Wednesday, August 21, 2013

คำแนะนำดีๆ ในการสร้างผิวสวยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

วันนี้เรามีคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง จากปารีส ประเทศฝรั่งเศส ดร.นินา รูส (Dr. Nina Roos) ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ผิวดูมีสุขภาพดีมาฝากกันคะ 


ภาพจาก http://www.womansday.com/
1. หลีกเลี่ยงแดดแรงๆ แสงแดดมีประโยชน์กับร่างกายไม่น้อยเลยทีเดียวในการช่วยให้ร่างกายสร้างวิตามินดี แต่ในอีกด้านหนึ่งการสัมผัสแสงแดดมากเกินไป ก็มีผลเสียคือทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังเพิ่มขึ้น และทำให้ผิวหนังแห้ง ตกกระ และเหี่ยวย่นหรือแก่เร็วขึ้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่แดดแรงๆ อย่างตอนเที่ยงจนถึงสี่โมงเย็น 


ภาพจาก http://medimoon.com
2. หลี่กเลี่ยงบุหรี่ เพราะเป็นศัตรูตัวร้ายกาจของผิวหนัง บุหรี่แต่ละมวนมีสารเคมีที่เป็นพิษอยู่มากกว่า 4,000 ชนิด ในจำนวนนี้มีสารก่อมะเร็งอยู่ราว 40  ชนิด บุหรี่ยังทำให้เลือดมาเลี้ยงผิวหนังน้อยลง ส่งผลให้ผิวหนังแห้ง ผิวหมองคล้ำ และมีริ้วรอยก่อนวัย ดังนั้นหากอยากให้ผิวสวย จึงไม่ควรสูบหรี่ หรืออยู่ใกล้กับคนที่สูบบุหรี่ 


ภาพจาก http://www.atlaswellness.com
3. เล่นกีฬาช่วยสร้างผิวสวย การออกกำลังกายช่วยลดความเครียด ทำให้จิตใจแจ่มใส โดยการออกกำลังกาย 1-2 ครั้งต่ออาทิตย์ จะช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้แก่ร่างกายและผิวหนัง และออกซิเจนนี้จะช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์คอลลาเจนในชั้นผิวหนังแท้ ส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและกระชับมากขึ้น 


ภาพจาก http://www.momlifetv.com/
4. กินอย่างถูกวิธีเพื่อผิวพรรณที่งดงาม การเลือกกินอาหารทีอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี และอี ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง มีสุขภาพดี และไม่มีริ้วรอยก่อนวัย โดยวิตามินเอ พบมากในมะเขือเทศ ไข่ นม เนย เนื้อปลา เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยในเรื่องการป้องกันการเสื่อมอายุ ของผิวหนัง การซ่อมแซมผิวหนังที่เสียไป นอกจากนี้วิตามินเอยังมีความสำคัญต่อขบวน การเติบโตของผิวหนัง และเป็นสารสำคัญที่ช่วยทำให้ผิวหนังมีการทำงานอย่างปกติ ส่วนวิตามินซี พบมากในผลไม้ เช่น ส้ม ฝรั่ง มะขามป้อม เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบในมันฝรั่ง และผักสีเขียว เช่น บล็อกโคลี่ กะหล่ำปลี ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมและรักษาตัวเอง โดยการไปเสริมสร้างผนังเซลล์  ทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง และต่อต้านอาการอักเสบ จึงทำให้แผลหายได้เร็วขึ้น สำหรับวิตามินอี พบในนม ไข่ ถั่ว ปลา เนื้อสัตว์ เช่น เป็ด ไก่ น้ำมันพืชต่างๆ ผักที่กินใบ เช่น ผักกาดหอม ผักโขม สตอเบอรรี่ ช่วยป้องกันผิวจากการไหม้เกรียม ริ้วรอยเหี่ยวย่น และรอยแผลได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานหรือการทาที่ผิวหนังโดยตรง เนื่องจากการเกิดแผลหรือการอักเสบบนผิวหนัง หรือการถูกแสงแดดเผาไหม้จะทำให้เกิดการสะสมของอนุมูลอิสระขึ้น วิตามินอีจะทำหน้าที่เหมือนฟองน้ำที่ดูดซับสารอนุมูลอิสระก่อนที่จะทำให้เนื้อเยื่อต่างๆ เสียหาย จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของผนังเซลล์ทำให้เซลล์ผิวแข็งแรงขึ้น และช่วยให้ทนต่อรังสี UV ในแสงแดดได้ดีขึ้น 

แปลและเรียบเรียงโดย นันทพร คำยอด


No comments:

Post a Comment