Sunday, August 25, 2013

ประหยัดและสนุก ด้วย 10 กิจกรรม ทำได้ง่ายๆ ในวันหยุด

วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ อย่ามัวแต่นอนอยู่บ้านนะคะ หากไม่รู้จะทำอะไรดี วันนี้เรามีกิจกรรมสนุกๆ ทำได้ง่าย และไม่ต้องเสียเงินมากมานำเสนอคะ ได้ทั้งสาระและบันเทิงคะ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยคะ

ภาพจาก http://happybodyandmind.blogspot.com
1. ปั่นจักรยาน กิจกรรมนี้มีแค่จักรยานก็สนุกได้คะ เป็นการผ่อนคลายและออกกำลังที่ดี ได้ชมทิวทัศน์สวยงาม และได้เหงื่อไปพร้อมๆ กันคะ สำหรับสถานที่ปั่นจักรยาน สามารถปั่นได้รอบๆ บ้าน หรือหากเบื่อบรรยากาศเดิมๆ ก็พาเพื่อนไปชมเมือง หรือลุยๆ หน่อยก็ปั่นจักรยานชมไพร ท่องป่า ส่วนคนกรุงเทพนั้น สามารถไปปั่นได้ที่สวนรถไฟ มีจักรยานให้เช่าราคาไม่แพงมาก ได้ชมเมืองและท่องธรรมชาติไปพร้อมๆ กันคะ

2. เที่ยวชมเมือง วันหยุดพักผ่อนสบายๆ เราสามารถชวนเพื่อน หรือคนในครอบครัวไปเที่ยวชมเมือง พกกล้องถ่ายรูปไปด้วย เดินเที่ยวชมเมือง ถ่ายรูป แวะชิมอาหารอร่อยๆ ข้างทาง รับรองว่าจะได้เห็นอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ที่เราไม่ทันได้สังเกตวันวันธรรมดา เพราะมัวแต่เร่งรีบไปทำงานให้ทันเวลา

3. วาดรูป หากเป็นคนที่รักศิลปะแล้วละก็ ไม่ควรพลาดที่จะออกไปนั่งในสวน ฟังเพลง พร้อมกับวาดรูปต้นไม้ ใบหญ้า ได้ทั้งความเพลิดเพลิน และผ่อนคลาย แถมได้ฝึกฝีมือในการวาดรูปอีกด้วย

4. ทำขนม สำหรับสาวๆ ที่ชอบการทำขนม สามารถชวนกลุ่มเพื่อนมาที่บ้าน มาช่วยกันทำขนมที่ชอบ เช่น เค้ก ขนมปัง พุดดิ้ง หรือสามารถทำขนมไทยง่ายๆ เช่น ข้าวต้มมัด กล้วยบวดชี ทับทิมกรอบ ได้ทั้งความสนุกและอร่อย สำหรับสูตรการทำขนม ไม่ต้องไปหาซื้อที่ไหนไกล ถามแม่หรือยาย หรืออ่านจากเว็บไซต์ ขอแนะนำเว็บนี้เลยคะ www.maesalim.com และ pim.in.th มีทั้งสูตรขนมไทยและต่างชาติ 

5. ปาร์ตี้อาหารนานาชาติ หากทำขนมไม่เก่ง ก็สามารถชวนเพื่อนมาทำอาหาร โดยแต่ละคนเตรียมมาคนละเมนูที่ไม่ซ้ำกัน หากจะให้สนุกมากขึ้นให้แต่ละคนทำอาหารแต่ละชาติที่ตัวเองชอบ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น อังกฤษ อเมริกา อิตาลี เป็นต้น เลือกเมนูง่ายๆ เช่น สปาเก็ตตี้ ไก่ทอด เฟรนฟราย ข้าวหมูอบซอลญี่ปุ่น อุด้ง ราเมน ข้าวผัดกิมจิ เป็นต้น พอทำอาหารเสร็จ ก็ช่วยกันเตรียมเครื่องดื่ม และจัดตกแต่งสถานที่ อาจจัดในสวน หรือหน้าบ้าน ประดับประดาด้วยเทียนหอม เปิดเพลงสนุกๆ นั่งคุยกันไป กินอาหารไป สำหรับเว็บไซต์เมนูอาหารเด็ดๆ จากทั่วโลก และวิธีการทำ แนะนำสองเว็บนี้คะ www.siammoo.com และ www.menujang.com

