Sunday, September 29, 2013

วิธีการรับประทานอาหารเช้าแบบหยินหยาง

ภาพจาก www.mmc.co.th

บทความที่แล้วได้พูดถึง ประโยชน์ของอาหารเช้า ไปแล้ว บทความนี้มาดูวิธีการรับประทานอาหารเช้าแบบหยินหยางกันบ้างนะคะ

หากเปรียบ "หยิน-หยาง" คือ อาหารที่มี "ธาตุร้อน-เย็น" เมื่อธาตุเย็นในร่างกายของเราสูงมากเกินไป ก็ทำให้ร่างกายขาดสมดุล ในทางกลับกันหากกินแต่อาหารธาตุร้อน ร่างกายก็จะขาดความสมดุลเช่นกัน

การดูแลรักษาสุขภาพในทางการแพทย์แผนจีน จะให้ความสำคัญในการรักษาสมดุลของระบบร่างกาย ให้มีความเป็นหยินและหยางที่พอดีกัน เมื่อหยินและหยางมีความสมดุล การเกิดโรคภัยและความเจ็บป่วยก็ย่อมห่างไกล

มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด และมีผลต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาว การทานอาหารเช้าแบบหยินหยางเพื่อสุขภาพที่ดี สำหรับคนที่ทำงาน หรือน้องๆ นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องเร่งรีบแข่งกับเวลา อาจรับประทานอาหารมื้อเช้าไม่ทัน  เรามีวิธีแนะนำดังนี้คะ

1. ดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว สำหรับท่านที่ชอบรับประทานนมอยู่แล้ว ตอนเช้าห้ามทานนมที่แช่เย็นเพราะร่างกายอยู่ในช่วงวอร์มอัพค่ะ แต่ควรดื่มนมอุ่นๆ โดยแช่น้ำร้อนก็พอ ไม่ต้องขนาดไปต้มใหม่ในหม้อ ถ้ามีไมโครเวฟก็ตามสะดวก หรือถ้าซื้อมาเป็นกล่อง UHT ก็ไม่ต้องเข้าตู้เย็น ไว้อุณหภูมิห้องไปเลยก็ใช้ได้แล้ว ถ้าจะทานร่วมกับพวกคอนเฟลก ซีเรียล ให้นำนมไปอุ่นร้อนก่อน

2. ควรรับประทานอาหารที่ร้อนๆ เช่น ข้าวต้ม ข้าวต้มกระดูกหมู หรือข้าวต้มทรงเครื่อง โจ๊ก ต้มเลือดหมู ข้าวแกงร้อนๆ ฯลฯ เพื่อให้ร่างกายตื่นตัวได้รับสารอาหาร ช่วยปรับอุณหภูมิร่างกายให้พร้อมทำงาน เหมือนเครื่องยนต์ที่วอร์มเครื่องพร้อมทำงาน

3. เวลาน้อย ดื่มของร้อนๆ ที่ทำงาน หากมีเวลาน้อย คราวนี้ต้องพึ่งโอวัลติน ชาร้อน เต้าฮวยน้ำขิง บัวลอยน้ำขิง น้ำเต้าหู้ ซื้อไปนั่งทานที่ทำงาน การทานที่ถูกต้องตามหลักหยินหยางและได้ประโยชน์ ต้องมีปาท่องโก๋ควบคู่ด้วย เพราะว่าพวกโอวัลติน ชาร้อน น้ำเต้าหู้ จะเป็นกลุ่มอาหารที่เป็นธาตุหยิน แต่ปาท่องโก๋จะเป็นอาหารธาตุหยาง เมื่อทานพร้อมกันจึงจะดี ขนาดคนฮ่องกงทานโจ๊กกันทุกเช้า ก็ต้องมีปาท่องโก๋เป็นเพื่อนเลย

4. ตื่นนอนตอนเช้า ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1-2 แก้ว ถ้าเป็นน้ำอุ่นได้จะดีทีเดียว ก็เพื่อให้เกิดความเป็นหยาง หลีกเลี่ยงการทานของที่เย็นจัด เครื่องดื่มที่ใส่น้ำแข็ง เครื่องดื่มที่แช่เย็นตามตู้แช่ หรือเครื่องกดตามร้านสะดวกซื้อ

5. รับประทานผลไม้สด  เดี๋ยวนี้อาหารเช้าที่มีแต่ผลไม้สด ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ฮิตกัน มีงานวิจัยบางชิ้นสนับสนุนการทานผลไม้สดเป็นอาหารเช้า นั่นเป็นเพราะว่าผลไม้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสตรอว์เบอร์รี่, มะนาว, ส้ม, แอปเปิ้ล จะเต็มไปด้วยวิตามินซีที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าเป็นวิตามินที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของสมอง แต่ถึงแม้ผลไม้จะดีอย่างไรก็ตาม เราก็ควรทานร่วมกับอาหารพวกแป้งด้วยจะดีกว่า อาจจะเป็นเมล็ดธัญพืช, ขนมปังปิ้ง, ซีเรียลแท่ง ถ้าเลือกจะทานซีเรียลแท่งเป็นอาหารเช้า ก็ควรจะใส่ผสมลงในโยเกิร์ตหรือนมสด ก็จะช่วยเพิ่มโปรตีนได้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนจะมีประโยชน์ต่อสมองเพิ่มขึ้น

6. รับประทานอาหารประเภทปลา บางคนมักจะบ่นและเลี่ยง เพราะไม่ชอบกลิ่นคาว แต่ปลานี่แหละสำคัญมาก อย่างปลาซาดีนกระป๋องก็ดี หรือจะปลาทูทอด อย่างหรูก็ปลาแซลมอนรมควัน พวกนี้อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่มีมากในปลา ช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี

7. ทานไข่ตอนเช้า มีคนอยากผอมหลายคนที่กลัวไข่กันเหลือเกิน ต้องมีการจำกัดว่าต้องทานเท่าไร บางคนเลิกทานไปเลย แต่ถ้าได้ดูจากข้อมูลต่อไปนี้แล้วคงต้องเปลี่ยนใจ เพราะในไข่ฟองหนึ่งจะประกอบด้วยสารอาหารหลากหลายอย่าง เช่น ซิงค์, วิตามินบี 12 และวิตามินบีรวมอีกมากมาย จะช่วยให้ความจำดีขึ้น แถมยังไปช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอของสมองอีกด้วย ถ้าจะให้ดีควรทานไม่เกิน 3 ฟองใน 1 อาทิตย์ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสี่ยงต่อระดับโคเลสเตอรอล

8. รับประทานโยเกิร์ตในตอนเช้า เพราะว่าเต็มไปด้วยโปรตีนสูง จำพวกกรดอะมิโน เป็นผลดีต่อเซลล์ในร่างกาย

สำหรับคนที่ยังติดนิสัยทานอาหารเที่ยงเป็นมื้อเช้า จะทำให้ระบบเผาผลาญอาหารทำงานน้อยลง ซึ่งจะทำให้สมองทำงานไม่เต็มที่ ไม่ค่อยมีสมาธิเท่าที่ควร ดังนั้นก่อนสายเกินแก้ ควรรีบเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเองซะใหม่ ตื่นเช้านิดหน่อย และหาอะไรดีๆ ทานต่อเช้าเพื่อร่างกายที่แข็งแรง และสมองที่แจ่มใส พร้อมลุยงานตลอดทั้งวัน


 ที่มา: www.mekoclinic.com


บทความที่เกี่ยวข้อง 


ประโยชน์ของอาหารเช้า 




No comments:

Post a Comment