Wednesday, October 23, 2013

9 วิธี สร้างความปลอดภัยก่อนฝึก Yoga Fly


Yoga Fly ถือได้ว่าเป็นกีฬาน้องใหม่มาแรงที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่สาวๆ โดยก่อนเล่นนั้น สาวๆ ต้องเตรียมตัวให้ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อุปกรณ์ และเสื้อผ้าที่สวมใส่ โดยวันนี้เรามีวิธีการเตรียมง่ายๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยก่อนการฝึก Yoga Fly มาฝากกันคะ 

1. ทุกวันก่อนที่จะใช้ผ้าแฮมมอค (Hammock) ควรตรวจสอบความเรียบร้อยว่าเนื้อผ้าอยู่ในสภาพที่ดีหรือไม่ มีรอยฉีดขาด หรือวางผิดตำแหน่งหรือไม่ และตรวจสอบล็อคทุกครั้งก่อนขึ้นนั่ง 

2. ทุกๆ สัปดาห์ควรเช็คความสะอาดเรียบร้อยของเนื้อผ้า หากมีรอยฉีกขาด หรือมีรู ควรเปลี่ยนให้เรียบร้อยก่อนใช้ในครั้งต่อไป

3. ในการทำความสะอาดผ้าแฮมมอค (Hammock) ควรทำความสะอาดด้วยสบู่ และไม่ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม หรือผงซักฟอกที่มีส่วนผสมของน้ำยาที่กัดสี หรือน้ำยาที่แรงๆ เมื่อซักแล้ว ไม่ควรอบในตู้อบ ควรผึ่งแดดให้แห้ง เพื่อรักษาให้ผ้านั้นมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น

4. หากมีรูเล็กๆ ควรซ่่อมแซมให้เรียบร้อย แต่ถ้าเป็นรูใหญ่ หรือขาดรุ่ยมากเกินไป ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ควรเปลี่ยนใช้ผ้าผืนใหม่ 

5. สำหรับระดับความสูงของการติดตั้งผ้าแฮมมอคนั้น แต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป แล้วแต่ความสูงของแต่ละคน โดยก่อนเล่น ให้ยืนอยู่ตรงหน้าผ้าแฮมมอค ปรับห่วงของผ้าที่เราจะนั่งให้อยู่ในระดับความสูงที่ต่ำกว่าสะโพกของเราเล็กน้อย

6. ควรวางเสื่อไว้ข้างล่างผ้าแฮมมอคเสมอ

7. ในการเคลื่อนไหวบ้างถ่วงท่า เราต้องฝึกกำมือให้แน่น เพื่อที่จะสามารถยกตัวขึ้นไปในระดับที่สูงๆ ได้ ดังนั้นควรฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมือ และฝึกจับให้แน่นอยู่เสมอ

8. ข้อดีของผ้าแฮมมอคคือ ช่วยให้ผู้ฝึกสามารถพยุงตัว และคงตัวได้อย่างสมดุล อย่างไรก็ตามเมื่อฝึกไปนานๆ ผู้ฝึกจะต้องสามารถพยุงน้ำหนักตัวของตัวเองให้ได้ และอยู่นิ่งๆ คงที่ได้ด้วยตัวเอง การที่เราสามารถฝึกพยุงตัวได้ด้วยตัวเอง จะทำให้เราเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ และเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกายมากขึ้น 

9. การสวมเสื้อผ้าในการฝึกนั้น ควรเป็นเสื้อผ้าที่แนบชิดร่างกาย และสวมใส่สบาย เพื่อป้องกันการเสียดสี เสิ้อผ้าที่สวมใส่ควรปิดบริเวณรักแร้ กระบังลม ขา และไม่ควรใส่เครื่องประดับ เช่น สร้อยแหวน กำไล ต่างหู ที่สามารถทำให้ผ้าแฮมมอคฉีกขาดได้ง่าย 


No comments:

Post a Comment