Friday, May 9, 2014

เลือกวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสม ถูกใจ ได้สุขภาพ


นอกจากความชอบและความถนัดแล้ว ทราบไหมคะว่าเราควรเลือกรูปแบบการออกกำลังกายอย่างไร เพื่อเกิดประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดออกกำลังกายแบบไหนเหมาะกับคุณ

หลักการเลือกรูปแบบการออกกำลังกายต้องทำความเข้าใจว่า กีฬาหรือการออกกำลังกายแต่ละชนิดให้ผลต่อร่างกายต่างกัน เช่น เต้นแอโรบิกให้ผลดีต่อปอดและหัวใจ โยคะช่วยเรื่องการยืดเหยียดกล้ามเนื้อและข้อต่อ หลักทางวิทยาศาสตร์การกีฬาจึงแบ่งประโยชน์ของการออกกำลังกายต่อร่างกาย 5 ด้าน ดังนี้

1. ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
2. ความอดทนของกล้ามเนื้อ
3. ระบบหายใจและระบบไหลเวียนโลหิต
4. ความอ่อนตัวของกล้ามเนื้อและข้อต่อ
5. สัดส่วนไขมันและกล้ามเนื้อในร่างกาย

ส่วนใหญ่กีฬาแต่ละประเภทจะให้ประโยชน์เพียงหนึ่งด้านเท่านั้น ดังนั้นแนะนำให้ออกกำลังกายหลายหลายรูปแบบเพื่อกระตุ้นระบบการทำงานและอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้ครบถ้วน อีกทั้งลดความน่าเบื่อได้ด้วย

จุดประสงค์ของการออกกำลังกายคือ ควรดูที่วัตถุประสงค์ของตัวเองว่า ต้องการออกกำลังกายเพื่ออะไร โดยมีด้วยกันสามประการ คือ เสริมสร้าง สุขภาพ ฟื้นฟูร่างกาย และบำบัดอาการป่วย ในคนทั่วไปที่ไม่มีโรคประจำตัว การออกกำลังกายคือการเสริมสร้างสุขภาพ เช่น หนุ่มสาววัยทำงานเสริมสร้างสุขภาพเพื่อร่างกายแข็งแรง ทำงานมีประสิทธิภาพ

หลักในการเลือกรูปแบบการออกกำลังกาย

1. ต้องดูที่วัตถุประสงค์ของตัวเองว่า ต้องการออกกำลังกายเพื่ออะไร
2. รูปแบบที่เราเลือกให้ประโยชน์ต่อร่างกายครบห้าด้านดังที่กล่าวข้างต้นหรือไม่ หากไม่ครบ ต้องการเลือกการออกกำลังกายวิธีอื่นด้วย
3. มีโรคประจำตัวอะไรและสามารถออกกำลังกายประเภทใดได้บ้าง
4. เลือกผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญ

รู้หลักการเลือกที่ถูกต้องแล้ว อย่าลืมนำไปใช้ทุกครั้งที่มองหากิจกรรมออกกำลังกายนะคะ รับรองว่าถูกใจ ได้สุขภาพแน่นอน

ที่มา healthmeplease.com

No comments:

Post a Comment