Monday, September 23, 2013

ผลไม้ที่มีประโยชน์กับผิว

ภาพจาก http://shelookbook.com/best-fruits-for-beauty.html

การจะมีผิวพรรณที่สวยกระจ่างใสได้นั้น นอกจากจะต้องดูแลสุขภาพร่างกายภายนอกและจิตใจภายในแล้ว เรื่องของอาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญ ผลไม้ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยทำให้ผิวพรรณสวยเปล่งประกายจากภายในออกสู่ภายนอกแบบยั่งยืน เราไปดูกันเลยดีกว่าคะว่ามีผลไม้อะไรบ้างที่จะช่วยให้ผิวของคุณสวยและสดใสเพิ่มมากขึ้น



1. อโวคาโด เป็นผลไม้ที่มากด้วยคุณประโยชน์ สามารถลดปริมาณคอเลสเตอรอลไม่ดีและเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลที่ดีต่อร่างกายได้ และยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ลดไขมันในเส้นเลือด เป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลต่ำ เป็นของว่างชั้นดีของคนที่ต้องการลดน้ำหนัก วิตามินอีที่อยู่ในผลอโวคาโดมีน้ำมันชั้นดี ที่ช่วยปกป้องเซลล์ร่างกายจากมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตาเพื่อช่วยในการมองเห็นที่ดีขึ้น มีวิตามินบี ป้องกันโรคเหน็บชาและปากนกกระจอก และยังเต็มไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยลดการเกิดของโรคหวัด เลือกออกตามไรฟัน สามารถป้องกันโรคชนิดต่างๆ รวมไปถึงโรคหัวใจ นอกจากนี้อโวคาโด ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุ รวมถึงสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย เช่น โซเดียม โพแทสเซียมและโฟเลต



2. ส้ม มีเบต้าแคโรทีน และวิตามิน ที่สามารถใช้รักษาและป้องกันโรคเลือกออกตามไรฟัน และยังมีคุณสมบัติช่วยล้างพิษในร่างกาย เพิ่มความสดชื่นระหว่างวัน หากดื่มน้ำส้มคั้นสดๆ ทุกเช้าจะช่วยเพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ลดความเครียด คลอลาเจน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ให้ผิวมีความยืดหยุ่น ไม่แห้งแตกและช่วยสมานแผลหลังผ่าตัด แผลไฟไหม้ ให้หายเร็วและแผลเรียบเนียนขึ้น เปลือกส้มมีน้ำมันหอมระเหยซึ่งประกอบด้วย ซิตรัล เจอรานิออล และไลนาโลออล บำรุงผิวพรรณ ให้ผิวสวยเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ผิวเกลี้ยงเกลา และชดชื่นขจัดความหมองคล้ำ ชะลอการเกิดริ้วรอย



3. กล้วย อุดมไปคุณประโยชน์ และช่วยทำให้สบายท้อง หากนำกล้วยดิบทั้งลูกบดกับน้ำให้ละเอียด ผสมกับน้ำตาล แล้วรับประทานสามารถแก้โรคท้องเสียและแผลในกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้ยังเป็นยาระบายอ่อนๆ กล้วยสุกช่วยบรรเทาโรครดสีดวงทวาร อุจจาระแข็ง มีธาตุเหล็กสูง เป็นตัวช่วยกระตุ้นการผลิตโฮโมโกลบินในเลือด และช่วยในกรณีที่มีสภาวะขาดกำลังหรือโลหิตจาง



4. มะเขือเทศ ช่วยสมานผิว และรักษาสิวได้ โดยใช้น้ำมะเขือเทศพอกหน้า หรือจะนำมะเขือเทศสุกมาฝานเป็นแผ่นบางๆ แล้วนำมาแปะบนใบหน้า ทำให้ผิวหน้าอ่อนนุ่มขึ้น ซึ่งมะเขือเทศนั้นมีสรรพคุณทางยาค่อนข้างสูง สุดยอดวิตามินแบบดับเบิ้ล มีวิตามินซีมากถึงครึ่งหนึ่งของส้มโอทั้งผล มีวิตามินเอประมาณ 1 ใน 3 ของวิตามินเอที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน ซึ่งช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดและป้องกันโรคลักปิดลักเปิด  มะเขือเทศอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และแร่ธาตุอื่นๆ อีกหลายชนิด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับประโยชน์ของผลไม่แต่ละชนิดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ คิดว่าสาวๆ คงได้รับประโยชน์กันเต็มๆ และอย่าลืมหาซื้อไว้เป็นของว่างในไว้รับประทานกันนะคะ

ที่มา: women.sanook.com


No comments:

Post a Comment