Thursday, October 3, 2013

12 ขั้นตอนง่ายๆ ลดน้ำหนักอย่างได้ผล



บทความที่แล้วเราได้พูดถึงเรื่องสาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผลไปแล้ว บทความนี้เราขอนำเสนอขั้นตอนง่่ายๆ ที่ช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

1. ดื่มน้ำสองแก้วทันทีหลังจากตื่นนอน จะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังช่วยให้ระบบขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายทั้งหนักและเบาทำงานได้ดี บรรเทาปัญหาอาการท้องผูกได้

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอระหว่างวัน ในหนึ่งวันสาวๆ ควรดื่มน้ำระมาณ 2–3 ลิตร ในระหว่างวันควรดื่มน้ำทันทีเมื่อเริ่มรู้สึกคอแห้ง และไม่ควรดื่มน้ำเกินครึ่งแก้วก่อนรับประทานอาหาร 15 นาที และภายใน 40 นาทีหลังมื้ออาหาร เนื่องจากทำให้น้ำย่อยเจือจางลง ส่งผลต่อระบบการย่อยอาหาร ทั้งนี้ ควรดื่มน้ำทีละนิดระหว่างวัน จิบครั้งละ 2–3 อึก แต่จิบบ่อยครั้งไปตลอดทั้งวัน การดื่มน้ำครั้งละมาก ๆ ทำให้ร่างกายดูดซึมไม่ทัน และขับออกมาเป็นปัสสาวะ ดังนั้นถึงจะดื่มน้ำเป็นปริมาณมากก็ยังรู้สึกหิวน้ำ

3. ทานอาหารเช้าทุกวัน นักวิจัยพบว่า กลุ่มผู้หญิงที่กินอาหารเช้า จะลดน้ำหนักลงได้ดีกว่าคนที่ไม่ทานอาหารเช้า และ 78% ของคนที่ลดความอ้วนแล้วสามารถประคับประคองน้ำหนักให้คงที่ได้ เป็นพวกที่กินอาหารเช้าทุกวัน อาหารเช้าช่วยให้หิวน้อยตลอดวัน อย่างไรก็ตามคุณภาพและปริมาณอาหารเช้ามีความสำคัญ ควรจัดให้มีความสมดุลของสารอาหาร และเพื่อลดน้ำหนักจะต้องไม่กินมากเกินไป โดยเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้สารอาหารครบถ้วน เช่น นม ขนมปัง ไข่ดาว โยเกิร์ต แอ๊ปเปิ้ล กล้วย เป็นต้น

4. ทานอาหารให้ครบสามมื้อ หลายคนคิดว่าการงดทานอาหารมื้อเย็น จะช่วยลดน้ำหนักได้ดี แต่จริงๆ แล้ว ไม่ควรงด แต่ควรลดอาหารมื้อเย็น เพราะถ้างดไม่ทานไปเลย จะทำให้น้ำย่อยที่ออกมากัดกระเพาะของเราแทน และจะทำให้ร่างกายปรับตัวเผาผลาญพลังงานลดลง ประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญก็ลดตามลงไป ฉะนั้นจึงควรทานอาหารเย็นทุกวัน แต่ลดปริมาณลง

5. เคี้ยวอาหารช้าๆ การที่เราทานอาหารด้วยความรวดเร็วจะทำให้เรากินได้มากเกินพิกัดโดยที่ไม่รู้ตัว นอกจากนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์บินของจีน พบว่า การเคี้ยวอาหารนานขึ้นยังช่วยลดระดับฮอร์โมนเกรลิน ที่ทำหน้าที่สร้างความรู้สึก "หิว" ในระบบทางเดินอาหาร

6. งดกินหลังจาก 6 โมงเย็น ควรทานมื้อเย็น ช่วงเวลาหกโมงเย็น หรือก่อนเข้านอน 4-6 ชั่วโมง ไม่ควรเกินกว่านี้ เพราะโปรตีนต้องใช้เวลาย่อยและดูดซึมถึง 4 ชั่วโมง และการรับประทานอาหารแล้วนอนเลย อาจให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนได้ นอกจากนี้ หลังมื้ออาหาร ควรเว้นอย่างน้อย 30 นาทีจึงค่อยอาบน้ำ เพราะขณะที่อาหารกำลังย่อย เลือดต้องไปเลี้ยงกระเพาะเพื่อช่วยย่อย แต่ถ้าเราไปอาบน้ำทันที จะทำให้เลือดต้องมาที่ผิวหนังก่อน เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ทำให้เลือดส่งไปเลี้ยงที่กระเพาะน้อย ระบบย่อยก็ทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ท้องอืด แน่นท้องได้

