Thursday, November 14, 2013

ประโยชน์ดีๆ ของ "การยิ้ม"


การยิ้มมีความสัมพันธ์กับความสุขอย่างไร??

เป็นที่สงสัยกันมากว่า คนเรามีความสุขแล้วจึงยิ้ม หรือยิ้มก่อนแล้วจึงมีความสุข ทำให้นักวิชาการต้องทำการศึกษาวิจัยในเรื่องนี้ให้ถ่องแท้ลงไป และผลที่ได้ก็พบว่าเป็นไปได้ทั้งสองอย่าง นั่นคือ เมื่อคนเรารู้สึกมีความสุข เราจะแสดงออกทางสีหน้าด้วยรอยยิ้ม แต่ก็มีบางคนเหมือนกันที่ชอบเก็บกดอารมณ์ของตน เวลามีความสุขก็ยังพยามบังคับสีหน้าให้ดูเคร่งขรึม ซึ่งต้องใช้กล้ามเนื้อใบหน้ามากกว่า เสียพลังงานมากกว่า และทำให้ไม่สามารถมีความสุขได้อย่างเต็มที่

ในทางตรงข้าม แม้คนเราจะยังไม่รู้สึกมีความสุข แต่เมื่อยิ้มแล้วสักพัก จะรู้สึกว่าอารมณ์ดีขึ้นและมีความสุขได้เช่นกัน  (กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่26 พฤศจิกายน 2546)

ข้อน่ารู้เกี่ยวกับรอยยิ้ม!!

1. การยิ้มเป็นประจำช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด โดยร่างกายจะหลั่งสารแอนเดอร์ฟีนไปที่สมองทำให้อารมณ์แจ่มใส

2. เคล็ดลับในการยิ้ม ควรยิ้มทั้งปากและตา และมองตากันค้างไว้อย่างน้อย 3 วินาที เพื่อให้ต้องมนต์สะกดอย่างแท้จริง

3. นักมนุษยวิทยาสังเกตพบว่า การยิ้มเห็นได้ชัดไกลตั้ง 45 เมตร ในขณะที่อารมณ์อื่นต้องเข้าใกล้ๆ ถึงจะเห็น

4. การยิ้มที่ดีต้องยิ้มให้ถูกที่ถูกเวลาและถูกกาลเทศะด้วย มิฉะนั้นอาจเป็นอันตรายกับตัวเอง

5. รอยยิ้มที่ค้างอยู่บนใบหน้านานเกินไป มักจะดูเหมือนหุ่นยนต์ หรืออีกอย่างหนึ่งเรียกว่า ยิ้มเสแสร้ง คุณควรมียิ้มที่จริงใจดีกว่า เพราะถ้ายิ้มเสแสร้งของคุณเด่นชัดเกินไป ผู้คนจะไม่เชื่อถือ

6. วิธีมีรอยยิ้มอันสดใส คือหัดยิ้มบ่อยๆ และจริงใจ ยิ่งคุณยิ้มมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นที่ชื่นชอบของคนอื่น และคุณเองก็มีความสุขควบคู่กันไปด้วยเหมือนกัน

 7. ยิ้มไม่ต้องหารจากไหน เพียงแค่ขยับมุมปาก ก็หายิ้มเจอ

ประโยชน์ของการยิ้ม ^_^ การยิ้มมีประโยชน์ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และสังคม

ระดับบุคคล

1. มีหลักฐานการศึกษาวิจัยหลายเรื่อง ที่แสดงถึงผลของการยิ้มที่มีต่อสุขภาพร่างกาย คือ ทำให้ร่างกายแข็งแรง และสามารถช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นจากอาการเจ็บป่วยเร็วขึ้นด้วย

2. การยิ้มช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน การยิ้มจะช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในตัวคุณทำงานดีขึ้น เมื่อคุณยิ้ม ระบบการทำงานก็จะพัฒนาดีขึ้น อาจเป็นเพราะว่าคุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

3. การยิ้มจะช่วยหลั่งสารเอ็นโดรฟินซ์อันเป็นสารแห่งความสุและปิติ และเป็นสารแก้ปวดตามธรรมชาติ และสารซีโรโทนิน (สารทางประสาท) ออกมา จากการศึกษาค้นคว้าพบว่า “รอยยิ้ม” จะช่วยหลั่งสารดังกล่าว อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกดี ดังนั้น “การยิ้ม” ก็ถือเป็นยารักษาโรคแบบธรรมชาติ

4. การยิ้มจะทำให้ใบหน้าของคุณดูอ่อนเยาว์ลงทันที และยังช่วยให้คุณมีอารมณ์ดีเสมอ

5. รอยยิ้มทำให้จิตใจเป็นสุข อารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด ช่วยให้มองโลกในแง่ดีขึ้น และการยิ้มในสถานการณ์ที่คับขันยังช่วยเพิ่มความกล้าในจิตใจด้วย ทำให้มีพลังที่จะเอาชนะปัญหาอุปสรรคมากขึ้น

ระดับครอบครัว

1. ครอบครัวที่อยู่ร่วมกันในบรรยากาศแห่งรอยยิ้ม ช่วยเพิ่มความรักความผูกพัน ความอบอุ่นใจ และมีความสุข เป็นครอบครัวที่น่าอยู่ ส่งผลกระทบให้เกิดความมั่นคงในครอบครัว

2. ครอบครัวที่อยู่ร่วมกันด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส จะเสริมสร้างคุณภาพจิตใจที่ดีให้แก้สมาชิก ทำให้อารมณ์ดี มีความสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กจะเติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพ

3. ครอบครัวที่มีเรื่องขัดแย้ง หรือความไม่เข้าใจกัน รอยยิ้มจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความบาดหมาง และลดปัญหาต่างๆ ในครอบครัวให้น้อยลง

ระดับสังคม

1. เป็นที่ยอมรับว่า การยิ้มเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการสร้างมิตร เพราะช่วยลดความแปลกหน้า ทำให้เกิดความไว้วางใจ ทำให้คนอื่นอยากพูดคุยด้วย

2. คนที่มีบุคลิกลักษณะยิ้มแย้มอยู่เป็นนิตย์ จะช่วยให้ตนเองและผู้อื่นมีความสดชื่น เพิ่มเสน่ห์ให้ตัวเองและได้ภาพลักษณ์ที่ประทับใจผู้อื่น

3. การยิ้มแย้มทำให้การทำงานร่วมกันง่ายขึ้น ลดปัญหาอุปสรรค ความขัดแย้ง หรืออคติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เกิดการประสานงานที่ดี ราบรื่น

4. สังคมที่มีแต่คนยิ้มแย้ม เป็นสังคมที่น่าอยู่ เป็นการเสริมสร้างวัฒนธรรมที่ดีในการอยู่ร่วมกันในสังคม และยิ่งไปกว่านั้น การยิ้มยังเป็นเอกลักษณ์ของชาติที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ส่งผลที่ดีต่อเศรษฐกิจของประเทศได้ด้วย

ที่มา: www.saf.mut.ac.th


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำคมดีๆ ที่จะทำให้คุณต้อง "ยิ้ม"

10 วิธีช่วยสร้างชีวิตให้มีความสุขมากขึ้น
กฏ 5 ข้อง่ายๆ สร้างชีวิตให้มีความสุข


No comments:

Post a Comment