Saturday, May 31, 2014

มวยไทย เพื่อการลดน้ำหนัก สร้างหุ่นฟิต


มวยไทยถือว่าเป็นศิลปะการป้องกันตัวแและเป็นศิลปะการต่อสู้โดยไม่ใช้อาวุธของไทยที่มีมาช้านานตั้งเเต่สมัยโบราณกาล เเละได้ถูกพัฒนามาเป็นกีฬาในรูปเเบบมวยไทยอาชีพ เเต่ด้วยในสมัยก่อนวงการมวยถูกจำกัดโดยผู้ชมเฉพาะกลุ่ม เเละมีภาพลักษณ์ไปในทางการพนันและผู้มีอิธิพล เลยทำให้คนทั่วไปเข้าถึงกีฬาชนิดนี้ได้ยาก ทั้งๆ ที่มวยไทยนั้นในสายตาชาวต่างชาติถือว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมมาก มีสถานที่สอนราคาเเพง หรือบางคนลงทุนบินข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อมาเรียนอย่างจริงจัง เเละมวยไทยยังเป็นต้นเเบบของกีฬาการต่อสู้อย่าง มวย K1 และ UFC อีกด้วย

เพราะเหตุนี้จึงได้มีการผลักดันจากหลายฝ่ายส่งเสริมกีฬามวยไทยให้กลายเป็นกีฬาที่ดูได้ทุกเพศทุกวัยทำให้มีรูปเเบบที่เป็นสากลมากขึ้น ดูปลอดภัย เเละไม่น่ากลัวอย่างเมื่อก่อน เเละค่ายมายหลายๆ ค่ายก็เปิดพื้นที่บริการแก่คนทั่วไปเข้าฝึกเพื่อการลดน้ำหนักเเละการออกกำลังกายได้จึงเป็นที่มาของกระเเสมวยไทยพีเวอร์ในปัจจุบัน รวมถึงที่มีดาราเซเล็ปมากมายใช้มวยไทยเป็นการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักบ้าง กระชับหุ่นบ้าง เพราะมวยไทยถือว่าเป็นกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อ เเละใช้พลังงานสูงมาก ถือเป็นการออกกำลังกายแบบเต็มรูปแบบที่ดี เพราะคุณจะได้ใช้กล้ามเนื้อในทุกส่วน และมันทำให้การเต้นหัวใจเพิ่มขึ้น เลือดสูบฉีด นี่ถือเป็นวิธีที่เหมาะสมในการลดน้ำหนัก โดย 24 Hour Fitness clubs ได้เผยว่านักเรียนในคลาสของเขานั้นสามารถเผาพลาญได้ถึง 800 แคลอรี่/ ชั่วโมงเลยทีเดียว

วิธีการฝึกที่ได้ผล

- การฝึกนั้นควรหาสถานที่ฝึกเเละครูฝึกที่ดี เพื่อที่เราจะได้ท่าทางที่ถูกต้อง และปลอดภัย ที่ฝึกราคาเเพงก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป
- ต้องจริงจัง ใจสู้ เละไม่เหยาะเเหยะ ไม่เขิล ไม่อาย อย่าตัดสินใจฝึกมวยไทยเพื่อการลดน้ำหนักตามอย่างดารา ตามกระเเส เพราะคุณจะเสียเงินไปเปล่าๆ เพราะราคาค่าเทรนเเต่ละครั้งไม่ใช่ถูกๆ
- อย่าคาดหวังว่าไปฝึกมวยไทยเเล้วหน้าจะยังเป๊ะ เมคอัพเต็มไม่ไหลไม่เยิ้ม เพราะคุณคิดผิด
- ไม่กลัวเจ็บ ฟกช้ำดำเขียวกับมวยไทยเป็นเรื่องธรรมดา

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

โดยมากอุปกรณ์ที่ค่ายหมายหรือที่ฝึกจะมีบริการให้เเล้วเเต่สภาพของค่าย อย่าคาดหวังเรื่องความสะอาด เพราะเป็นเรื่องยากที่การใช้อุปกรณ์ร่วมกันจะสามารถควบคุมกลิ่นและความสะอาดได้ ทางออกที่ดีถ้าคิดจะจริงจังและมีกำลังซื้อก็สามารถหานวมคู่ใจซักคู่เป็นของตัวเองก็ดี

นวมอาจจะเป็นนวมซ้อม หรือนวมที่ใช้เพื่อการออกกำลังกาย ก็ได้โดยมากจะเเบ่งตามขนาดตัว เเละ ความหนักเเน่นของการใช้ ให้ลองถามครูผู้สอนดูว่าเราเหมาะกับนวมน้ำหนักเท่าไหร่ สถานที่ซื้อ หาซื้อได้ที่เเถวๆ สนามมวยลุมพีนี เเละหลังสนามสนามศุภชลาศัย หรือร้านขายเครื่องกีฬาทั่วไป
ผ้าพันมือ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใช้เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ รอบฟกช้ำดำเขียวบนมือได้

