Wednesday, February 25, 2015

คุยกับสาวนักบริหารแฟชั่น เจ้าของหุ่นซี้ดแซ่บ ด้วย “พิลาทีส” Pilates

คุยกับสาวนักบริหารแฟชั่น เจ้าของหุ่นซี้ดแซ่บ ด้วย “พิลาทีส” Pilates

By Lady Manager
     
"Exercise is a lifetime commitment" 

Pilates Exercise
  "เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณออกกำลังกาย คุณต้องไม่มีคำว่า "หยุด" คุณหยุดไม่ได้ เพราะร่างกายคุณจะเผละ ทันที เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณออกกำลังกายแล้วคุณหยุด คุณต้องมาเริ่มต้นใหม่

คุยกับสาวนักบริหารแฟชั่น เจ้าของหุ่นซี้ดแซ่บ ด้วย “พิลาทีส” Pilates
        หลายคนที่พี่เจอ พอออกกำลังกายไปสักพักแล้วเลิก คุณมีแฟนคุณยังเลิกได้ คุณมีงานคุณยังลาออกได้ แต่ถ้าคุณจะออกกำลังกายแล้ว คุณจะเลิกไม่ได้"
     
       คุณปุ๊ก-ภารุณี มุติวัฒนาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย 1 เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (CMG) สาวใหญ่นักบริหารผู้รักการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ กล่าวเปิดประเด็น
     
       "ในอดีตพี่เป็นคนผอมนะ แต่มีเนื้อส่วนเกิน จะมีพุง ก้นห้อย พอออกกำลังกายปุ้บ ทุกอย่างเข้าที่หมด หุ่นดีขึ้นเยอะมาก ไม่ต้องไปเข้าคอร์สกระชับสัดส่วนเลยล่ะ
     
       ร่างกายของเราเมื่อได้ออกกำลังกาย มันจะดีกว่าไปพวกสถาบันลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน บางทีมัดเราผิดส่วน จึงไปปล่องอีกส่วนหนึ่งนะ แต่ร่างกายเวลาเราออกกำลังกายมันจะไปหมด กล้ามเนื้อมันจะเชื่อมโยงกันหมดเลย
     
       พวกเข้าคอร์สกระชับสัดส่วนมันก็ดีนะ แต่มันสวยได้แป้บเดียว มันไม่ได้สร้างกล้ามเนื้อให้คุณ มันแค่ไปลดไขมัน พันร้อนพันเย็น ใช้เครื่องกำจัดไขมันส่วนเกิน จนพี่หมดไปเป็นแสน! ก่อนจะมาออกกำลังกาย
     
       แต่พอคุณกินอะไรเข้าไปแล้วออกกำลังกาย กล้ามเนื้อมันจะมีมากกว่าไขมัน” คุณปุ๊ก ซึ่งเลยหลักสี่ไปอีกครึ่งทางก็ถึงห้าแยกแล้ว กล่าว
     
       เสพติดออกกำลังกายเพราะคลั่งแฟชั่น อยากหุ่นเซี๊ยะ!  
     
       “เป็นคนรักแฟชั่นมาก ทำงานแฟชั่นมา 20 ปี ชอบการแต่งตัวมาก อยากรูปร่างดี แต่งตัวสวย แต่งตัวเหมือนนางแบบได้” นั่นคือที่มาของการคลั่งการออกกำลังกายของเธอ ตั้งแต่บัดนั้น
 "ถ้าคุณรูปร่างไม่ดี คุณหุ่นไม่ดี จะไปแต่งตัวมันก็น่าเกลียด ฉะนั้นคุณต้องดูแลตัวเอง และรูปร่างคุณให้ดี นี่คือแรงบันดาลใจแรกในการเริ่มต้นออกกำลังกาย หลังจากออกกำลังกายไปแล้ว ปรากฏว่า เฮ้ย! ดี รักเลย
     
       พี่เริ่มออกกำลังกายมาตั้งแต่อายุ 34 ปี จนบัดนี้ผ่านมา 10 ปี แล้ว เริ่มมาจากโยคะ (Yoga) ส่วนพิลาทีส (Pilates ) มาแล้ว 5 ปี ข้อดีของการออกกำลังกาย คือ สร้างสมาธิ ทั้งโยคะ และ พิลาทิสถ้าคุณไม่มีสมาธิคุณปีนขึ้นไปคุณหล่นมานะ พอมันสร้างสมาธิ มันทำให้เกิดการรักตัวเอง เพราะต้อง concentrate กับตัวเอง พอรักตัวเองแล้วทำให้จิตใจเราเข้มเเข็งขึ้น ไม่ว่าเราจะทำอะไรเราไม่ต้องแคร์ขี้ปากชาวบ้าน เพราะว่าเรารักตัวเอง ถ้าคุณไม่มีสมาธิ ไม่ concentrate กับตัวเองคุณล้ม คุณจะทำท่าต่างๆ ไม่ได้” คุณปุ๊ก เล่าถึงประโยชน์ที่ได้รับอื้อซ่า
     
       พิลาทีส Pilates ฝึกความกล้า “ในชีวิตไม่กลัวอะไรอีกแล้ว”! 

