Wednesday, September 25, 2013

11 เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ


การสร้างสุขภาพที่ดีนั้น ทำได้หลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายยามเช้า การทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมไปถึงการเลือกเครื่องดื่มที่มีคุณค่าต่อร่างกาย และวันนี้เราก็มีรายการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมาฝากกันคะ



1. น้ำส้มโอผสมพีช เพื่อผิวพรรณที่เรียบเนียน 
ในผลส้มโอและพีชนั้นจะมีสารไลโคปีน (Lycopene) ที่มีคุณสมบัติทำให้ผิวพรรณผ่องใสขาวอมชมพู และช่วยทำให้ผิวพรรณเรียบเนียน เปล่งปลั่งอีกด้วย



2. ไวน์ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์
คนทั่วไปมักจะคิดว่าการดื่มไวน์ก็ไม่ต่างจากการดื่มเหล้าหรือเบียร์ ที่ให้เสียสุขภาพและทำให้สมองทำงานได้แย่ลง แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ที่ดื่มไวน์วันละแก้วเป็นประจำทุกวันสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ถึง 80% เลยทีเดียว นอกจากนี้ในไวน์แดงยังมีสาร Anitioxidant เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยทำให้คุณดูอ่อนเยาว์ และมีผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส แต่ทั้งนี้ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม สำหรับผู้หญิงควรจิบไวน์วันละหนึ่งแก้ว ส่วนผู้ชายควรจิบวันละสองแก้ว



3. โกโก้ดีสำหรับระบบหัวใจและหลอดเลือด
โกโก้นั้นเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติดี และเป็นที่ถูกปากของใครหลายๆ คน นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกาศึกษาพบว่า โกโก้ร้อน 1 ถ้วยนั้นอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มากกว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีเช่น ชา หรือไวน์แดง นอกจากนี้ในโกโก้นั้นยังมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavanols) ที่มีส่วนช่วยให้หลอดเลือดในร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคไตและภาวะสมองเสื่อม



4. น้ำบีทดีต่อระบบไหลเวียนโลหิต
บีทรูท เป็นหัวผักกาดที่อยู่ใต้ดินชนิดหนึ่ง มีทรงกลมป้อม เปลือกดำ เนื้อสีแดงเลือดหมู หรือม่วงแดง เมื่อปอกสีจะติดมือ เป็นผักเมืองหนาว ต้นกำเนิดอยู่ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน นิยมใส่ในสลัดต่างๆ โดยเฉพาะสลัดผักสุกหรือนำไปดองสามรสไว้รับประทานคู่กับอาหารจานหลัก เช่น สเต็ก พาสต้า นอกจากนั้นยังนิยมนำไปคั้นเป็นเครื่องดื่มสุขภาพสีม่วง สารสีแดงในหัวบีทรูท คือ เบทานิน (Betanin) เป็นกรดอะมิโนที่มีสรรพคุณยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกและมะเร็ง น้ำบีทรูทจึงมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะรักษามะเร็ง นอกจากนั้นยังช่วยทำให้เลือดลมดี และการไหลเวียนของโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น



5. ชาเขียวช่วยป้องกันเชื้อโรค
ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ โดยพบว่าชาเขียวสามารถแก้สารพัดโรค เช่น ต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ของร่างกาย ต้านอาการอักเสบ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ ป้องกันตับจากสารพิษ และช่วยป้องกันโรคหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็งได้



6. นมถั่วเหลืองช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และลดรอยเหี่ยวย่น
ในนมถั่วเหลืองนั้นจะมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavanols) ที่ช่วยป้องกันการสูญเสียคลอลาเจน ช่วยทำให้ผิวพรรณกระชับ เปล่งปลั่ง และลดรอยเหี่ยวย่น



7. นมวัวช่วยสร้างกล้ามเนื้อและกระดูกที่แข็งแรง

ในนมวัวนั้นอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพสูงเมื่อเทียบกับโปรตีนในนมถั่วเหลือง และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อโครงสร้างโปรตีนในร่างกายเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ในทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง กล้ามเนื้อ กระดูก หรือโลหิต รวมทั้งใช้กรดอะมิโนสร้างแอนติบอดีและฮอร์โมนต่าง ๆ โปรตีนจากน้ำนม จึงมีส่วนช่วยให้เซลล์สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างภูมิคุ้มกัน ให้พลังงานเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และสร้างฮอร์โมนที่จำเป็น บำรุงไม่ให้ระบบต่าง ๆ เสื่อมสภาพเร็ว ช่วยให้มีออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงโลหิตได้ดี เป็นต้น และการได้รับกรดอะมิโนอย่างพอเพียง สัมพันธ์โดยตรงกับการสร้างคอลลาเจนและกลูตาไธโอนจากกรดอะมิโนมีความจำเป็นกับผิวทั้งจากภายในและภายนอก โดยสารทั้งสองนี้มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง กระจ่างใสขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว



