Sunday, October 13, 2013

8 คำถามสร้างวันแห่งความสุข

บางคนอาจคิดว่าความสุขและการประสบความสำเร็จ คือ การมีเงินมากมาย และสามารถซื้อหาอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ จึงไม่แปลกใจนักว่าทำไมแต่ละคนมุ่งแต่ทำงานหนักเพื่อหาเงินโดยลืมที่จะดูแลตัวเองและสนใจคนรอบข้าง

จริงๆ แล้วคำตอบของความสุขคือเงินอย่างเดียวหรือ เงินอาจจะทำให้เรามีความสุขในช่วงเวลาสั้นๆ และเงินก็ไม่สามารถซื้อทุกสิ่งทุกอย่างได้ เงินไม่สามารถซื้อสุขภาพดีๆ เงินไม่สามารถซื้อความรัก และเงินไม่สามารถซื้อวันเวลาแห่งความสุขได้

การคิดในแง่บวกต่างหาก ทำให้เรามีความสุขได้ตลอดเวลา ถึงแม้ไม่มีเงินทองมากมาย แต่มองโลกในแง่ดี ก็ช่วยเปลี่ยนให้วันแย่ เป็นวันที่มีความสุขได้ และเปลี่ยนให้โลกทั้งใบ เป็นโลกที่น่าอยู่มากขึ้น

การใช้เวลาตั้งคำถามกับตัวเองทุกวัน เป็นช่วงเวลาดีๆ ที่เราจะได้บริหารความคิด และมีสติมากขึ้น เป็นช่วงเวลาที่ทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง ได้ทบทวนว่าเราต้องการอะไรกันแน่ในชีวิต และจะทำอย่างไรให้ชีวิตเป็นแบบที่เราต้องการ

1.  What is the most important thing I can do today for my own well-being?
อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราสามารถทำเพื่อตัวเองได้ในวันนี้ 

ถ้าเราไม่ดูแลตัวเองให้ดีๆ เราก็ไม่สามารถดูแลใครได้ ก่อนจะเริ่มดูแลคนอื่นต้องรู้จักดูแลตัวเองให้เป็นเสียก่อน

วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เวลาทุกนาทีคือโอกาสที่เราจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ทำเพื่อตัวเอง ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก สร้างชีวิตในแบบที่ตัวเองอยากให้เป็น สู้และตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ พยายามสร้างความฝันของตัวเองให้เป็นจริง จงใช้เวลาที่มีอยู่ คิดไตร่ตรองให้รอบคอบว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการ และอะไรบ้างที่เราสามารถทำเพื่อตัวเอง

สิ่งสำคัญที่เราควรระลึกไว้เสมอก็คือ อย่าทำมากเกินกว่าความสามารถของตน เพราะนั่นเท่ากับเป็นการแบกความเครียด ความกดดันไว้บนบ่า และเป็นเหตุทำให้ชีวิตไม่มีความสุข ทำเท่าที่เราจะทำได้ ค่อยๆ ทำไปทีละเล็กทีละน้อย เรียนผิด เรียนแก้ไปเรื่อยๆ พยายามเก็บเกี่ยวสิ่งใหม่ที่เราได้เรียนรู้อยู่เสมอ เพราะนั่นจะทำให้เราโตขึ้นทั้งอายุ และความคิด

หากวางแผนไว้แล้วว่าจะทำ จงทำให้สำเร็จ อย่ามัวรีรอ และมีข้ออ้าง ผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะรอให้ถึงพรุ่งนี้ก็สายไปเสียแล้ว

2.  How can I show my love to those I love?
เราจะแสดงให้คนที่เรารักรู้ได้อย่างไรว่าเรารักเขา

เราไม่จำเป็นแสดงตนว่าเราเป็นคนรักหรือเพื่อนที่ดีที่สุด แต่การมีความรับผิดชอบ และตระหนักอยู่เสมอว่าเรามีหน้าที่ดูแลคนที่เรารักต่างหาก คือ สิ่งที่จะทำให้สัมพันธ์ยืนยาว ความสัมพันธ์ของคนสองคนจะเป็นไปด้วยดี ราบรื่น และยาวนานนั้น ขึ้นอยู่กับคนสองคนที่ตั้งใจจะรักษาสัมพันธ์นั้น ไม่ย่อท้อเมื่อมีปัญหา และสู้ไปด้วยกัน ไม่ทอดทิ้งกัน

