Wednesday, August 21, 2013

หุ่นสวยกระชับแบบอินเทรนด์ด้วย Pilates

หากเอ่ยถึง "Pilates" หลายคนอาจยังไม่คุ้นหูมากนักกับกีฬาชนิดนี้  "Pilates" หรือ พิลาทีส คือการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้โครงสร้างภายในร่างกาย สร้างความฟิต ที่จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อสมบูรณ์ แข็งแรง และป้องกันอาการบาดเจ็บ 

"Pilates" เป็นรูปแบบการออกกำลังกายน้องใหม่ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อต้นศตวรรษ 1990 นี้เอง โดยตั้งชื่อตาม โจเซฟ พีลาห์ตีส ชาวเยอรมันซึ่งเป็นผู้คิดค้น โดยนายพีลาห์ตีสได้ทำการผสมผสานรูปแบบการออกกำลังหลากหลายที่เขาเคยเรียนมาในชีวิต ทั้งยิมนาสติก โยคะ ไทชิ เข้ากับเทคนิคของตัวเขาเพื่อลดอาการบาดเจ็บ พิลาทีส ประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงเสี่ยงต่อการบาดเจ็บในอาชีพ เช่น นักเต้นบัลเลต์, นักรักบี้ และความนิยมก็ยังแพร่ไปสู่เหล่าดารา Hollywood จนกลายมาเป็นกระแสเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ถ้าไม่ดีจริงคงไม่ฮิตฮอตขนาดนี้จริงไหมคะ 

สำหรับประโยชน์ของกีฬาชนิดนี้ก็มีมากมายหลายข้อด้วยกัน ได้แก่ เป็นการออกกำลังกายที่เน้นการประสานกันระหว่างจิตใจ ร่างกาย และวิญญาณ ผ่านการใช้กล้ามเนื้อและลมหายใจที่ถูกต้องเพื่อการควบคุมร่างกาย สิ่งที่ผู้เล่นจะได้นอกจากกล้ามเนื้อที่ผ่อนคลาย แข็งแรงแล้ว ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย สลายไขมัน แถมด้วยสมาธิที่เพิ่มพูนขึ้น และจิตใจที่สงบนิ่งจากการฝึกควบคุมจังหวะการหายใจ รวมถึงเป็นการบริหารกระดูกสันหลัง ซึ่งช่วยพัฒนาบุคลิกภาพไปในตัว แถมยังช่วยบรรเทาความปวดเมื่อย และลดความเครียด 

"Pilates"มีหลายรูปแบบ ทั้งพิลาทีสบนเสื่อคล้ายกับโยคะ พิลาทีสกับฟิตเนสบอล และพิลาทีสบนเครื่องชื่อว่า พิลาทีสรีฟอร์มเมอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถปรับใช้ได้หลายวิธี รีฟอร์เมอร์ประกอบด้วย สปริง ลูกรอก สายรัดทำจากหนัง และเลื่อนติดล้อ โดยเครื่องรีฟอร์เมอร์นี้สามารถออกแบบท่าออกกำลังกายต่างๆ ได้มากกว่า 100 ท่า และตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้ ตั้งแต่การฟื้นฟูสภาพร่างกายไปจนถึงเสริมความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ท่าออกกำลังกายส่วนมากที่ใช้กับเครื่องรีฟอร์เมอร์จะเป็นท่านอน เพื่อเน้นการสร้างความสมดุลย์ให้กับร่างกาย การควบคุมกล้ามเนื้อท้อง ระบบสปริงยืดหยุ่นที่ปรับได้ของตัวเครื่องนั้นช่วยให้เกิดแรงต้านทานจากกล้ามเนื้อเพื่อให้ผู้ใช้สามารถยืดและกระชับกล้ามเนื้อได้ และไม่ก่อให้เกิดการเกร็งแข็งของกล้ามเนื้อ 

ถ้าอยากรู้ว่าเล่นแล้วจะหุ่นสวย กระชับจริงไหม ขอแอบบอกรายชื่อสาวๆ ที่เล่นกีฬานี้กัน เริ่มจากมาดอนน่า (Madonna Louise Ciccone) ที่ยังแซ่บยัน 50 สาวไมลีย์ ไซรัส (Miley Ray Cyrus) นักร้องสาวเสียงดีจากอเมริกา ที่น้ำหนักลดไปกว่า 20 ปอนด์แถมด้วยรูปร่างที่เฟิร์มกว่าเดิมเป็นไหนๆ และขอบอกว่าหุ่นงามๆ ของสาวกาละแมร์ และ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ก็ได้มาจากการฝึกฝนพิลาทีสอย่างต่อเนื่อง (ที่มาข้อมูล: Women's Health Thailand)

คนที่ฝึกจะเห็นผลกับร่างกายได้ช้าหรือเร็วแตกต่างกันในแต่ละคน ถ้าอยากให้ได้ผลดี ต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ อย่างน้อยประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หากทำได้อย่างนี้แล้วก็จะเริ่มเห็นผลต่อร่างกายหลังการฝึกประมาณ 15-20 ครั้ง 


"Pilates"จัดเป็นโปรแกรมการบริหารกล้ามเนื้อและกระดูกอย่างหนึ่ง ไม่ใช่การบริหารเพื่อการเต้นของหัวใจ ดังนั้นคนฝึกสามารถฝึกพิลาทีสควบคู่ไปการฝึกออกกำลังกายชนิดอื่นๆ เช่น การเดิน เต้นแอโรบิค หรือว่ายน้ำ สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักด้วยไม่ควรละเลยการรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการด้วยคะ (ที่มาข้อมูล: http://hpilates.blogspot.com/

สำหรับสถานที่เรียน ขอแนะนำ Pilates Bangkok เป็นสถาบันแห่งแรกในเมืองไทย ที่นำเสนอการออกกำลังกายรูปแบบใหม่นี้ อีกทั้งยังเป็นสตูดิโอที่มีคุณภาพ และใหญ่ที่สุด เดินทางได้สะดวก ด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส สถาบันตั้งอยู่ที่สถานีพร้อมพงษ์ ห้องเรียนโปร่งโล่งสบาย เป็นแบบจำกัดจำนวนคน ทำให้ผู้เรียนเข้าถึงผู้สอนได้ง่าย และไม่อึดอัด นอกจากนี้ครูฝึกหรือเทรนเนอร์มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มีคุณวุฒิสูงและได้รับการรับรองที่มีคุณภาพเรื่องวิธีการสอนพิลาทิสที่ดีที่สุด โดยได้รับการรับรองจาก (STOTT)  และมีโปรแกรมที่น่าสนใจให้เลือกมากมาย เช่น โปรแกรมลดน้ำหนักด้วยพิลาทีส โปรแกรมเรียนพิลาทีสขั้นพื้นฐานพร้อมกับโยคะฟลาย โปรแกรมเรียนพิลาทีสตัวต่อตัวกับครูฝึก พร้อมเรียนรู้ตำแหน่งของร่างกายอย่างถูกต้อง เป็นต้น

สำหรับคนที่สนใจสามารถติดต่อ สอบถาม และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08 1660 0864 หรือ www.sanooklife.com


No comments:

Post a Comment