8. น้ำแครอทช่วยทำให้ความจำดีขึ้น
ในแครอทนั้นมีสารที่เรียกว่า ลูทอีโอลิน (Luteolin) ที่สามารถลดความเสื่อมของสมองและชะลออาการหลงๆ ลืมๆ อันเนื่องมาจากความชราได้ โดยจะมีผลในการยับยั้งการปล่อยสารที่มาทำลายเซลล์สมองซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ความจำลดลง ซึ่งลูทอีโอลินยังพบได้ในพืชหลากหลายชนิด เช่น พริกหวาน (pepper) คึ่นช่ายฝรั่ง (celery) นำมันมะกอก (olive oil) ใบสะระแหน่ (peppermint) โรสแมรี (rosemary) และ คาร์โมไมล์ (chamomile)



9. กาแฟช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนัง
จากการศึกษาของวารสาร Europa (USA) ในผู้หญิง 3,000 คน พบว่า การดื่มกาแฟวันละแก้วจะช่วยป้องกันมะเร็งโรคผิวหนังระยะเริ่มต้น โดยสารในกาแฟจะไปช่วยสกัดอนุมูลอิสระไม่ให้ไปก่อตัวเป็นสารก่อมะเร็ง ดังนั้นการดื่มกาแฟจึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง แต่ถ้าดื่มมากไปก็ไม่ได้ช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนังแต่อย่างใด แต่กลับเป็นเสียแก่ร่างกายมากกว่า



10. น้ำเปล่าช่วยทำให้ระบบร่างกายทำงานได้ดีขึ้น
น้ำเปล่า ถือเป็นเครื่องดื่มที่ทุกคนควรดื่มเป็นประจำทุกวัน โดยน้ำจะช่วยย่อยอาหาร ละลายสารอาหารและออกซิเจน เพื่อขนส่งให้เซลล์ต่าง ๆ นับล้าน ๆ เซลล์ทั่วร่างกาย ช่วยให้หัวใจทำงานได้ปกติ ใบหน้าชุ่มชื้นดูมีเลือดฝาด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงร่างกาย ละลายสารพิษเพื่อขับออกจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสดใสไม่แห้งกร้าน และยังช่วยให้ลำคอและปากมีความชุ่มชื้น ลำคอและช่องปากที่แห้งทำให้ลมหายใจไม่หอมสดชื่น และอาจส่งผลให้ฝันผุได้ ในหนึ่งวันควรดื่มน้ำประมาณ 2–3 ลิตร ตอนเช้าควรดื่มน้ำอุ่นทันที 2 แก้ว เพื่อช่วยให้ถ่ายอุจจาระได้ดี ในระหว่างวันควรดื่มน้ำทันทีเมื่อเริ่มรู้สึกคอแห้ง และไม่ควรดื่มน้ำเกินครึ่งแก้วก่อนรับประทานอาหาร 15 นาที และภายใน 40 นาทีหลังมื้ออาหาร เนื่องจากทำให้น้ำย่อยเจือจางลง ส่งผลต่อระบบการย่อยอาหาร ทั้งนี้ ควรดื่มน้ำทีละนิดระหว่างวัน จิบครั้งละ 2–3 อึก แต่จิบบ่อยครั้งไปตลอดทั้งวัน การดื่มน้ำครั้งละมาก ๆ ทำให้ร่างกายดูดซึมไม่ทัน และขับออกมาเป็นปัสสาวะ ดังนั้นถึงจะดื่มน้ำเป็นปริมาณมากก็ยังรู้สึกหิวน้ำ



11. น้ำส้มช่วยในเรื่องการมองเห็นที่ดีขึ้น
ในน้ำส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยในเรื่องของการมองเห็น นอกจากนี้การดื่มน้ำส้ม ยังช่วยเพิ่มความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ลดความเครียด ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เลือดออกตามไรฟัน และมีคุณสมบัติช่วยล้างพิษในร่างกาย ในส้มยังมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavanols) ช่วยป้องกันการอักเสบ และเลือดจับตัวเป็นก้อน มีคอลลาเจน ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ให้ผิวมีความยืดหยุ่น ไม่แห้งแตก และยังช่วยสมานแผลหลังผ่าตัด แผลไฟไหม้ ให้หายเร็วและแผลเรียบเนียนขึ้น

ที่มา: shelookbook.com
เรียบเรียงโดย นันทพร คำยอด


No comments:

Post a Comment