การถ่ายทอดความรัก ไม่จำเป็นต้องพูดบอกว่ารักพร่ำเพรื่อทุกวัน แต่เป็นการทำให้เห็น ด้วยการดูแล เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน คอยอยู่เคียงข้างกัน ไม่จำเป็นต้องทำมากเพียงเพื่อที่จะให้อีกฝ่ายเห็นว่าเรารัก แต่ควรทำเป็นประจำ สม่ำเสมอ เพราะเรารักเขาและอยากทำให้เขามีความสุข มีชีวิตที่ดีขึ้น

3.  How can I encourage myself and others today?
เราจะกระตุ้นตัวเอง และคนอื่นได้อย่างไร

มีคนกล่าวไว้ว่าแรงกระตุ้น แรงจูงใจในการทำให้ความฝันเป็นจริงนั้นมักจะกับเราแค่ในเวลาสั้นๆ นั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องกระตุ้นตัวเองทุกวันเพื่อที่จะทำให้เป้าหมายของเราสำเร็จ

เราอาจตื่นเต้น และมีแรงกระตุ้นตอนที่เราวางแผนในช่วงแรกๆ พอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี มีหลายสิ่ง หลายอย่างเข้ามาในชีวิต อาจทำให้เราท้อ เราเบื่อได้ง่าย และละทิ้งความฝันหรือแผนที่ตั้งใจจะทำ ใครละจะมาช่วยเรา คนที่จะช่วยเราได้ คือ "ตัวเอง" เท่านั้น

ตัวเราเองต้องลงมือทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ฝัน หรือคิดไว้ว่าจะทำ หลังจากที่วางแผนแล้ว ต้องเชื่อมั่นว่าจะทำสำเร็จ เชื่อมั่นในตัวเอง และเชื่อมั่นในแผนที่เราวางไว้ หากท้อให้คิดที่ผลหรือเป้าหมายที่เราวางไว้ ทีสำคัญคือ กระตุ้นตัวเองอยู่ตลอดเวลา ท่องไว้เสมอ "เราทำได้ เราทำได้" หลังจากนั้นฝันก็จะกลายเป็นจริง

4.  What can I do to make a positive difference in the lives around me?
เราจะช่วยทำให้สังคมรอบข้างเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง 

การเป็นคนดี ช่วยเหลือผู้อื่น ช่วยทำให้โลกนี้น่าอยู่มากกว่าการมีเงินเยอะๆ เป็นไหนๆ การที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้คนรอบข้างมีชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น เป็นความภาคภูมิใจที่ประเมินค่าไม่ได้ ถึงแม้จะเป็นงานหนัก แต่ก็เป็นงานที่มีค่าที่จะลงมือทำ

จริงๆ แล้ว เราไม่จำเป็นต้องทำงานใหญ่ หรืองานยาก เริ่้มจากงานเล็กๆ ง่ายๆ จากคนใกล้ตัว เช่น คนในครอบครัว แล้วค่อยๆ ขยายไปเป็นคนในสังคม และคนทั่วโลก หรือบางครั้งสิ่งเล็กๆ ที่เราทำ ก็ช่วยโลกได้มากเลยทีเดียว เช่น ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้ ช่วยลดโลกร้อน เมื่อโลกไม่ร้อน คนในโลกก็อยู่สบายขึ้น เห็นไหมคะ ว่าคุณสามารถทำได้ง่ายๆ เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ ลองคิดดูว่ามีอะไรบ้างที่เราควรทำเพื่อคนอื่น จากนั้นก็เริ่มลงมือทำ

5.  How will I sincerely honor my own truth today
เราจะยอมรับความจริงเกี่ยวกับตัวเองอย่างซื่อสัตย์ได้อย่าง 

ก่อนที่จะให้คนอื่นยอมรับในตัวเรา เราต้องยอมรับในตัวเองก่อน เราต้องรู้สึกดีในสิ่งที่ตัวเองเป็น และภูมิใจในตัวเอง ไม่ได้รู้สึกดีกับตัวเองด้วยคำชื่นชมของผู้อื่น เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว เราจะพยายามทำทุกอย่าง พยายามเป็นอย่างที่คนอื่นอยากให้เราเป็น เพียงเพราะต้องการได้รับคำชม ได้รับการยอมรับ และได้ความรู้สึกยินดี ภูมิใจกับคำยกย่อง คำสรรญเสริญนั้น เราสามารถมีค่าได้ด้วยตัวเองโดยปราศจากคำชมจากผู้อื่น

