Friday, March 21, 2014

มวยไทย หมัด-เข่า-ศอก ช่วยหุ่นฟิต


จากรายงานองค์การอนามัยโลกในปี 2551 พบว่า โรคอ้วนลงพุง ที่เกิดจากการสะสมอาหารในร่างกายในรูปของไขมัน โดยเฉพาะบริเวณรอบเอว เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ ได้แก่ โรคเบาหวานร้อยละ 58 โรคหัวใจขาดเลือด ร้อยละ 21 และโรคมะเร็งบางชนิด ร้อยละ 8-42

ทั้งนี้จากการสำรวจมาตรฐานเส้นรอบเอวของคนไทย ซึ่งผู้ชายไม่ควรเกิน 90 ซม. และหญิงไม่เกิน 80 ซม. พบว่ามีผู้ที่มีเส้นรอบเอวเกินมาตรฐานมากถึง 9 ล้านคน ในจำนวนนี้กลายเป็นคนอ้วนลงพุงไปแล้วกว่า 6 ล้านคน ซึ่งเส้นรอบเอวที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ 5 ซม. จะเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน 3-5 เท่า และเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจขาดเลือดได้ประมาณ 5 เท่า สธ.จึงได้เร่งส่งเสริมให้คนไทยออกกำลังกายมากขึ้น

ล่าสุดสธ.ได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวคิดในการสร้างรูปแบบการออกกำลังกายทางเลือก โดยนำภูมิปัญญามวยไทย คือ การใช้หมัด เท้า เข่า ศอก มาเป็นท่าในการออกกำลังกาย ซึ่งจากการวิจัยในกลุ่มเด็ก กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มผู้สูงอายุ ทำสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30-40 นาที เป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่าทำให้ทุกกลุ่มมีสมรรถภาพร่างกายดีขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการฝึกฝนจิตใจให้มีความมั่นคง เข้มแข็ง อดทน รวมทั้งมีความภาคภูมิใจและรักความเป็นไทยมากขึ้นด้วย (ที่มาข้อมูล: health.kapook.com)

มวยไทย ถือว่าเป็นกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อ เเละใช้พลังงานสูงมาก เป็นการออกกำลังกายแบบเต็มรูปแบบที่ดี เพราะได้ใช้กล้ามเนื้อในทุกส่วน และทำให้การเต้นหัวใจเพิ่มขึ้น เลือดสูบฉีด ถือเป็นวิธีที่เหมาะสมในการลดน้ำหนัก โดยสองชั่วโมงสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 2,000 แคลอรี่เลยทีเดียว

ปัจจุบันมวยไทยได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก ดาราฮอลลีวูดหลายๆ คน เช่น คุณแม่ลูกดก แองเจลิน่า โจลี่ ก็เลือกมวยไทยเป็นกีฬาคู่ใจ เธอเผยว่าไม่มีครั้งไหนที่เธอต้องปรับโฉมตัวเองยกใหญ่เหมือนคราวที่ต้องรับบท ลาร่า ครอฟท์ ในหนัง Tomb Raider เธอใช้เวลา 3 เดือนเข้าคอร์สเรียนมวยไทยและฝึกโยคะ เพื่อปรับรูปร่างให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีหนุ่มตุ้ยนุ้ยจำนวนมากในอเมริกาและอังกฤษที่ลดน้ำหนักด้วยมวยไทย ที่เป็นข่าวหน้าหนึ่งผ่านมา ก็ได้แก่ หนุ่มเมืองผู้ดีที่หนักถึง 235 กิโลกรัม ฝึกมวยไทย 2 ปี น้ำหนักลดลงกว่า 100 กิโลกรัม

ดาราฝั่งดาราไทย ก็มีหลายๆ คนที่ออกกำลังกายด้วยมวยไทย เช่น เจี๊ยบ โสภิตนภา ไฮโซสาวสุดมั่น ผู้มากความสามารถ เป็นทั้งนักแสดง พิธีกร "ประเด็นไม่ใช่ว่าอยากอ้วนหรือไม่อ้วน แต่การต่อยมวยทำให้เหงื่อออกเป็นจำนวนมาก พอเหงื่อออกเยอะเราก็ติด เหมือนกับอะดรีนาลีน (Adrenaline) มันออกมา จึงมีความสุข ตอนนี้จึงกลายเป็นว่าออกกำลังกายกันอย่างหนักหน่วง สนุก มีความสุขดีค่ะ" (ที่มาข้อมูล: www.manager.co.th)

นางแบบหุ่นเซ็กซี่อย่างลูกเกด เมทินี ก็เผยเคล็ดลับหุ่นสวยของเธอว่า "การดูแลรูปร่างของลูกเกด เน้นการออกกำลังกายค่ะ ตอนนี้ก็มีต่อยมวย ต่อยมานานเป็นปีละค่ะ ก่อนที่เค้าจะฮิตกันอีก นอกจากนั้นถ้ามีเวลาว่างก็แอโรบิคแล้วก็ยกเวทนิดหน่อย แต่ส่วนมากจะเน้นต่อยมวย เพราะจะเผาผลาญไขมัน และออกำลังกายได้ทุกส่วน ถ้าเราเตะ เข่า ในท่าถูกวิธี รูปร่างก็จะดูเฟริม์ขึ้นไม่หย่อนคล้อย"

นอกจากนี้ยังมีดาราดังๆ มากมายที่หันมาออกกำลังด้วยการต่อยมวย ได้แก่ "เชียร์-ฑิ ฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์", "วิกกี้-สุนิสา เจทท์", "ลุลา หรือตุ๊กตา-กันยารัตน์ ติยะพรไชย", "นก-อุษณีย์ วัฒฐานะ" และ "มาริสา แอนนิต้า" เป็นต้น

สำหรับสาวๆ ที่สนใจคอร์สเรียนมวยไทยเพื่อลดน้ำหนัก และสร้างรูปร่างกระชับ เรามีคอร์สเรียนมวยไทยราคาสุดคุ้มมานำเสนอคะ เรียนมวยไทย 15  Classes ราคาเพียงแค่ 5,700 บาท เรียนกับอาจารย์มืออาชีพแบบตัวต่อตัว 2 ชั่วโมงในหนึ่ง Class สำหรับคนที่เป็นสมาชิก Sanook Life รับส่วนลด 10%  เหลือเพียงแค่ 5,400 บาท รับประกันราคาถูกที่สุดในกรุงเทพ หากเจอคอร์สที่ถูกกว่า เรายินดีคืนเงิน

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลข 08 1660 0864 หรือ www.sanooklife.com นอกจากนี้ยังมีกีฬาชนิดอื่นๆ ที่ช่วยลดน้ำหนัก ทำให้หุ่นกระชับ สมส่วนได้เช่นกัน สาวๆ ที่สนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

หุ่นสวยกระชับแบบอินเทรนด์ด้วย Pilates

รูปร่างสวยด้วย Yoga Fly

ทำไมใครๆ ก็ออกกำลังกายด้วย Boot camp

No comments:

Post a Comment