6. ทำสปาใบหน้าที่บ้าน ไม่ต้องเสียเงินจ่ายค่าทำสปาแพงๆ แล้วต้องนั่งรถไปตั้งไกลเพื่อทำสปานอกบ้าน จริงๆ แล้วเราสามารถทำได้ที่บ้านคะ แค่จุดเทียนหอม เติมกลิ่นในตะเกียงอโรมา เปิดเพลงเบา จากนั้นก็เริ่มทำความสะอาดผิวหน้าให้หมดจด แม้จะไม่มีเครื่องสตีมสำหรับทำไอน้ำอย่างที่ร้าน แต่เราก็ยังสามารถอบไอน้ำให้กับผิวหน้าของตัวเองได้ง่าย ๆ ด้วยการต้มน้ำ 3 ถ้วยให้ร้อนจัด ถ่ายมาใส่ชามปากกว้าง หยดกลิ่นอโรมาที่ชอบลงไป 1-2 หยด จากนั้นอังหน้าไว้ที่ปากภาชนะ แล้วใช้ผ้าขนหนูคลุมศีรษะกับภาชนะเอาไว้ 10 นาที ไอน้ำจะช่วยวอร์มผิวหน้า ทำให้รูขุมขนเปิด และขับเอาสิ่งสกปรกที่คั่ง จากนั้นก็มามาร์สหน้าด้วยครีมที่เราชอบ หรือสามารถทำเองโดยใช้น้ำผึ้่งผสมกับน้ำมะขามเปียกพอกหน้าเอาไว้ นอนบนเตียง พร้อมฟังเพลงสบายๆ หากอยากบำรุงผิวรอบดวงตาด้วย ก็สามารถฝานแตงกวาบางๆ นำมาโป๊ะไว้ที่ตา ผ่อนคลายสัก 30 นาที สุดท้ายล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ตามด้วยเซรั่ม และครีมบำรุงผิว 

7. ชวนเพื่อนมาเสริมสวยด้วยกัน ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง วันว่างๆ หากอยากสวย และสนุกไปพร้อมๆ กัน แทนที่จะเสียเงินไปเสริมสวยข้างนอก สาวๆ ควรชวนเพื่อนมาเสริมสวยที่บ้าน มาแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ สูตรดีๆ ในการดูแลร่างกาย ผลัดเปลี่ยน ช่วยกัน พอกหน้า ทาเล็บ เพ้นท์เล็บ ตัดผม ย้อมสีผม นวดเท้า นวดน้ำมัน เป็นต้น 


8. ชวนกันไปเก็บผลไม้ อันนี้ต้องหาสวนผลไม้ที่เปิดให้คนเข้าชม พร้อมเก็บผลไม้กินได้ตามใจชอบ เช่น สวนมังคุด สตอเบอรี่ องุ่น เป็นต้น กิจกรรมนี้รับรองว่า สนุกและอิ่มท้องคะ 


9. ไปเดินป่า การได้สัมผัสธรรมชาติ ต้นไม้ ใบหญ้า และภูเขาจะทำให้เราสงบมากขึ้น และช่วยลดความเครียดจากงานหนัก และความวุ่นวายในเมือง โดยสามารถชวนกลุ่มเพื่อนๆ ไปเดินป่ากันเอง หรือไปกับทัวร์ 

ภาพจาก http://www.inspirationrealisation.com

10. ประดิษฐ์ประดอย สำหรับสาวๆ ที่ชอบเย็บปักถักร้อย ก็ลองชวนเพื่อน แม่ หรือญาติพี่น้อง นำของเหลือใช้ในบ้านมาประดิษฐ์ประดอยเพื่อใช้ตกแต่งบ้าน หรือนำเสื้อผ้าเก่าๆ ที่ไม่ค่อยได้ใช้ มาลองปรับแต่งใหม่ เปลี่ยนเป็นเสื้อใหม่เก๋ๆ หรือลองทำเครื่องประดับจากของเหลือใช้ดู สามารถดูไอเดียเก๋ๆ ได้จาก www.simlady.com และ www.forfur.com คะ




บทความโดย นันทพร คำยอด




No comments:

Post a Comment