Tuesday, August 20, 2013

การปลูกต้นไม้กับการดูแลความรัก: ความเหมือนที่น่าค้นหา

จะปลูกต้นไม้ให้งอกงามได้ด้วยวิธีใด จะปลูกต้นรักให้งอกงามได้ก็ต้องใช้วิธีนั้น

ภาพจาก http://suhodgepodge.blogspot.com

ธรรมชาติของต้นไม้ กว่ามันเติบโต และงอกงามได้ ต้องประกอบไปด้วยปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นดินที่เหมาะสม, อากาศที่บริสุทธิ์, แสงแดด, ปุ๋ย และน้ำ นอกจากนี้ยังจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีจากผู้ปลูกในการคอยรดน้ำ พรวนดิน ตกแต่งลำต้น หรือกำจัดวัชพืช ศัตรูพืชนานาชนิด

ความรักก็เช่นเดียวกับต้นไม้ กว่าต้นรักจะงอกงาม สดสวยได้ ก็ต้องประกอบไปด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง  และก็ต้องได้รับการดูแล การเอาใจใส่เป็นอย่างดีจากเจ้าของทั้งสองที่ร่วมกันปลูกต้นรักนั้น

หากจะเปรียบการปลูกต้นไม้กับการดูแลความรักแล้ว กว่าทั้งสองสิ่งจะเติบโต งอกงามได้ก็ต้องอาศัยองค์ประกอบที่เหมือนกัน โดยเริ่มจากองค์ประกอบอันเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้ต้นไม้ที่ปลูก เติบโต และเจริญงอกงามได้ นั่นก็คือ “ดิน” โดยดินที่ดีต้องมีความเหมาะสมกับชนิดของพืชที่ปลูก และมีความสมบูรณ์ ไม่ร่วนเกินไป หรือเหนียวเกินไป ซึ่งเปรียบได้ความรัก ความรักที่ดี ทั้งสองฝ่ายก็ต้องเป็นเสมือนดินมีความหนักแน่น และมีความจริงใจต่อกัน เมื่อเกิดปัญหาก็ไม่ย่อท้อ หรือยอมแพ้ง่ายๆ

และเมื่อมีดินที่ดีแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี “แสงแดดที่เหมาะสม” และ “อากาศที่บริสุทธิ์” หากดินดีแล้วอากาศเป็นพิษ หรือแสงแดดน้อยเกินไป มากเกินไป เชื่อแน่นว่าต้นไม้นั้นก็ไม่มีวันที่จะเจริญงอกงามได้ ความรักก็เช่นกัน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้อิสระแก่กัน เหมือนดังเช่นการให้อากาศที่บริสุทธิ์แก่ต้นไม้ เพื่อให้ต้นไม้นั้นมีโอกาสได้รับสิ่งดีๆ มาบำรุงร่างกายให้งอกงาม สดสวย นอกจากนี้ความรักจะดีได้ คนทั้งสองคนก็ต้องหมั่นเติมความอบอุ่น และเป็นกำลังใจให้กันยามท้อแท้ ยามเกิดปัญหา ซึ่งเปรียบได้กับการให้แสงแดดที่เหมาะสมแก่ต้นไม้ เพื่อให้ต้นไม้สามารถปรุงอาหาร และนำอาหารนั้นมาบำรุงร่างกายให้แข็งแรง พร้อมที่จะต่อสู้กับศัตรูที่เข้ามาระราน

ภาพจาก http://menrjerks.com
องค์ประกอบที่สำคัญต่อมาก็ คือ “ปุ๋ย” โดยปุ๋ยที่ให้นี้ต้องให้ในปริมาณที่เหมาะสม และไม่จำเป็นต้องให้แก่ต้นไม้ทุกวัน แต่ต้องให้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้ต้นไม้นั้น สวยงาม มีความเจริญเติบโตยิ่งขึ้น ซึ่ง “ปุ๋ย” ที่ให้กับต้นไม้นี้ ก็เปรียบได้กับของขวัญที่คนรักต้องหมั่นให้กันเสมอ ในวันสำคัญต่างๆ เพื่อช่วยให้รักนั้นงอกงาม และสดใสยิ่งขึ้น

นอกจากองค์ประกอบที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ต้นไม้ยังต้องการองค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ “น้ำที่บริสุทธิ์” เพื่อช่วยหล่อเลี้ยงให้ตัวมันเองเจริญงอกงามและดูสดชื่น พร้อมที่จะให้ร่มเงาแก่ทุกชีวิต พร้อมที่จะผลิดอกเพื่อประดับประดาให้โลกนี้ดูสวยงามน่าอยู่ และพร้อมที่จะผลิตผลเพื่อเป็นอาหารให้แก่มวลมนุษย์ เฉกเช่นความรักที่ต้องการความมีน้ำใจ และความไว้วางใจซึ่งกันและกัน เพื่อเป็นน้ำหล่อเลี้ยงให้หัวใจชุ่มชื่น มีกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆ และสร้างสิ่งดีๆที่สวยงามเพื่อส่วนรวม

ถึงแม้ว่าจะองค์ประกอบที่ดีแล้ว แต่หากขาดการดูแลเอาใจใส่ต้นไม้หรือความรักอย่างสม่ำเสมอ ทั้งสองสิ่งก็สามารถเหี่ยวเฉา ร่วงโรยได้เช่นกัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปลูกต้นไม้ต้องดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ที่ปลูก โดยการหมั่นรดน้ำ พรวนดิน ตกแต่งลำต้นให้ดูสวยงาม ไม่ให้ดูรกรุงรัง หรือโน้มเอียงไปทางใดทางหนึ่ง และต้องหมั่นกำจัดวัชพืช ศัตรูพืชนานาชนิดที่คอยทำร้ายให้ต้นไม้อ่อนแอ ความรักก็เช่นกันที่ทั้งสองฝ่ายต้องหมั่นดูแลซึ่งกันและกัน ต้องคอยตัดเล็มอารมณ์หงุดหงิดให้หายไป เพื่อทำให้ความรักสดใส เบิกบาน นอกจากนี้คนรักกันก็ต้องคอยดูแล ประคับประคองความรักให้ราบรื่น คอยป้องกันศัตรูที่จะมาทำร้ายความรัก เฉกเช่นเดียวกับคนปลูกต้นไม้ที่คอยกำจัดหนอน แมลงต่างๆ ที่จะมาทำร้ายต้นไม้

ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ทั้งสองสิ่งต้องใช้ “ใจ” ในการปลูก การดูแล และการบำรุงรักษา เพื่อให้ต้นไม้และต้นรักนั้นเจริญงอกงาม พร้อมที่จะเติบโตด้วยมั่นใจ และมั่นคง ดังนั้นเพื่อให้รักของทุกๆ ท่านดูงดงาม “จงหมั่นเติมเต็มความรัก เฉกเช่นเดียวกับการดูแลต้นไม้ให้งอกงาม”

ภาพจาก http://alovedlifestyle.com
บทความโดย นันทพร คำยอด


No comments:

Post a Comment