Saturday, June 20, 2015

เคล็ดไม่ลับหน้าท้องแบน แบบยั่งยืน

การจะมีหน้าท้องที่แบนราบและมีแพคเบาๆนั้นไม่ใช่เรื่องยากค่ะ ถ้าตั้งใจออกกำลังกายและควบคุมอาหารอย่างจริงจัง ไม่นานก็เห็นผลแล้ว  แต่ก็บอกไม่ได้เป๊ะๆนะคะว่า จะนานประมาณเท่าไหร่ถึงจะเห็นผล เพราะแต่ละคนมีรูปร่างแตกต่างกัน ระบบเผาผลาญแตกต่างกัน มีเปอร์เซนต์ไขมันในร่างกายแตกต่างกัน มีลักษณะการใช้ชีวิตและมีวิถีการกินที่แตกต่างกัน ความขยัน และขี้เกียจต่างกัน แต่เอาเป็นว่า คนปกติที่มีรูปร่างไม่อ้วนมาก แค่พออวบๆ เปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายอยู่ที่ไม่เกิน 30% ทำตามวิธีที่กำลังจะบอกประมาณ 3-4 เดือนก็เห็นผลแล้วค่ะ พอบอกว่าประมาณ 3-4 เดือน บางคนก็ขอยอมแพ้ไปเลยใช่มั้ย รู้นะ อยากได้แบบรวดเร็ว 2 อาทิตย์หรือ 1 เดือนแบนเลยอะไรงี้ ใจเย็นๆค่ะ สะสมไขมันมาเป็นสิบๆ ปี จะเอาออกภายใน 2 อาทิตย์หรือ 1 เดือนมันจะเป็นไปได้ยังไง !!!



ก่อนอื่น อยากจะบอกว่า หน้าท้องแบบนี้ไม่ได้มาจากการซิทอัพวันละ 1000 ครั้ง เหมือนที่หลายๆ คนเข้าใจนะคะว่า ยิ่งทำซิทอัพเยอะ ไขมันบริเวณหน้าท้องก็จะหมดไป จะทำให้เห็นกล้ามเนื้อหน้าท้องชัด เข้าใจผิดแล้วค่ะ เพราะกล้ามเนื้อหน้าท้องก็เหมือนกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ถ้าอยากจะให้มันสวยงาม เราต้องเล่นเวท ก็พวกซิทอัพ หรือ crunch นั่นแหละค่ะ แต่ถ้าอยากจะเห็นมัน เราต้องกำจัดไขมันในร่างกายของเราออกไป โดยการทำให้ร่างกายมีเปอร์เซนต์ไขมันน้อยๆ หรือการลีนนั่นเองค่ะ

เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น นัทขอยืมคำพูดสุดคลาสสิคของเทรนเนอร์ของนัทมา อธิบายนะคะ

"เคยได้ยินสุภาษิตไทยที่ว่า น้ำลดตอผุดไหมคะ ถ้าเปรียบร่างกายคนเราเป็นสระน้ำ แล้วซิกแพคของเราคือตอไม้ ถ้าเราอยากเห็นตอไม้ เราก็ต้องสูบน้ำ ในสระออก เพราะยิ่งเหลือน้ำน้อยเท่าไหร่ เราก็จะเห็นตอไม้มากเท่านั้นค่ะ"

การเล่นเวท คือการทำให้มันแข็งแรงเป็นรูปเป็นร่างขึ้น ไม่ได้ช่วยกำจัดไขมันในส่วนนั้นๆ เหมือนอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะในทางการออกกำลังกาย ไม่มีการกำจัดไขมันเฉพาะส่วนค่ะ ถ้าไขมันลดลง มันก็ลดแบบทั่วทั้งร่างกาย ร่างกายมันดึงไขมันมาใช้เองค่ะ เรากำหนดไม่ได้ ว่าจะให้ส่วนนั้นอยู่ส่วนนั้นไป ให้เรานึกถึงภาพสระว่ายน้ำ(อีกแล้ว) ไม่ว่าเราจะสูบน้ำออกจากตรงส่วนไหน ตรงกลาง ด้านข้าง บนสระ ก้นสระ หรือตรงไหนก็ตาม น้ำในสระก็จะค่อยๆลดไปเอง และส่วนที่ลดเป็นส่วนสุดท้ายก็คือส่วนก้นสระ ซึ่งก้นสระของหลายๆ คนก็อาจจะเป็นส่วนพุงนั่นเองค่ะ

เพราะฉะนั้นถ้าอยากได้หน้าท้องแบบนี้เราต้อง

1. คาร์ดิโอ พวกเดินเร็ว วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ แอโรบิก ต่อยมวย กระโดดเชือก เลือกทำตามที่ชอบเลยค่ะ หรือจะทำสลับกันไปแต่ละวันก็ดีนะคะ ให้ทำวันละ 40-50 นาที ถ้าทำนานกว่านั้น มันจะมีโอกาสสูญเสียมวลกล้ามเนื้อค่ะ ทำสัปดาห์ละ 3-6 วัน ทำบ่อยดีกว่าทำหนัก บางคนนะ วันนี้อุตส่าห์จัดหนักวิ่งไป 2 ชั่วโมง หวังว่าพรุ่งนี้จะตื่นขึ้นมาแล้วผอมเพียวเลย มันไม่มีทางค่ะ เพราะการออกกำลังกายมันจะไม่เห็นผลในทันที แต่มันให้ผลดีในระยะยาวค่ะ 