ก่อนอื่นเรามารู้กันก่อนว่า พิลาทีส Pilates คืออะไร
     
       “พิลาทีส Pilates เป็นการบริหารร่างกายที่เกิดจากการคิดค้นของโจเซฟ พีลาทีส (Joseph H. Pilates) ชาวเยอรมัน สมัยเป็นเด็กพิลาทิสเป็นเด็กที่ร่างกายอ่อนแอและเจ็บป่วยบ่อยครั้ง ก่อนจะตัดสินใจหัดเล่นยิมนาสติกเพื่อทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น หลังจากนั้นพิลาทิสก็กลายเป็นผู้คลั่งไคล้ในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพไปทันที
     
       พิลาทีส Pilates คือรูปแบบของการออกกำลังกายแบบใหม่ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งของโครงสร้างภายในของร่างกาย รวมทั้งท่วงท่า และเป็นการออกกำลังกายเพื่อสร้างความฟิตด้วย
     
       เครื่องพิลาทีสรีฟอเมอร์ Pilates Reformer จะมีลักษณะเป็นสปริง ร่างกายจึงต้องตรง และต้องกำหนดลมหายใจ และหาจุดศูนย์กลางให้ได้ และต้องเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ทุกอย่างต้องเกร็ง และอยู่ในจุดศูนย์กลางทั้งหมด ฉะนั้นข้อดีที่ต่างจากโยคะ สิ่งที่พี่ได้จากพิลาทีส คือ มันทำให้ช่วงศูนย์กลางของลำตัว หรือ Core มันจะไม่ตรง
 
        เคยได้ยินมั้ย เวลาคนผ่านอุบัติเหตุรถคว่ำแล้วหลังหัก ทำให้เดินไม่ได้ ดังนั้นช่วง Core จึงสำคัญมาก เป็นจุดศูนย์กลางของทั้งลำตัว เช่น ถ้าเราเล่นพิลาทีส Pilatesแล้วเราไม่ยกขาจะทำให้เสียศูนย์ จากนั้นจุดศูนย์กลางจะไม่ดี เคลื่อนไหวไม่ไหลลื่น เครื่องพิลาทิส จะประกอบไปด้วยสปริง เวลาเรานอนจะมีสปริงช่วยในการยืดเหยียดร่างกาย ตัวต้องตรงมิเช่นนั้นจะหล่น ไหล่ หลงจะเบี้ยวไม่ได้เลย”

คุณปุ๊ก บอกด้วยว่า ก่อนจะเล่นพิลาทิส Pilates จำเป็นต้องวอล์มร่างกายก่อนประมาณ 5-10 นาที เพื่อยืดเส้นยืดสาย สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานการเล่นโยคะมาก่อนสามารถเล่นได้หมด
     
       “การเรียนรู้พิลาทิส Pilates คือการเรียนรู้การเคลื่อนไหวของลมหายใจ เวลายกขาขึ้นหายใจเข้า ยกขาลงหายใจออก แขม่วพุงด้วย เครื่องจะช่วยในการ Movement
     
       “พี่ทำงานแบบนี้ต้องมีความกล้าตัดสินใจแก้ไขปัญหา การออกกำลังกายมันทำให้พี่กล้าหาญ เพราะถ้าพี่ขี้ขลาดพี่จะไม่กล้าปีน หมุนๆ อย่างนั้นนะ ทำ Headstand แล้วหัวต้องปักพื้น พี่ไม่ได้เกิดมาแล้วเป็นยิมนาสติกเลย ทำให้ฝึกความกล้าหาญ ในชีวิตพี่ไม่กลัวอะไรอีกแล้ว และจะ Link มากับเรื่องงาน เพราะหลายครั้งที่เราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เราต้องใช้ความกล้ากับสมาธิ มันเชื่อมกันหมด”