อุปกรณ์อื่นๆ ที่จะเป็น เช่นสนับเเข้ง เเองเกิลสำหรับสวมที่เท้า อันนี้แล้วเเต่ความหนักหน่วง เเละพลังในการออกของคุณ ออกเเรงมาก็ต้องป้องกันมาก



วิธีการเลือกที่ฝึก

จริงๆ ถ้าเราจะฝึกมายไทยที่เป็นการออกกำลังกาย หรือเพื่อลดน้ำหนัก ก็สามารถเลือกที่สะดวก ใกล้บ้านใกล้ที่ทำงาน เพื่อให้เราสามารถเข้าไปฝึกได้อย่างต่อเนื่อง ราคาพอเหมาะพอควรกับฐานะเพราะจากประสบการณ์ ค่าเทรนมวยไทยนั้นมีตั้งเเต่เทรนฟรี ไปจนถึงครอสละหลายๆ หมื่นบาท อยู่ที่สภาพค่ายมวย อุปกรณ์เเละสิ่งอำนวยความสะดวก เรื่องความรู้นั้นไม่ต่างกันมาก เพราะทางค่ายเค้ารู้ว่าเรามาออกเพื่อการออกกำลังกายเว้นเเต่ถ้าจะจริงจังก็ต้องเเจ้งกับทางค่ายเพื่อให้จัดการเทรนที่เฉพาะขึ้น และจัดเทรนเนอร์ที่เหมาะสมกับระดับของเรา

ลักษณะการฝึกขึ้นอยู่กับค่าย เเละที่ฝึก อาจจะมีการเเบ่ง level ของผู้ฝึกเป็นระดับ Beginner Advance เเละ Professional โดยที่บางที่จะเเบ่งเป็นกลุ่ม เทรนเนอร์ 1 คนกับนักเรียน 5-10คน หรือ การฝึกเเบบตัวต่อตัว(ซึ่งอันนี้เหมาะกับระดับ Advance ขึ้นไป) รูปเเบบการฝึกจะต้องเริ่มต้นด้วยการอบอุ่นร่างกาย วิ่ง หรือกระโดดเชือก จากนั้น ชกลม ก่อนจะลงนวมล่อเป้าโดยเทรนเนอร์ เเละมาบอร์ดีเวท เเล้วจึง ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ (เเล้วเเต่ที่ฝึกด้วยนะคะ)ระยะเวลาการฝึกจะอยู่ที่ประมาณ 1 – 1.30 ชั่วโมง

เรื่องที่ว่าการฝึกมวยเเล้วลดน้ำหนักได้หรือไม่ ต้องบอกเลยว่าถ้าเราเทรนหนัก เหนื่อยเเล้วกลับมากินเเบบไม่ยั้งคิดน้ำหนักก็ไม่ลงเเน่นอน ดังนั้นควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เเละวางปริมาณอาหารที่เหมาะสมควบคู่ไปด้วยจะดีที่สุด

สำหรับสาวๆ ที่สนใจคอร์สเรียนมวยไทยเพื่อลดน้ำหนัก และสร้างรูปร่างกระชับ เรามีคอร์สเรียนมวยไทยราคาสุดคุ้มมานำเสนอคะ เรียนมวยไทย 15 Classes ราคาเพียงแค่ 5,700 บาท เรียนกับอาจารย์มืออาชีพแบบตัวต่อตัว 2 ชั่วโมงในหนึ่ง Class สำหรับคนที่เป็นสมาชิก Sanooklife รับส่วนลด 10% เหลือเพียงแค่ 5,400 บาท รับประกันราคาถูกที่สุดในกรุงเทพ หากเจอคอร์สที่ถูกกว่า เรายินดีคืนเงิน

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลข 08 1660 0864 หรือ http://www.sanooklife.com/collections/learn-muay-thai-bangkok



หรือหากอยากเรียนมวยไทย ไปพร้อมๆ กับกีฬาอื่นๆ เช่น โยคะฟลาย พิลาทีส ฟิตเนส บูธแคมป์ และเรียนเต้น เรามีโปรแกรมดีๆ มานำเสนอคะ Passport mix โปรแกรมฟิตเนสสุดพิเศษ Mix and Match กีฬาที่ชอบ สตูโอที่ใช่ด้วยตัวเอง สามารถใช้ร่วมกับเพื่อน หรือกับแฟนก็ได้นะคะ โดยมีแพ็คเกจให้เลือก 3 แบบคะ ได้แก่

Activation passport 10 คลาส 
ราคา 5,990 บาท ใช้ภายใน 3 เดือน

Fit and firm passport 20 ครั้ง 
ราคา 10,990 บาท ใช้ภายใน 5 เดือน

New body 30 ครั้ง 
ราคา 15,990 บาท ใช้ภายใน 6 เดือน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sanooklife.com/collections/passport-mix-activities

ที่มา www.lovefitt.com


No comments:

Post a Comment