Wednesday, October 30, 2013

เคล็ดลับการดื่มไวน์เพื่อสุขภาพ


อันที่จริงแล้วไวน์มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด อาวุธในการต่อสู้กับความชราไม่จำเป็นต้องเป็นการฉีด Botox หรือการทาครีมบำรุงผิวเสมอไป

และบางทีอาจจะไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเพื่อให้ดูอ่อนเยาวน์ขึ้น เพราะเพียงจิบไวน์วันละเล็กน้อยก็สามารถช่วยคุณได้

มีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องไวน์และ antiaging หรือการต่อสู้กับความชราเพื่อคงความอ่อนเยาวน์โดยนายแพทย์ Richard A. Baxter ที่สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือชื่อ Age Gets Better with Wine ได้ศึกษาประโยชน์ของไวน์ต่อสุขภาพ และความอ่อนเยาวน์ไว้อย่างน่าสนใจ

มีการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของไวน์มากมาย ซึ่งการดื่มไวน์มีผลกระทบโดยตรงกับสุขภาพของผิวพรรณทำให้เป็นที่ยืนยันได้ค่อนข้างชัดเจนว่าการดื่มไวน์ช่วยให้คุณดูอ่อนเยาวน์ได้จริง

ทำไมไวน์จึงช่วยเรื่อง antiaging ?

กลไล antioxidant ในไวน์แดงที่เป็นทำงานต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเจ้าสาร antioxidant ในไวน์นี้เองที่ช่วยทำให้คุณดูอ่อนเยาว์ นอกจากนี้ยังลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วยต่าง ๆ ที่มีความสัมพันธ์กับอายุ เมื่อเปรียบเทียบไวน์กับน้ำองุ่นธรรมดาแล้ว ไวน์แดงจะมีความเข้มข้นของ antioxidant มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพราะไวน์จะต้องผ่านการหมักบ่มซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่มีในกระบวนการทำน้ำองุ่น ทำให้ระดับ antioxidant หรือสารต้านอนุมูลอิสระมีไม่เท่ากัน

ความเครียดก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณดูแก่กว่าวัย เป็นเรื่องยากที่จะศึกษาประโยชน์ที่ได้จากการดื่มไวน์กับพฤติกรรมของนักดื่ม เพราะจากการศึกษาพบว่าผู้ที่ดื่มไวน์เป็นประจำมักจะมีความเครียดในชีวิตประจำวันน้อยกว่าคนธรรมดา ซึ่งหากจะนำเรื่องนี้มาเป็นปัจจัยศึกษาในประเทศไทย ก็อาจจะเป็นเรื่องยากเพราะพฤติกรรมการดื่มของแต่ละคนก็แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามเราสามารถสังเกตได้ว่าผู้ที่ดื่มไวน์มักจะไม่ได้ดื่มจนเมาเหมือนกลุ่มผู้ดื่มเบียร์หรือเหล้า

ไวน์ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ชาวเมดิเตอเรเนี่ยนใช้เพื่อ diet ซึ่งนอกจากไวน์แล้วยังจะต้องมีโฮลเกรน, ถั่ว, ธัญญาพืช ฯลฯ ร่วมด้วย ซึ่งชาวเมดิเตอเรเนี่ยนจะบริโภคสิ่งเหล่านี้เป็นชีวิตประจำวันอยู่แล้วทำให้มีสุขภาพดี จากการศึกษาจำนวนมากเราพบว่าชาวเมดิเตอเรเนี่ยนมีการความคุมอาหารที่ดีและมีชีวิตที่ยืนยาว

ควรดื่มปริมาณเท่าไหร่ต่อวัน ?

การดื่มไวน์วันละแก้วจะช่วยคุณในเรื่องสุขภาพ แต่ถ้าคุณสูบบุหรี่ก็จะมีผลกระทบด้วยเพราะการสูบบุหรี่เป็นการเพิ่มสารก่อมะเร็ง หรืออนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้สารต้านอนุมูลอิสระในไวน์ถูกนำไปใช้ในเรื่องผิวพรรณของคุณได้ไม่เต็มที่ ในทางตรงกันข้ามหากคุณดื่มไวน์มากเกินไปต่อวันก็อาจกลายเป็นผลเสียต่อร่างกายมากกว่าเป็นผลดีได้เช่นกัน

เมื่อคุณเริ่มดื่มไวน์เป็นประจำวันละแก้วผิวพรรณของคุณจะเริ่มเปล่ง มีน้ำมีนวล และคุณจะมีอายุยืนกว่าธรรมดา ที่ไม่สูบบุหรี่หรือกินเหล้าทั่วไป มีการศึกษาพบว่าผู้ที่ดื่มไวน์เป็นประจำมีระดับการเกิดของมะเร็งต่างๆ น้อยกว่าคนที่ไม่ได้ดื่ม และยังลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และโรคเบาหวานได้อีกด้วย คนทั่วไปมักจะคิดว่าการดื่มไวน์ก็ไม่ต่างจากการดื่มเหล้าหรือเบียร์ ที่ให้เสียสุขภาพและทำให้สมองทำงานได้แย่ลง แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ที่ดื่มไวน์วันละแก้วเป็นประจำทุกวันสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ถึง 80% เลยทีเดียว

สำหรับผู้แพ้แอลกอฮอล์

คนที่ไม่สามารถดื่มไวน์เนื่องจากมีอาการแพ้แอลกอฮอล์กก็สามารถเลือกที่จะบริโภคอาหารประเภทอื่นที่มีสารต้านอนุมูลอิสาระ ซึ่งมีมากในพืชจำพวกเบอรี่ ทั้งหลาย หรืออาจจะเลือกบริโภคดาร์คช๊อกโกแลต ซึ่งมีผลต่อสุขภาพใกล้เคียงกับไวน์ ทั้งดาร์คช๊อกโกแลต และไวน์มีผลทางการศึกษาว่าสามารถป้องกันผิวของคุณจากการทำลายของแสงได้แดดอีกด้วย

แล้วไวน์ขาวล่ะ ?

โดยทั่วไปแล้วไวน์ขาวไม่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากเท่ากับในไวน์แดง ดังนั้นหากจะเลือกดื่มเพื่อสุขภาพไวน์แดงก็เป็นทางเลือกที่เหมาะกว่า เพราะเป้าหมายในการดื่มคือเราต้องการสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในไวน์แดง นอกจากนี้สถานที่แหล่งกำเนิด รวมทั้งขั้นตอนการผลิตของแต่ละที่ก็มีผลทำให้ไวน์มีคุณภาพ และสารต้านอนุมูลอิสระไม่เท่ากัน

ที่มา: www.bloggang.com

No comments:

Post a Comment