Tuesday, August 20, 2013

“ตึงให้ผ่อน หย่อนให้ดึง” สร้างชีวิตรักให้มีความสุข

จงประคับประคองชีวิตคู่ ดุจดังการบังคับว่าวให้ลอยลมในอากาศ

ภาพจาก http://www.mywedding.com
“ว่าว” เป็นกีฬาที่คนนิยมเล่นกันในสมัยก่อน โดยในการเล่นว่าวนั้นจะต้องใช้ความพยายาม และความอดทนเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะชักว่าวให้ลอยลมอยู่ในอากาศได้ นอกจากนี้ในการเล่นว่าว ผู้เล่นต้องมีความสามารถ และความประณีตเป็นอย่างมาก โดยผู้เล่นต้องรู้จักผ่อนหนัก ผ่อนเบา รู้ทิศทางลม หากลมแรงมากๆ ก็ต้องรู้จักผ่อนสายป่าน ไม่ตึงเกินไป เพราะสายป่านที่ตึงมากในขณะลมแรงก็อาจทำให้ตัวว่าวหักงอ และสายป่านขาดได้ แต่การผ่อนสายป่านจนหย่อนเกินไป ว่าวก็อาจล่วงลงมาก และไม่สามารถลอยลมอยู่บนอากาศได้ ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ผู้เล่นว่าวที่มีความเก่งกาจ สามารถบังคับว่าวให้ลอยลมอยู่บนอากาศได้เป็นระยะเวลานานๆ ต้องรู้จักทิศทางลม ธรรมชาติของว่าว และเทคนิควิธีการเล่นว่าวเป็นอย่างดี นั่นก็คือ “ตึงให้ผ่อน หย่อนให้ดึง”

การประคับประคองชีวิตสมรสให้มั่นคง ก็เป็นเช่นเดียวกับการบังคับว่าวให้ลอยลมอยู่บนท้องฟ้า โดยคู่สมรสต้องรู้จักผ่อนหนัก ผ่อนเบา รู้จักปรับตัวเข้าหากัน ที่สำคัญควรรู้ว่าเวลาไหนควรพูดอะไร บางเรื่องที่ไม่สำคัญ และไม่น่าจดจำก็ไม่ควรนำมาพูดเพื่อให้อีกฝ่ายโกรธ หรือรู้สึกไม่สบายใจ หากเกิดการทะเลาะเบาะแว้งกัน ก็ต้องถ้อยที ถ้อยอาศัย ไม่ต่อปาก ต่อคำในขณะที่อารมณ์ร้อน เพราะอาจทำให้เกิดการบาดหมางใจซึ่งนำไปสู่การเลิกรากันได้ และเมื่อความขัดแย้งผ่านไปก็ควรสร้างบรรยากาศที่ดี เพื่อเสริมความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ให้สมบูรณ์และยาวนาน  นอกจากนี้ก็ไม่ควรปล่อยให้ชีวิตรักเฉื่อยชาเกินไป ทั้งสองฝ่ายควรหันมาสนอกสนใจ ให้เวลาซึ่งกันและกัน พูดจากันด้วยถ้อยคำที่ไพเราะบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อให้เสริมสร้างความรักให้มั่นคงยืนนาน

ภาพจาก http://www.rgu.ac.uk/
การจะประคับประคองชีวิตสมรสให้มั่นคง ยืนนานได้นั้นก็เปรียบได้กับการบังคับว่าวให้ลอยลมอยู่ในอากาศ โดยผู้บังคับต้องรู้จักธรรมชาติของว่าว ซึ่งก็เปรียบได้กับคู่รักที่ต้องเรียนรู้และรู้จักธรรมชาติของคู่ตนเอง ว่ามีนิสัยอย่างไร มีจุดเด่น จุดด้อย หรือจุดเดือดตรงไหน และมีการแสดงออกอย่างไรเมื่อพอใจและไม่พอใจในสิ่งต่างๆ

นอกจากนี้ผู้บังคับว่าวยังต้องรู้ทิศทางลมในการบังคับว่าวเพื่อให้ว่าวคงตัวอยู่ได้นาน และรู้ว่าควรบังคับว่าวไปทิศทางไหน เช่นเดียวกับคู่รักที่ต้องรู้ และเข้าใจอารมณ์ของคู่รักตนเอง ว่าอารมณ์เช่นนี้เขารู้สึกอย่างไร เวลานี้เขาเป็นอย่างไร และต้องการให้เราทำอย่างไร เมื่อเรารู้แล้วจะได้แสดงออกอย่างถูกต้อง และเกิดความพอใจทั้งสองฝ่าย

สุดท้ายคือ การรู้จักเทคนิคในการเล่นว่าว นั่นก็คือ การรู้จักผ่อนหนัก ผ่อนเบา “ตึงให้ผ่อน หย่อนให้ดึง” ความรักก็ต้องรู้จักผ่อนหนัก ผ่อนเบาเช่นกัน คู่รักจึงจะสามารถใช้ชีวิตคู่ได้อย่างมีความสุข มั่นคง และยืนนาน

บทความโดย นันทพร คำยอด



No comments:

Post a Comment