Monday, February 23, 2015

คู่โยคะ ฟลาย (Yoga fly) + พิลาทีส (Pilates) ดูโอเพื่อหุ่นสุดเพอร์เฟคท์

เพื่อหุ่นที่เพอร์เฟคท์แบบสุด ๆ ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น ยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยโยคะ ฟลาย Yoga fly อย่างเดียวอาจไม่เลิศพอ แนะนำให้เล่นพิลาทีส Pilates ควบคู่กันไปด้วย รับรอง…แจ่ม! เพราะท่าทางการเล่นบางท่าจะคล้ายคลึงกัน หลายคนอาจคิดว่าโยคะ ฟลาย Yoga fly กับพิลาทีส Pilates ก็เล่นแบบเหยียดๆยืดๆ เหมือนกันนั่นแหละ แต่ที่จริงแล้วทั้งสองอย่างนี้แตกต่างกันตั้งแต่ที่มา วิธีเล่น ไปจนถึงประโยชน์ที่ได้เลยทีเดียวเชียว

พิลาทีส (Pilates) คือ การออกกำลังกายรูปแบบใหม่ ที่เพิ่งจะแพร่เข้ามาในเมืองไทยเมื่อไม่กี่ปีมานี้ คิดค้นโดยโจเซฟ พิลาทีส เพื่อบำบัดทหารผ่านศึกในสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการใช้หลักการแพทย์เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อเรียงกระดูกข้อต่อให้กลับมาอยู่ที่จุดสมดุล และฝึกการใช้กล้ามเนื้ออย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนใหญ่มักจะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ในโรงพยาบาล สำหรับในรายที่มีอาการเกียวกับปัญหากระดูกสันหลังคด หรือออฟฟิศซินโดรม Office Syndrome ปวดหลังเรื้อรัง เพื่อใช้ในการบำบัดรักษาอาการเหล่านี้โดยเฉพาะ พิลาทีส Pilates มีหลายรูปแบบ ทั้งพิลาทีสบนเสื่อคล้ายกับโยคะ (Pilates Mat) พิลาทีสกับฟิตเนสบอล (Pilates Balls) และพิลาทีสบนเครื่องแบบต่าง ๆ (Pilates Reformer)

โยคะ ฟลาย (Yoga fly) เป็นการผสมผสานระหว่างกีฬายอดฮิตอย่าง พิลาทิส Pilates, Aerial Dance, Acobat และยิมนาสติกเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านศาสตร์การยืดหยุ่นลำตัวด้วยโยคะ กีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้ โยคะฟลาย Yoga fly จะช่วยเหยียดยืดกระดูกสันหลัง อย่างนุ่มนวล เพิ่มความกระชับของกล้ามเนื้อ พัฒนาระบบประสาทสัมผัส สมาธิ ช่วยขยายกระดูกสันหลัง โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคออฟฟิตซินโดรม การเล่นโยคะฟลายจะช่วยลดอาหารปวหลัง ปวดเมื่อยจากกล้ามเนื้ออักเสบ ทำให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากยิ่งขึ้นคะ นอกจากนี้การเล่นอย่างต่อเนื่องนั้นจะสร้างความอ่อนเยาว์ให้แก่ผิวพรรณของคุณอีกด้วย สร้างความสมดุลของร่างกายให้หุ่นเพรียวกระชับ สุขภาพดีพร้อมผ่อนคลายไปในเวลาเดียวกัน

ต่างกันยังไง?  

