Friday, December 6, 2013

มาเต้นสะบัดไขมันและสลายความเครียดกันเถอะ!


การเต้นนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียดแล้ว ยังช่วยให้ผู้ฝึกมีบุคลิกภาพที่ดี มีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้น ที่สำคัญ คือ มีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และมีหุ่นสวย ผอม เพรียว กระชับ ซึ่่งในปัจจุบันมีสาวๆ หลายคนหันมาออกกำลังด้วยการเต้นเป็นจำนวนมาก และวันนี้เราก็มีการเต้นที่กำลังฮอตฮิตเป็นที่นิยมทั้งในและต่างประเทศมาฝากกันคะ



1. Belly Dance การเต้นเทรนด์ใหม่ล่าสุดที่ผสมผสานกับพิลาทีส โยคะ การเต้นระบำหน้าท้อง และการเต้นแบบชนเผ่าแอฟริกาไว้ด้วยกัน เริ่มจากการทำสมาธิและผ่อนคลายจิตใจ ก่อนจะเต้นเผื่อการกระตุ้นการทำงานของหัวใจ และบริหารให้หน้าท้องฟิตกระชับ ช่วยให้สาวๆ ใส่เสื้อผ้าได้อย่างมั่นใจ


2. Zumba Dance เป็นการผสมผสานระหว่างการออกกำลังกายและการเต้นในสไตล์ละติน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายทุกสัดส่วน และกระชับหุ่น กำจัดน้ำหนักและไขมันส่วนเกิน แซมบ้ามีที่มาจากแนวคิดการออกกำลังกายที่ไม่จริงจังมากจนเกินไปนัก ให้สาวๆ มีเวลาเพลิดเพลินปลดปล่อยตัวเองให้สนุกสนาน พร้อมๆ กับได้เผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินได้มากถึง 500 – 800 แคลลอรี่ ในหนึ่่งชั่วโมง


3. Jazz Dance การเต้นที่ถือกำเนิดมาจากประเทศอเมริกา โดยดึงเอาการเต้นแบบเคลื่อนไหวโดยการแยกส่วนต่างๆ ของร่างกาย (Isolation) มักเป็นการเต้นกับเพลงที่มีจังหวะเร็ว เช่น ในจังหวะสวิง (Swing) ลินดี้ ฮอป, แบล็ค บอทท่อม, ชาร์เลสตัน  เนื่องจากเป็นการเต้นที่ง่าย มีจังหวะเร็ว คมชัด ท่าเต้นที่สวยงาม พริ้วไหว เป็นการเต้นที่จัดระเบียบร่างกายให้มีความสมดุลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสนุกสนาน รู้สึกถึงความมีอิสระ จึงทำให้เป็นการเต้นที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งในละครเวที ละครเพลง คอนเสิร์ต ต่างๆ นอกจากนี้เราสามารถเห็นสไตล์การเต้นแบบนี้ได้จากศิลปินเพลงป๊อป เช่น Britney Spears หรือ Madonna การเต้นชนิดนี้ทำให้ผู้ฝึกได้พัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ ทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเคลื่อนไหวอย่างคล่องแคล่ว ช่วยบริหารหัวใจและปอดให้แข็งแรง เสริมสร้างกระดูกแข็งขึ้นไม่เปราะง่าย และยังเป็นการลดน้ำหนัก โดยในเวลา 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานได้ราว 700-800 แคลอรี  และช่วยกระชับกล้ามเนื้อแขน และขาอีกด้วยคะ


4. Pole Dance มีต้นกำเนิดจากอเมริกาเช่นกัน จากการแสดงในบาร์ เวลาเต้นจะเคลื่อนไหวโดยใช้เสาเหล็กหรือทองเหลืองในแนวตั้งเป็นอุปกรณ์ประกอบ ท่าที่ใช้มีทั้งนิ่มนวลและแข็งแกร่งในเวลาเดียวกัน ผู้เต้นต้องมีร่างกายที่แข็งแรง ทว่ายืดหยุ่นและทนทาน การเคลื่อนไหวเบื้องต้นของการเต้นแบบนี้คือ การหมุน ปีน และการกลับตัวยกขาขึ้น ปัจจุบันโพลแดนซ์ถือเป็นการเต้นเพื่อบริหารร่างกายอย่างหนึ่งที่เห็นประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็ว เป็นที่นิยมในหมู่ดาราฮอลีวูด นักแสดง ดารา นักร้อง บุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งต่างประเทศ และรวมถึงประเทศไทยด้วยคะ การเต้นประเภทนี้ทำให้ผู้เต้นสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 250 แคลอรี ต่อชั่วโมง และยิ่งเต้นเป็นประจำจะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายแข็งแรง และมีสัดส่วนที่สมรูปร่างมากขึ้น


5. Flamenco Dance การเต้นที่เป็นศิลปะอันเก่าจากสเปน ผู้เต้นจะแต่งกายด้วยสีจัดจ้าน ในการเต้นนั้นจะมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 อย่างคือ การร้อง เครื่องดนตรีที่เป็นกีต้าร์ และการเต้นระบำ การเต้นชนิดนี้นอกจากจะทำให้ผู้เล่นเกิดการความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และผ่อนคลายแล้ว ยังเป็นการฝึกสมาธิ เพิ่มความมั่นใจในตัวเอง เสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดูสง่างาม เพิ่มความทรงตัวที่ดี และความคล่องแคล่วว่องไว และยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วยคะ



6. Kpop dance เป็นแนวเต้นที่เกาหลีดึงเทคนิคการเต้นที่เน้นความพร้อม และนำเอาเทคนิคการเต้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น  pop (ป๊อป) , jazz( แจ๊ส) hip hop (ฮิปฮอป) และเทคนิคการเต้นที่ใช้สรีระเยอะสักนิด แขน ขา สะโพก หน้าท้อง หลัง เข้าไว้ด้วยกัน ถือได้ว่าได้เต้นครบทุกส่วน ดังนั้น การเต้น K-pop จึงมีท่าเต้นที่สวยงาม และกระชับทุกสัดส่วน เป็นการออกกำลังกายชนิดนึงที่ให้ทั้งความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับการเต้นสไตล์ คัฟเวอร์ (Cover)



7. Hip Hop Dance เป็นการเต้นที่มีต้นกำเนิดมาจากกลุ่มวัยรุ่นในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ใช้คำพูดร้องไปตามจังหวะ หรือที่เรียกว่า แร็ป (Rap) ประกอบกับเครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ผสมผสานเข้ากับท่าเต้นที่มีจังหวะปานกลาง ถึงเร็ว มีทั้งเคลื่อนไหวร่างกายแบบการกระตุก (Isolation) และหยุด (Locking) โยกตัว (Bouncing) ขึ้นลง ย่อขา งอเข่า และข้อศอก แขน งอไปตามจังหวะของขา การเดิน (Walking) สไลด์เท้า ก้าวขา กระโดด (Hop) ตามจังหวะดนตรี และยังดึงเอาการเต้นเบรคแดนซ์ (Break Dance) ท่าเต้นที่เลียนแบบในการใช้ชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งท่าเต้นหุ่นยนต์ (Robot) นำมาผสมผสานกันอย่างลงตัว

สำหรับสาวๆ ที่อยากออกกำลังกายแบบสนุกด้วยการเต้นในราคาสุดพิเศษสุดคุ้ม หรือต้องการออกกำลังด้วยโปรแกรมใหม่ๆ ทันสมัย ไม่ซ้ำใคร พร้อมกับผลลัพธ์ที่่น่าพอใจในเวลาอันรวดเร็ว ก็อย่ารอช้าคะ รีบมาทดลองออกกำลังกายด้วยกีฬาน้องใหม่มาแรงอย่าง Fusion Boxing, Pilates, Yoga Fly, Boot Camp และ Core Suspend โดยสามารถติดต่อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08 1660 0864 หรือ www.sanooklife.com


บทความโดย นันทพร คำยอด


No comments:

Post a Comment