เราจะไม่สามารถมีความสุขได้ ถ้าภายในใจเราไม่เป็นสุข ภายในใจยังไม่พอใจตัวเอง ไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี จริงอยู่ที่มันไม่ง่ายเลยที่เราทำได้ แต่มันมีค่าพอที่เราได้เป็นตัวของตัวเอง ได้มีความสุขในแบบที่เราอยากจะเป็น และรู้สึกว่าตัวเองมีค่าโดยไม่ต้องเสียเงินมากมายเพื่อซื้อใจคนอื่น หรือดื้อรนทำตัวให้เป็นอย่างโน้น อย่างนี้เพียงเพื่อจะให้ได้คำคำสรรญเสริญ ยกย่องจากคนอื่นเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกว่ามีคุณค่า มีตัวตนในสังคม

6.  What is my intuition telling me about my current path?
สัญชาตญาณบอกอะไรแก่เรา 

เป็นเรื่องที่ดีที่เราจะฟังคำแนะนำจากผู้อื่น แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่เราต้องการจริงๆ นั้นคืออะไร เราควรเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเองด้วย ถ้ามันนำทางคุณไปในทางที่ดี ก็จงเชื่อมันและทำตาม

มันไม่สำคัญมากเท่าไหร่กับสิ่งที่คนอื่นบอกให้เราทำ แต่สำคัญที่เราจะเลือกสิ่งที่ถูกต้อง ถูกใจ และเข้ากับตัวเรามากที่สุด เพราะไม่มีใครรู้จักเราดีเท่ากับตัวเราเอง

บางครั้งสิ่งที่เราเลือกทำ มันอาจผิดพลาด ทำให้เราเสียใจ ก็จงเรียนรู้กับมัน อย่าน้อยมันก็ทำให้เราได้เรียนรู้ ไม่ทำผิดซ้ำซาก และเปลี่ยนแปลงตัวเอง พัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น

7.  What do I appreciate about my life right now?
อะไรบ้างที่ทำให้เรารู้สึกดีกับชีวิตตอนนี้ 

อย่ามัวมาเสียเวลาคิดถึง และมีความสุขอยู่กับสิ่งที่เราไม่มี สิ่งที่เราอยากจะมี แต่เราไม่มี อย่ามัวอิจฉาผู้อื่นที่เขามีในสิ่งที่เราไม่มี แต่จงมีความสุข และพอใจกับสิ่งที่เรามีในปัจจุบัน

ถ้าเรามัวแต่คิดว่าอยากได้โน่นได้นี่ อยากเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ เราก็จะพยายามไขว้คว้าไม่มีที่สิ้นสุด ได้อย่างหนึ่งแล้ว เราก็จะอยากได้อย่างอื่นต่อ เราแทบจะไม่มีเวลาได้เชยชม หรือมีความสุขกับสิ่งที่เราหามาได้เลย เพราะมัวแต่เอาเวลาไปคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้สิ่งนั้น สิ่งนี้

หากเราอยู่กับปัจจุบัน พอใจ และยิ้มกับสิ่งที่เรามีวันนี้ ความสุขอยู่ใกล้แค่เอื้อม ลองมองไปรอบๆ ตัวเรา อะไรบ้างที่ทำให้เรามีความสุข เรามีเพื่อนที่ดีอยู่เคียงข้าง เรามีครอบครัวที่คอยดูแล เอาใจใส่เรา สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีค่าที่เงินไม่สามารถซื้อได้ จงใช้เวลาทุกนาทีกับคนเหล่านั้น และรักษาไว้ให้ดีที่สุด เพราะเมื่อเขาเหล่านั้นจากไปแล้ว เราไม่สามารถหาใครมาทดแทนได้

8.  What would I like to remember about today?
อะไรบ้างที่เราอยากจดจำเกี่ยวกับวันนี้ 

ลองทำอะไรก็ได้ที่ทำให้วันนี้ของคุณเป็นวันที่น่าจดจำ และทำให้ทุกวันเป็นวันพิเศษ เช่น ลองทำสิ่งใหม่ๆ มอบความรักให้แก่คนรอบข้าง อยู่กับความจริง แบ่งปันความสุข สร้างความฝันให้เป็นจริง ทำตามที่พูด ลองทำดูนะคะ ทุกๆ วันในชีวิตจะเป็นวันที่มีค่าสำหรับคุณ

หากอยากให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น ลองเปลี่ยนจากการทำงานหนักเพื่อหาเงินมากๆ มาลองตั้งคำถามดีๆ กับตัวเองดูนะคะ

ลองใช้คำถามข้างบน และพยายามหาคำตอบให้ได้นะคะ รับรองว่าคุณจะใช้ชีวิตอย่างมีสติมากขึ้น เมื่อสติมา ปัญญาเกิด ความสุขก็อยู่ไม่ไกลคะ

ที่มา: www.marcandangel.com
แปลและเรียบเรียงโดย นันทพร คำยอด


No comments:

Post a Comment