     
       ประโยชน์พรึ่บ! ยืดเหยียด หายปวดหลัง 
     “ประโยชน์ที่ได้รับแตกต่างจากโยคะคือทำให้ยืดเหยียดได้มากขึ้น เพราะเครื่องพิลาทิส จะทำให้ตัวเรายืดเหยียดได้มากขึ้น ตัวจะตรงขึ้น บุคลิกดีขึ้น ไม่ยืนหลังค่อม ไม่ยืนแอ่นก้นขึ้น ข้อดีของพิลาทิส อย่างหนึ่ง คือเล่นมากๆจะหายปวดหลัง เวลาเล่นพิลาทิส จำเป็นต้องแขม่วหน้าท้อง และข้อดีคือช่วย save หลัง
     
       อย่าลืมว่าหลักของโยคะ สำคัญที่สุดคือ คนที่เล่นโยคะมักจะรูปร่างดี ตรง โยคะจะช่วยให้เราเปิดหัวไหล่ขึ้น อย่างท่า Headstand หรือ Handstand ถ้าตัวไม่ตรงจะล้ม พิลาทิส Pilates หลักการเช่นเดียวกันถ้าตัวไม่ตรง จะอยู่ในเครื่องไม่ได้ เครื่องจะเหมือนบล็อกคุณไว้
     
       พอนอนปุ้บเทรนเนอร์จะบอกเลยว่าให้นอนราบลงไปกับพื้น หัวไหล่ต้องติดพื้น หลังให้วางเป็นธรรมชาติ คือโดยธรรมชาติหลังของเราไม่ได้แนบไปกับพื้นหรอกนะ หลังต้องมีช่องว่างนิดหนึ่ง เพราะกระดูกหลังจากโค้งไม่ได้ตรง เครื่องจะกำหนดให้หมด” คุณปุ๊ก กล่าว
     
8 หัวใจหลักของการฝึกพิลาทิส Pilates
     
       1. Concentration การมีสมาธิจดจ่ออยู่กับท่าทางต่างๆ ที่จะต้องทำในแต่ละขั้นตอน เป็นการปิดกั้นความคิดอื่นๆ ที่หลงเข้ามาในสมอง
     
        2. Breath หายใจเข้าให้ลึก และหายใจออกให้สุด โดยไม่กลั้นลมหายใจ แต่ใช้วิธีเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องเข้าช่วยบังคับให้ท้องแบนราบ ทั้งเวลาหายใจเข้าและออก
     
       นอกจากจะช่วยให้ได้ฝึกหายใจอย่างเต็มที่แล้ว ยังเป็นวิธีที่ช่วยฟิตหน้าท้องไปในตัวด้วย
     
        3. Centering การรวมสมาธิไปที่จุดศูนย์กลางของร่างกายบริเวณหน้าท้อง การเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง เพื่อบังคับร่างกายให้ทำท่าบริหารทุกๆ ท่า ช่วยให้ร่างกายทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน
     
        4. Control การบังคับให้ร่างกายทำงานต้านแรงโน้มถ่วงโลก เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ยิ่งเคลื่อนไหวร่างกายช้าๆ ต้านแรงโน้มถ่วงได้มากเท่าไหร่ ยิ่งได้ความแข็งแรงมากขึ้น
     
        5. Precision การวางมือ เท้า หรือท่าทางเริ่มต้นในตำแหน่งที่ถูกต้อง จะช่วยควบคุมการเคลื่อนไหว และความต่อเนื่องของการบริหารได้ดี
     
        6. Flowing Movement การเคลื่อนไหวจากท่าหนึ่งไปสู่อีกท่าหนึ่ง ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เหมือนวงล้อที่หมุนด้วยความเร็วสม่ำเสมอ ตลอดระยะเวลาการเคลื่อนไหว
     
        7. Isolation การฝึกพิลาทิสจะเป็นความท้าทายเฉพาะตัว ที่แต่ละคนจะมีไม่เท่ากัน แตกต่างกันไปคนละแบบ
     
       การศึกษาเทคนิคที่ถูกต้องจะช่วยให้ผู้ฝึกเรียนรู้โครงสร้างร่างกายของตนเอง และสามารถแยกการควบคุมการทำงานของกลุ่มกล้ามเนื้อในแต่ละส่วนได้ดียิ่งขึ้น
     
        8. Routine การทำซ้ำๆ สม่ำเสมอ จะยิ่งเพิ่มระดับความเชี่ยวชาญให้กับผู้ฝึก จนสามารถพัฒนาไปสู่ท่าที่ยากขึ้นได้ในระยะเวลาไม่นาน
     
Author: ASTVผู้จัดการออนไลน์

โปรโมชั่นพิลาทีส Pilates PROMOTION ออนไลน์ คลิก 
Call : 081-6600864


No comments:

Post a Comment