Friday, August 22, 2014

วิจัยยัน พิลาทิส p i l a t e s ลดไขมันหน้าท้องได้ดีกว่า แอโรบิคด้วยการเดิน


สาวๆ หลายคนอาจคนข้องใจสงสัยว่า พิลาทิสนั้นสามารถช่วยเรื่องกระชับหน้าท้องได้จริงหรือไม่ วันนี้เรามีบทความวิจัยดีๆ มาฝากกันคะ

งานวิจัยเรื่อง ผลของการออกกําลังกายแบบพิลาทิส และแบบแอโรบิค ที่มีต่อไขมันช่องท้องในผู้หญิงอ้วน Effects of Pilates and Aerobic Exercises on Abdominal Visceral Fat in Obese Women ซึ่งจัดทำเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของการออกกําลังกายแบบพิลาทิสและแบบแอโรบิคที่มีต่อระดับไขมันช่องท้องในผู้หญิงอ้วน

การวิจัยนี้กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เพศหญิง ที่มีไขมันช่องท้องเกิน 100 ตารางเซนติเมตร อายุระหว่าง 45 – 50 ปี จํานวน 24 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 12 คน

กลุ่มทดลองที่ 1 ทําการออกกําลังกายแบบพิลาทิส ส่วน กลุ่มทดลองที่ 2 ทําการออกกําลังกายแบบแอโรบิคด้วยการเดิน ออกกําลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ โดยทําการทดสอบองค์ประกอบของร่างกาย ได้แก่ ไขมันช่องท้อง ไขมันในร่างกาย และมวลกล้ามเนื้อ ก่อนออกกําลังกาย ภายหลังการออกกําลังกายสัปดาห์ที่ 4 และภายหลังการออกกําลังกายสัปดาห์ที่ 8 จากนั้นทําการวิเคราะห์ทางสถิติ โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน ทําการวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่ม

ผลการวิจัยพบว่า การออกกําลังกายแบบพิลาทิส มีแนวโน้มเกิดการเปลี่ยนแปลงลดลงของไขมันช่องท้องมากกว่า การออกกําลังกายแบบแอโรบิคด้วยการเดิน อีกทั้งยังส่งผลทําให้ไขมันในร่างกายลดลง และมวลกล้ามเนื้อลําตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งในผู้หญิงอ้วนที่มีการสะสมของไขมันช่องท้องและไขมันในร่างกายสูงควรเลือกรูปแบบการออกกําลังกายที่ตอบสนองต่อการลดไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกาย เพื่อเป็นการป้องกัน และลดปัญหาสุขภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคต




มองหา คอร์สพิลาทิส (Pilates) คุณภาพในราคาสุดคุ้ม อย่าลืมนึกถึง Sanooklife นะคะ รับประกันราคาถูกที่สุดในกรุงเทพ

พิลาทิส Reformer 10 Classes ลดเหลือ 5,490 เหลือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.sanooklife.com/products/pilates-reformer-intensive
หรือโทรสอบถาม 081-6600864

ที่มา researchconference.kps.ku.ac.th

No comments:

Post a Comment