Saturday, October 12, 2013

8 กิจกรรมที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น


"การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสิรฐ" ทุกๆ คนสามารถสร้างพรอันประเสริฐนั้นได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องรอให้ใครช่วย  มาดูกันเลยคะว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะเรามีสุขภาพที่ดีขึ้น ร่างกายแข็งแรง และไม่มีโรคภัยมาเยี่ยมเยือนบ่อยๆ

1. ยิ้มและหัวเราะ การยิ้มและหัวเราะเป็นประจำช่่วยแก้โรคซึมเศร้า ลดความเครียด ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น มีความจำที่ดีขึ้น และช่วยป้องกันโรคหัวใจ ที่สำคัญคือ ช่วยลดน้ำหนักคะ เพราะเวลาเครียดร่างกายจะหลังฮอร์โมนเครียดที่ชื่อว่าคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมา ทำให้เกิดความรู้สึกอยากอาหารและกินมากขึ้น การหัวเราะ 30 วินาที - 5 นาทีสิบครั้งต่อวันจะช่วยให้ความอยากอาหารลดลง มีผลให้การควบคุมน้ำหนักดีขึ้นด้วย 

2. ตื่นแต่เช้าตรู่ เพราะต้นไม้มักจะผลิตออกซิเจนตอนเช้าๆ การตื่นแต่เช้าตรู่ทำให้เราได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น และสีเขียวของต้นไม้ยังดีต่อสายตาอีกด้วย พอมองนานๆ แล้วทำให้เรารู้สึกสบายตา

3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ การดื่มน้ำให้เพียงพอนอกจากจะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีแล้ว ยังช่วยป้องกันอาการปวดศีรษะ ทำให้เลือดไหลเวียนดี ผิวพรรณผ่องใส และทำให้จิตใจของเราผ่อนคลาย ลดความเครียด เกิดสมาธิมากขึ้น  โดยเฉพาะในตอนเช้า จำเป็นยิ่งที่จะดื่มน้ำประมาณ 1-2 แก้วหลังตื่นนอนเพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นระบบ

4. ทำงานบ้าน แน่นอนว่าการทำงานบ้าน ช่วยทำให้บ้านของเราสะอาดน่าอยู่ขึ้น และยังเป็นผลดีต่อร่างกายอีกด้วย คือ เราได้ออกกำลังกายไปในตัว ซึ่งการทำงานบ้านช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ถึง 100-250 กิโลแคลอรี

5. ไม่อาบน้ำทันทีหลังทานข้าว หลังจากทานข้าวควรรอประมาณ 30 นาทีก่อนที่จะอาบน้ำ เพราะขณะที่อาหารกำลังย่อย เลือดต้องไปเลี้ยงกระเพาะเพื่อช่วยย่อย แต่ถ้าเราไปอาบน้ำทันที จะทำให้เลือดต้องมาที่ผิวหนังก่อน เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ทำให้เลือดส่งไปเลี้ยงที่กระเพาะน้อย ระบบย่อยก็ทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ท้องอืด แน่นท้องได้คะ

6. ไม่กินอาหารเค็ม การกินอาหารเค็มมากๆ เป็นประจำ ทำให้สุขภาพแย่ นำไปสู่โรคไตและความดันโลหิตสูง

7. งีบหลับ จากการวิจัยพบว่า การที่เรางีบหลับนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ ช่วยเพิ่มความจำ ทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น และทำให้เรามีอายุยืน

8. ออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างหนักหรือหักโหม ในแต่ละวันควรออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ เช่น วิ่ง เดินขึ้นลงบันได จะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือด และระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น


ที่มา: shelookbook.com
แปลและเรียบเรียงโดย นันทพร คำยอด



No comments:

Post a Comment