Friday, December 6, 2013

คำคมดีๆ เพื่อส่งเสริมกำลังใจ

ในช่วงที่สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวายเช่นนี้ หลายคนคงเครียด และวิตกกังวลไม่น้อย นอกจากการปล่อยวาง และทำใจให้สบายแล้ว การรับสารดีๆ การอ่านสิ่งดีๆ เพียงข้อความสั้นๆ ก็จะช่วยทำให้มีกำลังใจดีอยู่ไม่น้อย และวันนี้เราก็มีข้อคิด คำคมดีๆ มาฝากกันคะ


การศึกษาเป็นอาวุธที่มีพลัง
ที่เราสามารถใช้เปลี่ยนแปลงโลกนี้ได้


ความงามนั้นไม่ได้หมายถึงการมีใบหน้าที่งดงาม
แต่หมายถึงการมีความคิด จิตใจที่ดี 
และสำคัญที่สุด คือการมีจิตวิญญาณที่งดงาม


ผมไม่สนใจหรอกว่าใครจะผิวดำ ผิวขาว 
รักเพศเดียวกัน หรือเพศตรงข้าม หรือได้ทั้งสองเพศ
เป็นเกย์ เลสเบียน
ต่ำ สูง อ้วน ผม รวย หรือจน
ถ้าคุณดีกับผม ผมก็ดีกับคุณเช่นกัน


เราก็เป็นเหมือนคนอื่นบนโลกนี้ที่สมควรได้รับการความรักและความเคารพ


ร่างกายของเรานั้นทำให้เราดูเซ็กซี่
รอยยิ้มทำให้เราดูน่ารัก
แต่บุคลิกภาพของเราทำให้เรางดงาม


อย่าหยัดเยียดตัวเองให้เข้าไปอยู่ในชีวิตของใคร
ถ้าเรามีค่าเพียงพอสำหรับใครคนหนึ่ง
เขาจะสร้างพื้นที่ว่างให้เราเข้าไปอยู่เอง


อย่าเพิกเฉยกับคนๆ หนึ่งที่รักเรา
เป็นห่วงเรา
คิดถึงเรา
เพราะวันหนึ่ง
เราอาจตื่นขึ้นมา และคิดได้ว่า
เราได้สูญเสียพระจันทร์
ในขณะที่นั่งนับดวงดาว


ฉันเรียนรู้ที่จะให้
ไม่ใช่เพราะฉันนั้นมีมาก
แต่เพราะฉันรู้ว่าความรู้สึกที่ไม่มีอะไรเลยนั้น
เป็นเช่นไร


หากคุณสามารถที่จะจิตนาการ
คุณก็สามารถที่จะทำให้มันสำเร็จ
และหากคุณสามารถฝััน
คุณก็สามารถที่จะทำให้ฝันนั้นเป็นจริงได้เช่นกัน


น้ำทะเลในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่
ไม่สามารถทำให้เรือล่มได้
ถ้าน้ำนั้นไม่เข้าไปในเรือ
ก็เหมือนกับคนเรานี่แหละ
เรื่องร้ายๆ ในโลกนี้ไม่สามารถทำอะไรเราได้
จนกว่าเราจะรับมันเข้าไปในใจของเรา


คนมากมายมักกล่าวว่าเราควรที่จะหาคนดี แล้วทิ้งคนเลวไปเสีย
แต่จริงๆ แล้ว เราควรหาข้อดีของคนอื่นให้เจอ 
พร้อมกับเพิกเฉยข้อเสียของเขา
เพราะจริงๆ แล้วไม่มีใครสมบูรณ์พร้อมไปทุกอย่างหรอก


บางครั้งการทำความเข้าใจก็สำคัญมากกว่า ความชอบธรรม
บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องมีความคิดที่หลักแหลมเพื่อที่จะพูดกับคนอื่น
แต่ควรมีหัวใจที่อดทนที่จะรับฟัง
ไม่จำเป็นต้องมีสายตาที่แหลมคมที่เห็นข้อผิดพลาดอยู่เสมอ
แต่มีอ้อมแขนที่พร้อมจะยอมรับความผิดพลาด
ไม่จำเป็นต้องมีมือที่คอยชี้ว่าสิ่งไหนผิด
แต่เป็นมืออันอ่อนโยนที่คอยนำทางผู้คนไปข้างหน้า


ถ้าเรามัวแต่รอเวลาที่ทุกอย่างพร้อม
เราก็ไม่ได้เริ่มต้นสักที


คนที่มีความสุขไม่ใช่คนที่มีเพียบพร้อมด้วยสิ่งที่ดีที่สุด
แต่เขาเพียงแค่ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นสิ่งที่ดีที่สุด


วุฒิภาวะนั้น
ไม่ได้เริ่มขึ้นเมื่อเราพูดถึงเรื่องใหญ่ๆ 
แต่เกิดขึ้นเมื่อเราเริ่มที่จะเข้าใจสิ่งเล็กๆ 


การแก้แค้นที่ดีที่สุด คือ
การเดินต่อไปข้างหน้า และก้าวข้ามมันไปให้ได้
อย่าทำให้ใครคนหนึ่งได้สมปรารถนา
โดยการที่เฝ้ามองเราเจ็บปวดอยู่เพียงฝ่ายเดียว


ทุกๆ คนเคยทำผิดพลาดในชีวิต
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า
เขาต้องได้รับโทษไปตลอดชีวิต
บางครั้งคนดีก็เลือกทางเดินที่ผิด
แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นคนเลว
แต่หมายถึงว่า เขาเป็นแค่มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง


คำแนะนำที่ดีที่สุดในสองบรรทัด
"ความเงียบ" คือคำตอบที่ที่สุดสำหรับทุกๆ คำถาม
"การยิ้ม" คือการกระทำที่ดีที่สุดในทุกสถานการณ์

หวังว่าข้อคิด และคำคมข้างต้นจะทำให้ใครหลายๆ คนมีกำลังใจ มีความคิดดีๆ ใหม่ๆ และทัศนคติดีๆ ที่พร้อมจะแบ่งปันกับคนรอบข้าง และสร้างสรรค์สังคมนี้ให้น่าอยู่มากขึ้นนะคะ 

แปลและเรียบเรียงโดย นันทพร คำยอด

No comments:

Post a Comment