การเล่นโยคะ ฟลาย Yoga fly จะช่วยในเรื่องของความอ่อนตัว ยืดยุ่นแข็งแรง และระบบภายใน เช่น ระบบการเผาผลาญ ระบบการไหลเวียนของเลือด และระบบการหายใจ รวมถึงเป็นการฝึกสมาธิด้วย ส่วนพิลาทีส Pilates จะเน้นการบรรเทาอาการบาดเจ็บและเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ กระชับสัดส่วน เน้นสัดส่วนโค้งเว้า
วิธีการเล่นก็แตกต่างกัน โดยโยคะ ฟลาย Yoga fly จะไม่ได้อยู่บนเครื่องเหมือนพิลาทีส แต่จำใช้ฝึกกับผ้าแฮมมอค คือผ้าไหมสั่งทอพิเศษรับน้ำหนักได้ถึง 1,000 กก. ใช้การหายใจเข้า และออกทางจมูก ขณะที่พิลาทีส Pilates จะหายใจเข้าทางจมูกในขณะที่ผ่อนแรง และหายใจออกทางปากในขณะที่ออกแรงในท่านั้นๆ และฝึกกับเครื่องรีฟอเมอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ

เล่นคู่กันดีกว่ายังไง?
ทั้งโยคะ ฟลาย และพิลาทีสล้วนแต่เป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อทั่วร่างกายให้เรียวยาวและได้รูปสวย แต่ท่าของโยคะ ฟลาย จะเน้นการบริหารกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ส่วนของพิลาทีสจะบริหารกล้ามเนื้อมัดเล็ก ดังนั้น เมื่อออกกำลังกายทั้งสองแบบคู่กันก็จะเป็นการดูแลกล้ามเนื้อทุกมัดอย่างแท้จริง กล้ามเนื้อและข้อต่อก็จะแข็งแรงมากขึ้น การลดน้ำหนักก็จะเห็นผลได้ไวกว่าการเล่นแค่อย่างใดอย่างหนึ่งด้วย

แล้วจะเล่นยังไงดี?
โยคะ ฟลายที่เล่นคู่กับพิลาทีสสามารถเล่นอันไหนก่อนก็ได้ทั้งนั้น ยกเว้นถ้ามีอาการบาดเจ็บมาก่อนแนะนำให้เริ่มจากพิลาทีส เพราะจะช่วยในการคลายกล้ามเนื้อและลดอาการบาดเจ็บ พร้อมทั้งป้องกันอาการบาดเจ็บจากการฝึกไปในตัวได้ดีกว่า โยคะ ฟลาย ส่วนคลาสพิลาทีสนั้นจะแยกไปตามอุปกรณ์ หรือส่วนต่าง ๆ ที่ต้องการเน้นว่าอยากฟิตส่วนไหน
ถ้าจะเล่นทั้ง 2 อย่าง ควรจะเล่นอย่างละ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเล่นให้ต่อเนื่อง อาจจะเล่นทั้ง 2 อย่างในวันเดียวกัน เช่น เช้าโยคะ ฟลาย เย็นพิลาทีสก็ได้ แต่ควรเลือกคลาสที่ใช้กล้ามเนื้อคนละส่วนกัน นอกจากนี้ควรเปลี่ยนคลาสเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้ใช้กล้ามเนื้อทั่วร่างกาย

Tip
หลังการออกกำลังไม่ว่าจะด้วยโยคะ ฟลาย หรือพิลาทีส อย่าลืมพักฟื้นฟูกล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ ประมาณ 48 ชั่วโมง แต่ถ้าออกกำลังกายสม่ำเสมออยู่แล้วก็ 24 ชั่วโมง อย่าฝืนบริหารกล้ามเนื้อส่วนเดิมซ้ำ ๆ เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บและได้ประโยชน์ไม่เต็มที่ และต้องกินอาหารและพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ เน้นสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก อย่าลืมนะคะว่าร่างกายเราแบ่งออกเป็น 70% มาจากการรับประทาน และ 30% มาจากการออกกำลังกาย เพราะฉนั้นรู้อย่างนี้แล้ว หากต้องการลดน้ำหนักอย่าลืมควบคุมการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อของตัวเองด้วยนะคะ อยากมีรูปร่างและสุขภาพที่ดีหาซื้อที่ไหนไม่ได้นะคะ อยู่ที่การดูแลตัวเราเองทั้งนั้น...

สนใจดูรายละเอียดพิลาทิสและโยคะฟลายเพิ่มเติม คลิก 


No comments:

Post a Comment