Friday, December 13, 2013

อาหารที่มีปริมาณไขมันต่ำ สามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ ?


ก่อนอื่นก็ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยค่ะว่า คนส่วนใหญ่ที่มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นนั้น ไม่ใช้เพียงแค่เพราะว่ากินอาหารที่มีปริมาณของไขมันที่มากจนเกินไปหรอกค่ะ แต่จริงๆ แล้วเป็นเพราะว่าได้กินอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลที่มากจนเกินไปต่างหากล่ะคะ เพียงเพราะกลัวว่าตัวเองนั้นจะกินอาหารที่มีไขมันมากจนเกินไป ก็เลยต้องไปกินอาหารอย่างอื่น หรืออาหารพวก Fat Free กันแทน แถมยังกินในปริมาณที่ไม่อั้นด้วย เพราะมีความคิดที่เชื่อว่าถึงจะกินเยอะยังไงก็คงจะไม่อ้วนหรอก แต่นั่นแหละเป็นตัวการที่ไปเพิ่มน้ำหนักของตัวคุณเองแทนที่จะลดค่ะ

นอกจากนี้แล้ว อาหารที่มีปริมาณไขมันต่ำกว่า 20% จะทำให้คุณมีความรู้สึกว่าไม่อิ่ม และยังสามารถได้กินในปริมาณที่มากกว่าเดิมอีกด้วยค่ะ การกินอาหารที่มีปริมาณไขมันอย่างพอดี จะช่วยทำให้คุณมีความรู้สึกอิ่ม และพึงพอใจกับการกินครั้งนั้นๆ ทำให้ไม่อยากอาหารเร็วจนเกินไปคะ

อาหารที่มีปริมาณไขมันต่ำ หรือ Fat Free นั้นก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของเราด้วย เพราะเป็นการเพิ่มอัตราความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ ซึ่งจะทำให้ไขมันที่เป็นไขมันชนิดดีในเส้นเลือดมีปริมาณที่ลดลง และจะไปกระตุ้นระดับของไตรกลีเซอไรด์ และยังจะเพิ่มอัตราความเสี่ยงของการเป็นโรคเกาต์และโรคนิ่วอีกด้วยนะคะ และที่สำคัญการลดปริมาณของไขมันมากจนเกินไปทุกวัน ก็จะทำให้ร่างกายนั้นต้องไปเอาไขมันในร่างกายมา ใช้ในรูปของเอนไซม์ซึ่งเรียกว่า ไลโปโปรตีนลิปพาส ซึ่งจะไปช่วยเพิ่มปริมาณในการกักเก็บไขมันภายในร่างกายให้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าไม่ดีต่อสุขภาพเท่ากับว่าได้รับไขมันจากอาหารเช่นกันเลยค่ะ

นอกจากนี้อาหารที่ปราศจากไขมัน ก็จะทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารไฟโตเคมิเคิลช่วยในการต่อต้านโรคที่มีอยู่ในผักและผลไม้ เช่น การราดน้ำสลัดที่ไม่มีไขมันนั้น จะทำให้ความสามารถในการดูดซึมสารอาหารจากผักต่างๆ ลดลง เนื่องจากว่าสารอาหารต่างๆ เหล่านี้ จะต้องมีไขมันเพื่อช่วยในการดูดซึมสารอาหารเหล่าไปใช้ในร่างกายด้วยคะ

ที่มา: www.shape.in.th

No comments:

Post a Comment