ่มเมื่อย และยังวางไม่ได้เราจะเริ่มหาท่าที่เบาแรงลง นั่นก็คือ การแอ่นพุงไปข้างหน้า และพักของลงบนตัวเรา ทำให้เราออกแรงที่แขนเบาลง กล้ามเนื้อช่วงตัว ท้อง หลังก็ทำงานน้อยลง ทำให้เราถือของได้นานขึ้น แต่การทำท่านี้กล้ามเนื้อทำงานเบาลงก็จริง แต่ข้อต่อต้องรับภาระมากขึ้น มีแรงกดที่กระดูกสันหลังมากขึ้น ถ้าเป็นการยกของนานๆครั้ง คงไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นการอุ้มลูกที่ทำทุกวัน หรือการตั้งครรภ์ที่ต้องแบกน้ำหนักไว้หลายเดือน และที่เลวร้ายที่สุดการลงพุงที่ยังไม่รู้ว่าจะอยู่กับเราไปอีกกี่ปี !!!

การยืนที่ถูกต้องจะช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการปวดหลังได้ ส่วนวิธียืนที่ถูกต้องนั้นจะเป็นอย่างไรติดตามได้ตามรูภาพด้านล่างนี้เลยนะคะ


การป้องกันโรคปวดหลังดีที่สุดคือ การออกกำลังกายและป้องกันหลังมิให้ได้รับอุบัติเหตุ

1. บริหารร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอโดยเฉพาะกล้ามเนื้อหลัง เพราะเราไม่เคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อส่วนนี้อ่อนแรง การออกกำลังกายจะสร้างความแข็งแรงทั้งกล้ามเนื้อหน้าท้อง และกล้ามเนื้อหลัง จะต้องให้ข้อต่อมีการเคลื่อนไหวได้ดีไม่มีข้อติด การออกกำลังอาจจะทำได้โดยการว่ายน้ำ ฝึกพิลาทีส โยคะฟลายจะทำให้หลังแข็งแรง
2. รักษาน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมไม่ให้อ้วนโดยการรับประทานอาหารที่มีคุณภาพ ออกกำลังกายแบบ Cardio เช่น การวิ่ง ขี่จักรยาน
3. การนั่งหรือยืนให้ถูกท่า เพราะการนั่งหรือการยืนที่ผิดท่าจะทำให้เกิดอาการปวดหลัง
การยืนควรจะยืนตัวตรงหลังไม่โก่งหรือคด แนวติ่งหู ไหล่และข้อสะโพกควรเป็นแนวเส้นตรง ไม่ควรยืนนานเกินไป ไม่ควรใส่รองเท้าที่มีส้นสูงจนเกินไป ควรจะมีเบาะรองฝ่าเท้า หากต้องยืนนานควรมีที่พักเพื่อสลับเท้าพัก
4. การนั่งจะเป็นการเพิ่มแรงกดต่อกระดูกหลังมากที่สุด ควรจะพิงพนักหลังบริเวณเอว เก้าอี้ควรจะเป็นแบบที่หมุนได้เพื่อป้องกันการบิดของเอว มีที่พักของแขน ขณะที่นั่งพักหัวเข่าควรอยู่สูงกว่าระดับข้อสะโพกเล็กน้อย ควรมีเบาะรองเท้า ควรจะมีหมอนเล็กๆรองบริเวณเอว ควรเลือกเก้าอี้ที่ถูกต้อง
5. การขับรถ โดยเฉพาะการขับรถทางไกล ควรเลื่อนเบาะนั่งให้ใกล้เพื่อป้องกันการงอหลัง หลังส่วนล่างควรจะพิงกับเบาะ เบาะไม่ควรเอียงเกิน 30 องศา เบาะนั่งควรจะยกด้านหน้าให้สูงกว่าด้านหลังเล็กน้อย หากขับรถทางไกลควรจะพักการเดินทุกชั่วโมง และไม่ควรยกของหนักทันทีหลังหยุดขับ
6. การนอน ที่นอนไม่ควรจะนุ่มหรือแข็งเกินไป ควรจะวางไม้หนา 1/4 นิ้วระหว่างสปริงและฟูก ท่าที่ดีคือให้นอนตะแคง และก่ายหมอนข้าง หรือนอนหงายโดยมีหมอนรองที่ข้อเข่า ไม่ควรนอนหงายโดยที่ไม่มีหมอนหนุน หรือนอนตะแคงโดยไม่มีหมอนข้าง หรือนอนคว่ำ

กันไว้ดีกว่าแก้ รู้แบบนี้แล้ว... ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการนำไปปฏิบัติ ในการใช้ชีวิตประจำวันกันให้ถูกต้องเพื่อป้องกันโรคกวนใจ อย่างโรคปวดหลังกันดีกว่านะคะ

ป้องกันและรักษาอาการโรคปวดหลังได้ที่ Click Here 

1 comment:

  1. I welcome all the suggestion mentioned in this blog related to new learning skills. It is definitely going to help me to adopt new exited way of learning. I think, others will also feel helpful this blog for their needs.รองเท้า เพื่อ สุขภาพ ผู้หญิง ยี่ห้อ ไหน ดี

    ReplyDelete