7. เลือกกินผักให้มากๆ หากต้องการลดน้ำหนัก แนะนำว่าให้ทานผักหรือผลไม้ เพราะมีใยอาหารสูง พลังงานต่ำ ทำให้อิ่ม อยู่ท้อง แต่ได้พลังงานไม่มากจนเกินไป อย่างข้าวซ้อมมือ ผักลวก ผักต้ม เนื้อปลาแทนตบท้ายด้วยผลไม้รสไม่หวานและควรเลือกให้หลากหลาย เพื่อให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุไม่ซ้ำกัน

8. เน้นอาหารจำพวกโปรตีน สำหรับคนที่คิดจะฟิตหุ่นแล้ว ควรเลือกกินอาหารที่ให้โปรตีนมาก ๆ เช่น เนื้อสัตว์และไข่ขาวเป็นพิเศษ เพราะโปรตีนถือเป็นสารอาหารที่สำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยร่างกายต้องการโปรตีนราว 2 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม เพื่อจะใช้กระชับสัดส่วนให้มีหุ่นเฟิร์มมากขึ้น แต่ต้องต้องกินโปรตีนควบคู่กับการออกกำลังกายไปด้วยถึงจะได้ผล

9. งดของทอด น้ำมันในอาหารทอดจะซึมเข้าไปในเนื้ออาหาร คนที่ต้องการลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนไม่ควรกินอาหารทอดเกินวันละ 2-3 ช้อนกินข้าว หรือไม่กินเลยยิ่งดี

10. เดิน 1 ชั่งโมงต่อวัน ในหนึ่งวันควรหาเวลาเดินติดต่อกันอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อวัน ไม่จำเป็นต้องเดินเร็วๆ สามารถเดินจังหวะปกติ แต่ต้องเดินติดต่อกัน ไม่นั่งพัก ควรหาเพื่อนไปเดินด้วยกัน จะได้มีกำลังใจในการเดิน ไม่เหงา และไม่รู้สึกเบื่อ

11. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ดื่มน้ำเปล่าแทน หากไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ ก็เปลี่ยนจากเหล้า เบียร์ มาเป็นน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพดูนะคะ

12. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว ทำให้เรามีความจำที่ดีขึ้น และทำให้สมองทำงานได้เร็วขึ้น ที่สำคัญคือ ช่วยให้ Growth hormone ทำงานได้ดี GH ทำงานช่วง สามทุ่มถึงเที่ยงคืน ดังนั้นการนอนแต่หัวคำทำให้คุณดูสวยขึ้น ผอมลง อ่อนเยาว์ขึ้น ในหนึ่งวันคนเราควรนอนประมาณ 6-7 ชั่วโมง

สาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนัก นอกจากจะออกกำลังกายเป็นประจำ สม่ำเสมอ พร้อมกับควบคุมการทานอาหารแล้ว ลองนำวิธีข้างต้นไปใช้ควบคู่กันดูนะคะ รับรองว่าลดน้ำหนักได้จริง และเห็นผลเร็วมากขึ้นด้วยคะ ที่สำคัญคือ อย่าท้อนะคะ ใจต้องสู้ด้วยคะ ไม่ใช่ทำแค่วันสองวัน น้ำหนักไม่ลง ก็เลิกซะแล้ว จะลดน้ำหนักให้มีประสิทธิภาพ ต้องทำต่อเนื่อง ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ คะ

สำหรับสาวๆ ที่อยากออกกำลังกายแบบสนุก ด้วยโปรแกรมใหม่ๆ ทันสมัย ไม่ซ้ำใคร พร้อมกับผลลัพธ์ที่่น่าพอใจในเวลาอันรวดเร็ว ก็อย่ารอช้าคะ รีบมาทดลองออกกำลังกายด้วยกีฬาน้องใหม่ โดยสามารถติดต่อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08 1660 0864 หรือ www.sanooklife.com

บทความโดย นันทพร คำยอด



No comments:

Post a Comment