หมายเหตุ การจะลดไขมัน 1 กิโลกรัม เราจะต้องเบิร์นออกประมาณ 7,700 kcal หรือเท่ากับการวิ่งประมาณ 12 ชั่วโมง เห็นตัวเลขแล้วอย่าพึ่งท้อใจนะคะ เพราะมีหลายๆ คนทำได้ ถ้ามีคนทำได้แสดงว่าเราก็มีโอกาสทำได้ค่ะ


2. ทำท่าบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง เช่น sit up, crunch, reverse crunch, leg raise, flutter kick และอื่นๆอีกมากมายลองหาได้ตาม YouTube นะคะ แต่ท่าเหล่านี้ คือท่าที่นัททำประจำ ให้ทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 2-3 ท่า ท่าละ 12-15 ครั้ง 3-4 เซทพอค่ะ ไม่ต้องทำเยอะมากมาย เพราะการเล่นเวทมันขึ้นอยู่กับคุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ คุณภาพคืออะไร คุณภาพก็คือ การเล่นในจำนวนครั้ง และน้ำหนักที่เหมาะสมกับร่างกายของเรา เพราะกล้ามเนื้อหน้าท้องก็เหมือนกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ และที่สำคัญเราจะต้องทำท่า plank ด้วยนะคะ เพราะท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวที่อยู่ด้านในให้แข็งแรงค่ะ เพราะถ้ากล้ามเนื้อส่วนนี้แข็งแรงมันจะพยุงไม่ให้อวัยวะภายในของเราดันพุงให้ยื่นออกมาเวลาเราทานอาหาร และจะช่วยให้เราทำท่ายากอื่นๆได้ค่ะ ส่วนสาวๆคนไหนที่ตัวเองกำลังฝึกพิลาทีสอยู่แล้ว จัดว่าอยู่ในข้อการบริหารกล้ามเนื้อนี้เช่นกันคะ



3. คุมอาหารให้ดี เลือกกินอาหารที่มันค่อนข้างจะคลีน เพื่อจะได้ไม่ไปเพิ่มไขมันในร่างกาย กินปริมาณที่พอเหมาะ ไม่น้อยและมากเกินไป เพราะถึงเราจะกินอาหารคลีนยังไง แต่ถ้ากินปริมาณเยอะ เราก็จะอ้วนอยู่ดีนะคะ ถ้ารู้สึกว่าการกินคลีนมันลำบาก ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนอื่นยาก เราก็กินแบบเลือกที่มันดูค่อนข้างคลีนเอาค่ะ อย่าเครียดๆ เพราะบางคนก็ไม่ได้ทำอาหารกินเอง เช่นนัทเป็นต้น แต่ถ้ากินคลีนได้ก็จะดีค่ะ แบบที่นัททำก็คือ ไม่กินของทอด ของมัน ของเค็ม อาหารรสจัดปรุงเยอะ ของหวาน ขนมหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม นานๆกินทีได้ค่ะ ถ้ากินก็กินปริมาณน้อย อย่ากินเยอะซะจนลืมเป้าหมายของเราพอค่ะ

เพื่อจะเห็นผลที่หยั่งยืน เราต้องทำทั้ง 3 อย่างนี้ จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ 

คาร์ดิโออย่างเดียว ก็จะไม่ได้หน้าท้องแบบนี้ 
เล่นเวทอย่างเดียว ก็จะไม่ได้หน้าท้องแบบนี้
เพราะไขมันมันบังอยู่ 
หรือคุมอาหารอย่างเดียว ก็จะไม่ได้หน้าท้องแบบนี้คะ



Credit By คุณนัทอายุ 35 ปี ออกกำลังกายมาได้ 1 ปีครึ่ง ไม่ได้เป็นโค้ช หรือเทรนเนอร์ แต่เขียนจากประสบการณ์ การออกกำลังกายของคุณนัทเอง อย่างสม่ำเสมอ ตลอดระยะเวลา 1 ปีครึ่ง คุณนัททิ้งท้ายไว้ว่าลองผิดลองถูกมาเยอะคะ !!

Facebook Nattie Suraphayanon จะลงรูปเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายค่ะ
YouTube : nattie trainhard จะเป็นคลิปออกกำลังกายง่ายๆ ที่ สามารถทำเองได้ที่บ้าน นัทลงไว้เยอะแยะเลยค่ะ ลองเข้าไปดู นัทบอกเทคนิค วิธีทำ จำนวนครั้งไว้หมดเลย



No comments:

Post a Comment