Saturday, May 17, 2014

เทคนิคลดน้ำหนักง่ายๆ ด้วยการเดิน


วิธีลดน้ำหนักที่ง่ายและได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อวิธีหนึ่งก็คือ "การเดินลดความอ้วน" นั่นเอง ถึงแม้การเดินอาจดูเหมือนไม่น่าจะช่วยให้น้ำหนักตัวเราลดลงได้ แต่ถ้าใครไม่เคยลองย่อมไม่รู้ถึงศักยภาพของมัน วิธีการเดินที่ถูกต้องสามารถช่วยให้น้ำหนักตัวเราลดลงได้อย่างรวดเร็วไม่น่าเชื่อ ลดลงเดือนละ 4-5 กิโลนี่เป็นไปได้แน่นอน ก่อนอื่นเรามาดูข้อดีของการเดินลดน้ำหนักกันก่อนดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

ข้อดีของการเดินลดน้ำหนัก

เกิดอาการบาดเจ็บได้น้อยมาก การเดินลดน้ำหนักเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ค่อนข้างเบา ไม่ต้องออกแรงหรือขยับร่างกายมากนัก ทำให้เกิดการบาดเจ็บตามอวัยวะต่างๆได้น้อยกว่าการออกกำลังแบบอื่น

ช่วยให้ข้อต่อยืดหยุ่นมากขึ้น การเดินเป็นการบริหารข้อต่อชั้นดี ทำให้ข้อต่อเราเกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น จึงเป็นการบริหารร่างกายที่เหมาะกับผู้สูงอายุที่มักมีปัญหาสุขภาพในเรื่องนี้ นอกจากนี้การเดินลดน้ำหนักก็ยังเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยอีกด้วย

เดินที่ไหนก็ได้ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ จะเดินในหมู่บ้าน สวนสาธารณะ เดินไปจ่ายตลาด หรือเดินไปรับลูกที่โรงเรียน ก็สามารถเอาวิธีการเดินออกกำลังกายไปใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา

วิธีการเดินลดน้ำหนักที่ถูกต้อง

- เดินลงส้นเท้าก่อน แล้วค่อยทิ้งน้ำหนักไปข้างหน้า
- ศรีษะและลำตัวตรง ตามองไปข้างหน้า 4-5 เมตร คางอยู่ในแนวขนานพื้น - หลีกเลี่ยงการเดินก้มหน้าไม่โน้มตัวไปข้างหน้า หรือเอนไปข้างหลัง เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อหลังตึง ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง
- ขณะเดินไม่เกร็งหรือห่อไหล่ และให้แขม่วท้องเล็กน้อย
- งอข้อศอกประมาณ 90 องศา และกำมือหลวมๆ
- แกว่งแขนขาสลับกัน จะช่วยเพิ่มการทรงตัวและความเร็วในการเดิน แต่ไม่ควรแกว่งแขนแรงเกินไป เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหลังและไหล่บาดเจ็บได้
- เมื่อต้องก้าวเดินเร็วขึ้นต้องก้าวเท้าถี่ขึ้น แต่ไม่ควรก้าวเท้าเร็วเกินไป เพราะอาจทำให้บาดเจ็บบริเวณสะโพกและขาได้
- สวมรองเท้าที่มีพื้นหนา ยืดหยุ่นได้ดี เพื่อช่วยรองรับเท้าและลดแรงกระแทกได้ดี
- สวมใสเสื้อผ้าที่ทำให้รู้สึกแห้ง สบายตัว เหมาะสมกับสภาพอากาศ
- หากเดินนานกว่า 30 นาทีขึ้นไป ควรพกน้ำไปด้วย จะได้จิบทีละน้อยเพื่อป้องกันการกระหายน้ำ และลดภาวะร่างกายขาดน้ำ

แบ่งการเดินลดน้ำหนักออกเป็น 3 ช่วง

1. ช่วงอบอุ่นร่างกาย ให้เดินช้าๆ 5 นาที เพื่อเป็นการยืดกล้ามเนื่อให้กล้ามเนื้อได้เตรียมตัวสำหรับการเดินลดน้ำหนักในช่วงต่อไป

2. ช่วงเดินเร็ว ในสัปดาห์แรกเดินเร็วประมาณ 5 นาที และสัปดาห์ต่อไปให้เพิ่มช่วงเดินเร็วอีก 2-3 นาที จนถึงเป้าหมายที่เราวางเอาไว้

3. ช่วงผ่อนหยุด ก่อนจะหยุดให้ลดความเร็วลงอย่างช้าๆประมาณ 3-5 นาที แล้วตามด้วยการเดินยืดกล้ามเนื้อเหมือนในข้อ 1 อีกครั้ง เพื่อลดอาการปวดเมื่อยให้เลือดไหลเวียนได้ดี

การเดินลดน้ำหนักเป็นการออกกำลังกายง่ายๆที่น่าสนใจเอามากๆ อย่าคิดว่าเดินเฉยๆจะไม่เหนื่อยนะครับ ลองเดินดูก่อนแล้วจะรู้ว่าเหนื่อยโฮกกันเลยทีเดียว แต่ถ้าเดินอย่างเดียวโดยไม่ควบคุมเรื่องอาหารไปด้วย น้ำหนักตัวของเราก็คงจะลงช้าหรืออาจจะไม่ลงเลยถ้าเรายังกินแบบไม่ยั้งอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าอยากลดความอ้วนได้เร็วๆทำ 2 อย่างนี้ควบคู่กันไปด้วยจะดีมาก รับรองว่าเราจะสามารถลดน้ำหนักได้อย่างที่ตั้งใจไว้แน่นอน

ที่มา: http://fattylose.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment