Saturday, December 7, 2013

นมกับการลดน้ำหนัก


การดื่มน้ำนั้นให้ประโยชน์หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการเสริมสร้างร่างกาย และสุขภาพให้แข็งแรง สมบูรณ์ ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส และเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูกให้แข็งแรง ถ้าในวัยเด็กและวัยหนุ่มสาว ร่างกายเรามีการสะสมแคลเซียมไว้เพียงพอ จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน กระดูกเปราะ และยังช่วยในเรื่องของฟันอีกด้วย แต่ถ้าใครมีไม่เพียงพอ จะทำให้เสี่ยงต่อโรคกระดูกเปราะได้ง่ายคะ

ความจริง ประโยชน์ของแคลเซียมในน้ำนมไม่ได้มีแค่นั้น ยังทำหน้าที่ยืดหดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ระบบประสาทไวต่อสิ่งเร้ามากขึ้น ช่วยให้เลือดแข็งตัว

นอกจากนี้ยังช่วยลดความอ้วนอีกด้วยคะ หลายคนเข้าใจผิดคิดว่านมจะทำให้อ้วน อันนี้ไม่จริงเลยคะ หากลองได้อ่านข้อมูลจากบรรทัดข้างล่างจนถึงบรรทัดสุดท้ายของบทความ เชื่อว่าหลายคนจะเปลี่ยนความคิด หันมาดื่มนมกันมากขึ้นคะ

ในหลายประเทศทั้งสหรัฐและยุโรป มีการศึกษาและวิจัยกันอย่างกว้างขว้างในเรื่องการดื่มนมเพื่อลดน้ำหนัก มีการวิจัยหนึ่ง ได้ทดลองให้เด็กวัยรุ่นที่อยู่ในโปรแกรมลดน้ำหนักดื่มนมพร่องมันเนย พบว่ากลุ่มเด็กที่ดื่มนมพร่องมันเนยสามารถลดน้ำหนักได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ดื่มนม

นอกจากนี้ยังมีการทดลองในสหรัฐอเมริกา ในระยะเวลา 24 สัปดาห์ พบว่า ผู้ที่บริโภคนมพาสเจอร์ไรซ์ไขมันต่ำในปริมาณ 3-4 ขวด หรือจะให้นับง่ายๆ ก็เท่ากับการดื่ม นมสดเมจิพาสเจอร์ไรซ์ชนิดพร่องมันเนยขนาด 180 มิลลิลิตรจำนวน 3-4 ขวด ต่อวัน จะสามารถลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มนม สูตรนี้จะช่วยพิชิตพุงน้อยๆ ของเรา  เพราะนมจะช่วยในการช่วยเผาผลาญไขมันบริเวณหน้าท้องได้เป็นอย่างดี

และนักวิจัยในต่างประเทศยังได้ทำการติดตามคนอ้วนกว่า 300 คนที่มีอายุระหว่าง 40-65 ปี ซึ่งทำการควบคุมน้ำหนักด้วยการรับประทานอาหารไขมันต่ำ, คาร์โบไฮเดรตต่ำ หรือการไดเอทแบบเมดิเตอร์เรเนียน เป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ผลที่ได้จากการติดตามพบว่ากลุ่มที่มีการรับประทานแคลเซียมสูง ประมาณ 580 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเป็นนม 2 แก้ว สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 12 ปอนด์ใน 2 ปี ส่วนกลุ่มที่รับประทานต่ำเพียง 150 มิลลิกรัม หรือเทียบเป็นนมเพียงครึ่งแก้วต่อวัน ลดน้ำหนักได้แค่ 7 ปอนด์

นักวิจัยได้อธิบายความแตกต่างว่า นมนั้นจะไปช่วยเพิ่มระดับพลังงานในร่างกาย ทำให้เกิดการเผาผลาญได้ดี“ นมช่วยให้เรารู้สึกอิ่ม และเกิดความพึงพอใจ ทำให้ไม่นึกอยากกินอาหารที่มีน้ำตาล เครื่องดื่มซอฟต์ดริ๊งค์ น้ำผลไม้หวาน ๆ หรือเครื่องดื่มโซดาทั้งหลาย”

นอกจากนั้น ยังมีการวิจัยเพิ่มเติมว่าในน้ำนมมีวิตามินดีที่ส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักได้ดีกว่า…โดยระดับวิตามินดีที่มีการแนะนำไว้ต่อวันคือ 400 มิลลิกรัม หรือเทียบได้กับนมโลว์แฟต หรือนมพร่องมันเนย 4 แก้ว

ในการดื่มนมเพื่อลดความอ้วนนี้ ควรเลือกนมชนิดที่มีแคลเซียมและโปรตีนสูง แต่ให้พลังงานต่ำ อย่างเช่น นมสดเมจิพาสเจอร์ไรซ์พร่องมันเนย นมสดเมจิพาสเจอร์ไรซส์สูตรแคลเซียมสูง หรือโยเกิร์ตพร้อมดื่มพร่องมันเนย โดยต้องเป็นรสธรรมชาติหรือรสจืด เพราะปราศจากน้ำตาล

ติดนมสดไว้ในตู้เย็นหรือที่โต๊ะทำงานเพื่อพร้อมดื่มวันละ 3-4 ขวดอยู่เสมอทุกๆ ครั้งที่หิว หรืออยากรับประทานของหวานจุกจิก นอกเหนือจากมื้ออาหาร อาจรับประทานร่วมกับธัญพืช หรือผลไม้ หรือจะใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มหรืออาหารชนิดต่างๆ เช่นการใส่นมไขมันต่ำลงในกาแฟ เติมลงในซุปถ้วยโปรด หรือปั่นผสมกับผลไม้สดเป็นสมูทตี้แสนอร่อย (อย่าใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำตาลล่ะ) ด้วยวิธีการปรุงอาหารที่ไม่อุ่นร้อนเกินไปจนนมสูญเสียแคลเซียม

อย่าลืมล่ะ.. แค่ดื่มนมสดเพียง 3-4 ขวดต่อวันเท่านั้น รับรองว่าลดน้ำหนักได้แน่นอน คอนเฟิร์มคะ

No comments:

Post a Comment