Friday, September 27, 2013

สวยและมีสุขภาพดีด้วย 13 วิธีง่ายๆ

หลายคนมองว่าการจะมีสุขภาพดี สวย และมีรูปร่างกระชับสมส่วนได้นั้น ต้องลงทุนด้วยเงินมหาศาล ทั้งอาบน้ำแร่ แช่น้ำนม ไปสปา เข้าฟิตเนส ซื้อครีมบำรุงผิว เครื่องสำอางแพงๆ รวมไปถึงการศัลยกรรม แต่จริงๆ แล้วทุกๆ คนสามารถเพิ่มความสวย และสร้างสุขภาพที่ดีได้ด้วยกิจกรรมง่ายๆ และไม่ต้องเสียเงินสักบาท มีอะไรบ้าง มาดูกันคะ

1.หาวิดีโอออกำลังกายฟรีๆ มาใช้ สาวๆ สามารถดาวน์โหลดวิดีโอสอนออกกำลังกาย เช่น เต้นแอโรบิค พิลาทีส หรือโยคะได้ง่ายๆ จาก Youtube จากนั้นลองหาเวลาว่างๆ ฝึกทำทุกวันที่บ้าน บางวันอาจชวนเพื่อนๆ มาทำด้วยกัน จะช่วยเพิ่มความสนุกสนาน และทำให้ตัวเองไม่ขี้เกียจที่จะออกกำลังกาย

2. ดื่มน้ำเปล่า เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะน้ำเป็นตัวการสำคัญที่ช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานอย่างเป็นระบบ ในหนึ่งวันสาวๆ ควรดื่มน้ำระมาณ 2–3 ลิตร ตอนเช้าควรดื่มน้ำอุ่นทันที 2 แก้ว เพื่อช่วยให้ถ่ายอุจจาระได้ดี ในระหว่างวันควรดื่มน้ำทันทีเมื่อเริ่มรู้สึกคอแห้ง และไม่ควรดื่มน้ำเกินครึ่งแก้วก่อนรับประทานอาหาร 15 นาที และภายใน 40 นาทีหลังมื้ออาหาร เนื่องจากทำให้น้ำย่อยเจือจางลง ส่งผลต่อระบบการย่อยอาหาร ทั้งนี้ ควรดื่มน้ำทีละนิดระหว่างวัน จิบครั้งละ 2–3 อึก แต่จิบบ่อยครั้งไปตลอดทั้งวัน การดื่มน้ำครั้งละมาก ๆ ทำให้ร่างกายดูดซึมไม่ทัน และขับออกมาเป็นปัสสาวะ ดังนั้นถึงจะดื่มน้ำเป็นปริมาณมากก็ยังรู้สึกหิวน้ำ

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ว่าจะยุ่งขนาดไหน สาวๆ ต้องหาเวลานนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว ทำให้เรามีความจำที่ดีขึ้น และทำให้สมองทำงานได้เร็วขึ้น ที่สำคัญคือ ช่วยให้ Growth hormone ทำงานได้ดี GH ทำงานช่วง สามทุ่มถึงเที่ยงคืน ดังนั้นการนอนแต่หัวคำทำให้คุณดูสวยขึ้น ผอมลง อ่อนเยาว์ขึ้น ในหนึ่งวันคนเราควรนอนประมาณ 6-7 ชั่วโมง หากคนเรานอนน้อยกว่านั้น หรือนอนไม่พอติดต่อกันมากกว่า 4-5 วัน เป็นการทำร้ายสุขภาพของตนเองโดยตรงไม่ต่างจากการใช้ยาเสพติดหรือดื่มของมึนเมา ตามที่สมาคม The American Sleep Apnea Association และ Sleep Disorders Clinic and Research Center แห่งมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด ทำการศึกษาวิจัยและพบว่า การที่เราอดนอนมากๆ นั้น จะมีผลเท่าเทียมกับการดื่มเหล้าจนเมา ที่สำคัญคือการอดนอนยังสามารถสร้างปัญหาเช่นเดียวกับการเมาเหล้าด้วย ซึ่งอาจลงท้ายด้วยการก่อปัญหาแก่ชีวิตนั่นเอง (ที่มา: VITAEAST NETWORK)

4. นั่งหลังตรง บางคนคิดว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ แต่การนั่งหลังตรงนั้นจะช่วยให้ระบบหายใจทำงานได้ดีขึ้น หายใจสะดวกขึ้น ทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดี ทำให้ระบบกล้ามเนื้อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญคือ ทำให้สาวๆ มีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น ดูสง่า และเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองอีกด้วย

5. ล้างมือเป็นประจำ ในแต่ละวันเราต้องสัมผัสเชื้อโรคมากมายโดยไม่รู้ตัว การล้างมือเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และเป็นวิธีที่จะลดความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคต่างๆ โดยเราควรล้างมือก่อนและหลังรับประทานอาหาร หลังจากเข้าห้องน้ำ ก่อนและหลังสัมผัสผู้ป่วย หลังจากทำความสะอาดบ้าน เปลี่ยนถังขยะ หรือสัมผัสกับสิ่งสกปรก หากจะให้ดีควรพกน้ำยาล้างมือติดตัวเวลาออกนอกบ้างเพื่อที่จะสามารถนำออกมาใช้ได้ง่ายในทุกที่ ทุกเวลา

6. หยุดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้มากๆ เป็นประจำ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เราแก่เร็ว ผิวหนังคล้ำ อ้วนได้ง่าย สมองเสื่อม และระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เราป่วยง่าย หายช้า

7. ทำอาหารกินเอง การทำอาหารกินเอง นอกจากจะราคาถูกแล้ว เรายังสามารถเลือกวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่เรามั่นใจได้ว่าสะอาด สด ไม่มีสารพิษ และสิ่งตกค้างเจือปน นอกจากนี้เรายังสามารถออกแบบเมนูอาหารเพื่อสุขภาพได้ด้วยตัวเอง เพิ่มพวกผักใบเขียว และเนื้อที่เราชอบ หาเมนูที่มีสารอาหารครบทั้งห้าหมู่ ทำให้เราได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ที่สำคัญคือ เราสามารถควบคุมรสชาติของอาหารในแบบที่เราชอบได้อีกด้วย

8. ทานอาหารเช้า หลายคนมองข้ามเรื่องการทานอาหารเช้า หรือบางคนตื่นสายจนไม่มีเวลาทานอาหารเช้า แต่เชื่อไหมละคะว่ามื้อเช้านี้แหละคะ เป็นมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะร่างกายต้องการพลังงาน และสารอาหารไปใช้ในการทำงานตลอดทั้งวัน การทานอาหารเช้ามีประโยชน์หลายอย่าง เริ่มตั้งแต่ มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน การทำงาน ทำให้ระบบความจำ ทักษะการเรียนรู้ และอารมณ์ดีขึ้น แต่ถ้าเราไม่ได้ทานอาหารเช้า จะทำให้เราหิวตลอดเวลา รู้สึกหงุดหงิดง่าย และไม่มีสมาธิในการทำงาน ที่สำคัญคือ ทำให้อ้วนง่ายๆ เพราะต้องหาของกินจุกจิกที่ไม่มีประโยชน์รองท้องก่อนที่จะกินมื้อเที่ยง หรือหามื้อเที่ยงที่แบบสุกเอาเผากิน แบบง่ายๆ เพราะทนความหิวไม่ไหว

9. เดินเป็นประจำทุกวัน  การเดินนั้นเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ขอแค่ให้มีรองเท้าผ้าใบดีๆ สักคู่ และเวลาในการเดินประมาณ 30 นาทีต่อวัน อาจเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเย็นก็ได้ โดยการเดินนั้นจะช่วยลดความเครียด ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจล้มเหลว ทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดี ที่สำคัญคือ ช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

10. หยุดพักบ้าง หากเคร่งเครียดจากงานหนัก ควรหาเวลาผ่อนคลายบ้าง เพื่อให้สมองได้พักผ่อน ได้เจอเรื่องดีๆ บ้าง เราสามารถผ่อนคลายได้ง่ายๆ โดยการนอนเฉยๆ อยู่กับบ้าน ไปเที่ยวดูหนัง ฟังเพลงกับเพื่อน หรืออ่านหนังสือที่ชอบ เป็นต้น

11. หางานอดิเรกทำ การทำงานอดิเรกเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยคลายเครียด เวลาที่เราได้ทำในสิ่งที่ชอบ ที่รัก ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดฟีน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมา ซึ่งมีส่วนเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายและจิตใจ

12. หาเพื่อนดีๆ สักคน การมีเพื่อนดีๆ เหมือนมีเพชรอยู่ในมือ ในชีวิตนี้เราควรหาเพื่อนดีๆ สักคนที่สามารถอยู่เคียงข้างเรา คอยดูแล ช่วยเหลือเราเมื่อยามเราทุกข์ คอยรับฟังปัญหา และช่วยแก้ไขปัญหาให้เราได้ เพราะหากเราเก็บปัญหา ความเศร้า ความทุกข์ไว้คนเดียว จะทำให้เราเครียด นำไปสู่สุขภาพที่แย่ จิตใจที่เศร้าหมอง ซึ่งนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ นอกจากนี้การมีเพื่อนดีๆ สักคน ทำให้เราไม่เหงา เราสามารถชวนเพื่อนทำกิจกรรมดีๆ ด้วยกัน ได้แบ่งปันความสุข และมีช่วงเวลาดีๆ ในชีวิตที่น่าจดจำด้วยกัน เป็นความสุขที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้ และเป็นความสุขที่จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต

13. จัดระเบียบให้ชีวิต หากไม่อยากให้ชีวิตดูเครียด และยุ่งยาก เราควรจัดตารางชีวิตให้ดี จัดลำดับว่าควรทำอะไรก่อนหลัง เรียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำจากมากไปน้อย  และเขียนบันทึกสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน ทั้งนี้เพื่อช่วยทำให้เราทำงานสำคัญได้ครบ ทันกำหนด ตรงตามเวลา ไม่ต้องมานั่งเครียดเมื่อลืมทำงานสำคัญ หรือทำงานไม่เสร็จ หรือไม่ต้องมานั่งคิด หมกหมุ่นว่าต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน

เห็นไหมละคะว่าการสร้างสุขภาพที่ดี เราสามารถทำได้ง่ายๆ ทำได้ด้วยตนเอง และไม่ต้องเสียเงินสักบาท แค่สร้างนิสัย และกิจวัตรประจำวันที่ดี  แค่นี้ก็ช่วยให้เราสวย และมีสุขภาพดีได้แล้วคะ

ที่มา: allwomenstalk.com
แปลและเรียบเรียงโดย นันทพร คำยอด


No comments:

Post a Comment